Cristiano Ronaldo chưa hết thời!

THÁI VY| 26/04/2017 06:21

Ở tuổi 32 và bắt đầu không còn duy trì hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như trước, song Cristiano Ronaldo vẫn biết cách chứng tỏ mình là một trong những chân sút hàng đầu thế giới lúc này.

Cristiano Ronaldo chưa hết thời!

Ở tuổi 32 và bắt đầu không còn duy trì hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như trước, song Cristiano Ronaldo vẫn biết cách chứng tỏ mình là một trong những chân sút hàng đầu thế giới lúc này. 

Đọc E-paper

Giữa tuần trước, Ronaldo là cái tên tâm điểm sau khi lập hattrick giúp Real Madrid đánh bại đối thủ sừng sỏ Bayern Munich tại Champions League, từ đó tiến vào bán kết giải đấu cao nhất cấp câu lạc bộ châu Âu. Tính tổng cộng, Ronaldo đã ghi 5/6 bàn vào lưới Bayern sau hai lượt trận, một chi tiết rõ ràng cho thấy anh đã biết cách tỏa sáng đúng lúc.

Mùa giải khó khăn

Real Madrid của Ronaldo vẫn đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga), vào bán kết Champions League. Nhưng với riêng cầu thủ người Bồ Đào Nha, đây là mùa giải khó khăn. Những chấn thương đã khiến Ronaldo, người đã qua tuổi 30, không thể duy trì thành tích.

Với 5 bàn vào lưới Bayern, Ronaldo đã cán mốc 100 bàn thắng tại các cúp châu Âu (Europa League và Champions League) - một kỷ lục. Nhưng đó chỉ là lần ghi bàn thứ 7 trong số 10 trận của anh tại Champions League năm nay, một con số không thực sự ấn tượng nếu biết rằng Ronaldo luôn ghi số bàn nhiều hơn số trận trong 5 mùa giải liên tục gần đây.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở La Liga, nơi Ronaldo có 19 bàn/24 lần ra sân, và đạt hiệu suất ghi bàn tổng cộng trên mọi đấu trường là 31 bàn/38 trận. Trang Goal.com cho rằng với tối đa 10 trận còn lại, nhiều khả năng Ronaldo sẽ lần đầu tiên từ sau mùa giải đầu đá cho Real (2009 - 2010) ghi được ít hơn 50 bàn/mùa giải.

Tất cả bắt nguồn từ những chấn thương. Ronaldo đã dốc gần như toàn lực cho chức vô địch EURO 2016 với đội tuyển Bồ Đào Nha, dẫn tới tình trạng chấn thương khiến anh đang có mùa giải chơi ít trận nhất cho Real trong 7 năm trở lại đây, chỉ cao hơn mùa đầu tiên (đá 35 trận, ghi 33 bàn).

Bên cạnh đó, khi Ronaldo bắt đầu có dấu hiệu tuổi tác, thể lực, những tin đồn về mâu thuẫn nội bộ bủa vây cầu thủ siêu sao này. Anh bị cho đã bất đồng và bị nhóm cầu thủ do Gareth Bale dẫn đầu tẩy chay. Bản thân Ronaldo nhiều ngày qua cũng bị cổ động viên Real Madrid huýt sáo, la ó, và HLV Zinedine Zidane phải lên tiếng kêu gọi chấm dứt việc này.

>>Ronaldo - người tạo ra một thế hệ

Sức bật từ sự khát khao

Sẽ có những người không thích Ronaldo, nhưng một điều không thể phủ nhận là tiền đạo này có thể đại diện cho một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất mà thể thao đem lại: Sự nỗ lực và khát khao.

Báo chí thể thao quốc tế vài ngày qua tiếp tục mổ xẻ những câu hỏi thường thấy về Ronaldo: Làm thế nào anh ta vẫn duy trì được phong độ ghi bàn khủng khiếp như vậy, bất chấp chấn thương và tuổi tác? Và khi nào thì anh ta mới dừng lại?

Một ngày sau khi hủy diệt Bayern, đã xuất hiện những tấm ảnh Ronaldo cơ bắp cuồn cuộn. Cầu thủ này được cho đã hoàn toàn ý thức được gánh nặng tuổi tác, nên càng như thế, anh ta càng dốc sức luyện tập, đốt mỡ thừa.

Điểm thứ hai, Ronaldo hiện không còn nằm trong số những cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới như xưa. Chính vì thế để thay đổi sở trường bứt tốc, Ronaldo đã được HLV Zidane sử dụng cho vị trí mới: Đá trung phong cắm, không di chuyển quá rộng nữa.

Thực tế vài năm nay Ronaldo vẫn thi thoảng giữ vai trò đó ở Real lẫn đội tuyển Bồ Đào Nha. Cầu thủ này từ năm 2008 - 2009 đã được thử nghiệm đá bó sát, gần khung thành đối phương hơn, hoặc chơi tự do phía trên. Sự điều chỉnh ấy đã thay đổi Ronaldo gần như hoàn toàn, biến anh từ một ngôi sao chạy cánh màu mè trở thành tay săn bàn hàng đầu thế giới mà chỉ Lionel Messi mới có thể so kè về số bàn thắng.

Cách nay hai năm, người đại diện Jorge Mendes của Ronaldo nói chắc nịch rằng cầu thủ này sẽ tiếp tục hiệu suất ghi bàn ấy ở cấp độ cao nhất cho đến năm 40 tuổi. Sự nỗ lực, lối sống - ăn uống kỷ luật của Ronaldo ít ra vẫn chứng tỏ điều ấy là đúng tính đến nay.

Anh vẫn giữ được cơ thể cường tráng, gương mặt và mái tóc trẻ trung để thấy rằng thời của anh chưa qua, giá trị quảng bá hình ảnh chưa giảm sút. Đó cũng là một cách để Ronaldo thuyết phục ban lãnh đạo Real Madrid đặt niềm tin vào bản thân mình, cho đến khi hợp đồng kết thúc...

>>Ronaldo và "năm tuyệt nhất sự nghiệp"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cristiano Ronaldo chưa hết thời!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO