Châu Âu đã có thể ngẩng đầu trước chú Sam

PHƯƠNG VY| 01/10/2014 04:31

Chiến thắng của đội tuyển châu Âu trước đội tuyển Mỹ tại giải golf Ryder Cup, Tờ The Sun ở Anh giật hàng tít lên trang nhất: "Châu Âu đè bẹp Yankee" kèm theo lá cờ Liên minh Châu Âu (EU) bay phấp phới.

Châu Âu đã có thể ngẩng đầu trước chú Sam

Chiến thắng của đội tuyển châu Âu trước đội tuyển Mỹ tại giải golf Ryder Cup không chỉ được nhìn nhận như một sự kiện thể thao đơn thuần. Tờ The Sun ở Anh giật hàng tít lên trang nhất: "Châu Âu đè bẹp Yankee" kèm theo lá cờ Liên minh Châu Âu (EU) bay phấp phới.

Đọc E-paper

Rory McIlroy ăn mừng cùng các đồng đội

Chiến thắng giải tỏa nỗi ẩn ức

Không chỉ tờ The Sun, nhiều tờ báo Anh khác cũng hưởng ứng chiến thắng này của châu Âu bằng những thông điệp mang đậm tính chính trị. "Chúng ta đã thắng trong cuộc chiến golf" (golf war). "Vinh quang cho những chàng trai của chúng ta", tờ Star giật tít ở trang bìa. Tờ Daily Mirror thì mô tả đây là "Vẻ đẹp châu Âu" với hình ảnh các tay golf châu Âu mặc áo xanh bật champagne ăn mừng.

Ngay cả lãnh đạo Đảng Độc lập Anh (UKIP) vốn có tư tưởng ủng hộ Vương quốc Anh tách khỏi EU, Nigel Farage, cũng lên tiếng với tư cách cá nhân, ủng hộ chiến thắng của đội tuyển châu Âu. "Tôi là Nigel Farage, tôi yêu châu Âu. Rượu vang, thực phẩm, hệ thống giao thông tuyệt vời, cùng cả những tay golf vĩ đại nhất thế giới. Bạn, tôi, tất cả mọi người đều đứng sau lưng châu Âu", chính trị gia này hô vang trong một chương trình quảng cáo cho nhà cái Paddy Power.

Tờ Guardian còn chơi xỏ người Mỹ khi ghép hình đội trưởng tuyển châu Âu Paul McGinley với hình "Người sắt" (Iron Man), một siêu anh hùng Mỹ trên phim ảnh rất được giới trẻ châu Âu hâm mộ. Thế nhưng, trên thực tế thì người dân châu Âu cũng đã quá ngán ngẩm việc các quốc gia châu Âu phải lệ thuộc vào Mỹ trong những vấn đề thời sự lớn, như cuộc khủng hoảng ở Ukraine hay cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng ở Iraq và Syria.

Vai trò của châu Âu trong việc giải quyết những cuộc khủng hoảng trên ngày càng mờ nhạt và người ta có cảm giác như họ đang phải chạy theo đuôi Mỹ mà chẳng được lợi lộc gì. Do đó, người châu Âu muốn mượn chiến thắng của đội tuyển golf trong giải đấu truyền thống Âu - Mỹ được chờ đợi này để giải tỏa nỗi ẩn ức.

Nhưng tương lai thuộc về Mỹ

Thật ra thì châu Âu cũng không lạ gì với chiến thắng ở Ryder Cup bởi đây đã là chức vô địch thứ 6 trong 7 lần gần nhất và cũng là chiến thắng thứ ba liên tiếp, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Tính tổng mọi thời, Mỹ vẫn dẫn chung cuộc 25-13, song nếu tính từ cột mốc năm 1979, khi đội tuyển Vương quốc Anh và Ireland mở rộng thành đội tuyển châu Âu, lục địa già đang dẫn 10-7 tại giải đấu được tổ chức hai năm một lần này. Đáng chú ý là việc đội Mỹ vẫn chưa hề nếm mùi chiến thắng trên đất châu Âu kể từ sau thời của Đội trưởng Tom Watson vào năm 1993.

Lần này, ở sân golf Gleneagles trên đất Scotland, những chiến thắng mở màn của tay golf số 1 thế giới Rory McIlroy - người đã giành 2 chức vô địch lớn trong năm nay là British Open và PGA Championship - trước tay golf Mỹ Rickie Fowler đã giúp châu Âu khởi đầu tự tin và cuối cùng giành chiến thắng với số điểm cách biệt là 16 ½ - 11 ½, trong đó tay golf Đức Martin Kaymer cũng xuất sắc hạ đương kim vô địch Masters là Bubba Watson 4-2 ở trận quyết định.

Chiến thắng này cho thấy châu Âu hiện ở thế vượt trội hơn so với người Mỹ ở môn thể thao quý tộc, với những lá cờ đầu như McIlroy, Kaymer hay tay golf xứ Wales Jamie Donaldson. Mặc dù vậy, cán cân này có thể thay đổi trong tương lai, không chỉ bởi giải đầu lần sau sẽ được tổ chức ở Mỹ vào năm 2016, tại sân Hazeltine. Lý do là trong số 11 ½ điểm mà Mỹ giành được ở giải lần này, có 8 ½ là nhờ công lao của ba tay golf lần đầu dự giải, đặc biệt là hai tay golf trẻ Jordan Spieth (21 tuổi) và Patrick Reed (24 tuổi).

Spieth chính là á quân giải Masters năm nay, và năm ngoái là tay golf tuổi thiếu niên đầu tiên vô địch một giải PGA kể từ sau Ralph Guldahl năm 1931, để rồi năm nay trở thành trụ cột của đội Mỹ, được xung trận đơn đầu tiên hôm Chủ nhật. Với thành tích ấy, Spieth được kỳ vọng có thể mang băng đội trưởng của đội Mỹ trên sân nhà ở Ryder Cup 2016.

"Chúng tôi là một đội ngũ trẻ trung. Thậm chí tôi nghĩ rằng nếu được đấu lại sau đây ba ngày, chúng tôi có thể thắng. Nhưng hãy chờ đó, ở Hazeltine", Spieth hùng hồn tuyên bố.

Thành tích thi đấu tại Ryder Cup

Đội tuyển châu Âu: Thomas Bjorn (1/2 điểm), Jamie Donaldson (3), Victor Dubuisson (1/2), Stephen Gallacher (0), Sergio Garcia (2 ½), Martin Kaymer (2), Graeme McDowell (3), Rory McIlroy (3), Ian Poulter (1), Justin Rose (4), Henrik Stenson (3), Lee Westwood (2).

Đội tuyển Mỹ: Keegan Bradley (1), Rickie Fowler (1/2), Jim Furyk (1), Zach Johnson (1/2), Matt Kuchar (1), Hunter Mahan (1 ½), Phil Mickelson (2), Patrick Reed (3 ½), Webb Simpson (0), Jordan Spieth (2 ½), Jimmy Walker (2 ½), Bubba Watson (0).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu đã có thể ngẩng đầu trước chú Sam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO