Bóng đá cũng có "ruồi"!

PHƯƠNG CHI| 22/12/2015 01:40

Trong làng bóng đá "chuyên nghiệp" Việt Nam đang nảy ra những tranh cãi xung quanh việc Câu lạc bộ Ninh Bình xin quay trở lại V-League...

Bóng đá cũng có

Dư luận xã hội vẫn chưa hết sôi sục với vụ "con ruồi 500 triệu" với tranh cãi về cái gọi là văn hóa - đạo đức doanh nhân. Quả thực, trong một xã hội mà từng có một thời gian dài những người làm kinh doanh không được đặt vào đúng vị trí thì việc một vài doanh nghiệp nào đó có những ứng xử chưa phù hợp với chuẩn mực đáng ra phải có từ lâu thì âu cũng là điều dễ hiểu.

Đọc E-paper

Đơn cử như trong làng bóng đá "chuyên nghiệp" Việt Nam, lại đang nảy ra những tranh cãi xung quanh việc Câu lạc bộ Ninh Bình xin quay trở lại V-League.

Số là cách đây 2 năm, ông bầu của đội này - vốn là một doanh nhân thành đạt - đã đùng đùng giải tán đội ngay khi mùa giải vẫn đang diễn ra sau khi phát hiện một nhóm cầu thủ bán độ.

Nay ông bầu này lại muốn trở lại với điều kiện đội bóng của ông ta vẫn được chơi ở hạng đấu cao nhất. Nguyện vọng này xuất phát từ việc ông được một số thành viên Liên đoàn bóng đá "hứa miệng" bảo lưu suất đá V-League khi trở lại, song đang vấp phải sự phản đối của các cổ đông VPF, tức công ty điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp.

Chưa nói đến tính pháp lý của vụ việc này, xét về khía cạnh văn hóa, việc đánh tiếng trở lại V-League của ông bầu trên cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Bởi khi giải tán đội cách đây 2 năm, liệu ông có nghĩ tới cảnh hàng chục cầu thủ lâm vào cảnh thất nghiệp.

Nên liệu sắp tới, có ai dám đầu quân cho đội bóng của một ông bầu mà vui thì chơi, chán thì nghỉ?

Từ đó đặt ra hàng loạt những câu hỏi về cái gọi là sự thiếu vắng của một tổ chức đại diện cho giới cầu thủ, tương tự như tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động.

Công đoàn đó có nhiệm vụ đấu tranh cho những cầu thủ bị giới chủ câu lạc bộ đối xử bất công, điều mà hầu hết các nền bóng đá chuyên nghiệp khác đều đã vận hành đầy đủ.

Cũng vì thiếu một tổ chức công đoàn như vậy mà mới đây đã xảy ra chuyện bi hài khi một cầu thủ phải móc tiền túi, gần 1 tỷ đồng, đền bù cho một đồng nghiệp bị anh này làm gãy chân trong một pha va chạm trên sân. Trong bối cảnh đó, ai là người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho cả cầu thủ phạm lỗi lẫn cầu thủ bị phạm lỗi?

Nhưng thôi, chúng ta cũng sắp gia nhập TPP rồi, kèm theo cam kết đồng ý cho thành lập các công đoàn độc lập. Đến lúc ấy, liệu có công đoàn nào dành cho giới cầu thủ chuyên nghiệp?

>Vì sao bóng đá Việt vẫn "giậm chân tại chỗ"?

>Bóng đá Việt khi nào mới đá "sạch"?

>SEA Games 28: Bóng đá nam liên tục gặp "bê bối"

>Cầu thủ Việt và những giá trị ảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá cũng có "ruồi"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO