Chỉ vận rủi mới hạ được Djokovic

PHƯƠNG VY| 01/03/2016 06:47

Chuỗi trận chung kết ATP Tour liên tiếp của Novak Djokovic đã dừng lại ở con số 17, sau trận thua mà đối thủ của anh, Feliciano Lopez, không giành được một matchpoint nào.

Chỉ vận rủi mới hạ được Djokovic

Chuỗi trận chung kết ATP Tour liên tiếp của Novak Djokovic đã dừng lại ở con số 17, sau trận thua mà đối thủ của anh, Feliciano Lopez, không giành được một matchpoint nào.

Đọc E-paper

Nole đã ở khá gần kỷ lục 18 trận chung kết liên tiếp của huyền thoại Ivan Lendl, nhưng rốt cục anh đã phải bỏ cuộc sau set đầu tiên của trận tứ kết Dubai Championship (thua Feliciano Lopez 3-6) vì đau mắt. Đây cũng là thất bại đầu tiên của Nole trong năm 2016, chấm dứt chuỗi 14 trận thắng liên tiếp.

Những cột mốc chờ Nole

"Tôi thực sự buồn vì phải kết thúc giải đấu theo cách này. Đây là lần đầu tiên tôi gặp vấn đề như thế này", Djokovic nói với báo chí sau trận. Dù vậy, Dubai Championship cũng chứng kiến một cột mốc đáng nhớ của Nole khi anh trở thành tay vợt thứ 12 kể từ kỷ nguyên Open đạt mốc 700 trận thắng trong sự nghiệp.

Djokovic cần 1 Masters 1000 nữa để cân bằng kỷ lục 27 chức vô địch của Nadal, cần 1 Australian Open nữa để trở thành tay vợt đầu tiên vô địch giải đấu này 7 lần. Một ATP World Tour Final nữa để trở thành người đầu tiên 6 lần đăng quang tại đây. Một Roland Garros nữa để hoàn tất Grand Slam sự nghiệp.

Tất nhiên, đó đều là viễn cảnh ở tương lai (có lẽ là không xa). Giờ hãy nhìn lại những gì anh đã làm được trong chuỗi 17 trận chung kết vừa qua: tỷ lệ thắng thua của anh là 13-4, trong đó đau đớn nhất có lẽ là cú ngã trước Stan Wawrinka ở Roland Garros năm ngoái. Chỉ 1 trận thua của Nole trong khoảng thời gian ấy là tại một giải ATP 500/250, thất bại 3-6, 5-7 trước Federer ở chính Dubai.

Federer vẫn là đối thủ nguy hiểm nhất của Djokovic trong năm ngoái, nhưng ở những trận theo thể thức 5 set của Grand Slam thì không. Bằng chứng: anh hạ tay vợtt người Thụy Sĩ ở cả Wimbledon, US Open cũng như World Tour Finals.

Trong 17 trận chung kết ấy, Djokovic chỉ thua 13 set, chỉ chơi 8 loạt tie-break. Năm trận chung kết trong số ấy là tại Grand Slam (4 thắng, 1 thua), với tỷ số các set là 14-6. Từ Wimbledon 2014 đến giờ, anh chưa phải đánh một trận chung kết nào với 5 set.

Chỉ có ba người ngoài Big Four lọt vào chung kết gặp Djokovic trong khoảng thời gian đó là Wawrinka, Tomas Berdych và Jo-Wilfried Tsonga. Berdych thắng được 1 set ở chung kết Monte Carlo Masters, còn Tsonga thua 2-6, 4-6 ở Thượng Hải. Bại tướng tệ nhất của Nole là Nadal. Tay vợt người Tây Ban Nha thua Nole 1-6, 2-6 ở Qatar 2016 và trước đó chỉ thắng được 4 game ở Bắc Kinh 2015.

Chỉ vận rủi mới hạ được Nole

Nhưng ở thời điểm hiện tại, những con số ấy không có nhiều ý nghĩa với Djokovic, người đang cảm thấy khó khăn vì vấn đề ở mắt. "Kỷ lục thi đấu là điều mà tôi nghĩ đến ít nhất ở thời điểm này. Tôi chỉ hy vọng vấn đề này sẽ giảm bớt trong vài ngày tới".

Thông thường, các tay vợt chỉ hay dính chấn thương về cơ, xương, hoặc bị ốm, chứ rất hiếm tay vợt phải bỏ cuộc vì gặp vấn đề về mắt. Bởi vậy, đó là lý do Djokovic đang khá lo lắng. Vấn đề ấy đến đúng lúc anh đang đạt tới đỉnh cao về thể lực và trí lực. Nếu tình hình trầm trọng hơn thì không thể nói trước được điều gì.

Djokovic đã hứa sẽ cùng đội tuyển Serbia tham dự vòng 1 Davis Cup, gặp Kazakhstan vào tuần đầu tiên của tháng 3 trên sân nhà Belgrade. Sau đó là hai giải sân cứng lớn trên đất Mỹ. Trước mắt, anh sẽ chạy đua với thời gian để xem mức độ đau mắt như thế nào, rồi mới xác nhận lại có thể thi đấu hay không.

"Tôi cố gắng không tự tin quá, nhưng ở đỉnh cao sự nghiệp, tôi phải cố gắng tận dụng thời cơ để đạt được nhiều hơn nữa", Djokovic tuyên bố. Tất nhiên, tham vọng của anh tạm thời dừng lại, nhưng đó chỉ là vì vận rủi, chứ không phải đối phương thuyết phục hơn.

Còn một khi Djokovic vượt qua được vận rủi ấy, anh vẫn là vô đối.  

>Rafael Nadal: 11 năm mới tệ thế này!

>2016 - Năm phục hưng của Rafael Nadal?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ vận rủi mới hạ được Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO