Ai sẽ lật đổ đế chế Nadal?

PHƯƠNG VY| 21/05/2014 00:22

Chức vô địch Roma Masters mà Novak Djokovic vừa giành được có thể coi như bước chạy đà thành công cho Roland Garros, Grand Slam duy nhất chưa nằm trong tủ danh hiệu của tay vợt người Serbia. Nhưng chắc chắn, Nadal không dễ dàng chịu nhường ngôi.

Ai sẽ lật đổ đế chế Nadal?

Chức vô địch Roma Masters mà Novak Djokovic vừa giành được có thể coi như bước chạy đà thành công cho Roland Garros, Grand Slam duy nhất chưa nằm trong tủ danh hiệu của tay vợt người Serbia. Nhưng chắc chắn, Nadal không dễ dàng chịu nhường ngôi.

Đọc E-paper

Bàn đạp từ Roma Masters

Đó là lần thứ ba Djokovic giành giải Roma Masters, hay còn gọi là Internazionali BNL dItalia, giải đấu mà anh từng lên ngôi vào hai năm 2008 (thắng Wawrinka) và 2011 (thắng Nadal).

Ở Foro Italic, Djokovic đã khởi đầu trận chung kết bằng một set thua trước Nadal, nhưng sau đó anh đã lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng 4-6, 6-3, 6-3 sau 2 giờ 20 phút thi đấu. Trong vài tuần trước khi đăng quang ở Roma, Djokovic khá mờ nhạt bởi ảnh hưởng của chấn thương cổ tay. Ở giải đấu năm nay, thật ra anh cũng thi đấu không quá thuyết phục khi phải trải qua 4/5 trận với 3 set đấu tối đa. Nhưng điều đáng lạc quan là nền tảng thể lực của Nole đã được cải thiện đáng kể.

> Novak Djokovic: Hồi sinh từ phương Đông

> Nadal hủy diệt, Djokovic bất bại

> Djokovic “bất quá tam”

> Djokovic: “Tôi biết cần làm gì để đoạt giải”

> Nadal ngại gì ở Djokovic?

> Djokovic "giải khát" ở sa mạc

Và chiến thắng trước Nadal, khiến tỷ số đối đầu chỉ còn là 19-22, cũng giúp Nole tăng cường đáng kể sự tự tin trước khi bước vào giải đấu lớn nhất trên mặt sân đất nện. Trái lại, đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, Nadal bước vào Roland Garros mà chỉ giành được duy nhất 1 danh hiệu sân đất nện tại châu Âu.

Ngoài mục tiêu lật đổ đế chế của Nadal ở Roland Garros, Djokovic còn muốn tranh thủ vượt mặt đối phương trên bảng xếp hạng thế giới. Do phải dừng chân ở tứ kết mùa trước, nên chức vô địch năm nay giúp Djokovic bỏ túi 820 điểm. Trái lại, do trở thành cựu vô địch nên Nadal bị trừ 400 điểm trên bảng xếp hạng ATP.

Chính vì vậy, khoảng cách về mặt điểm số giữa hai tay vợt trước khi bước vào Ronald Garros là không đến 1.000 điểm, quá lý tưởng cho một cuộc đổi ngôi, nhất là khi Nadal phải bảo vệ 2.000 điểm ở Paris, còn Djokovic là 720 điểm. Mặc dù vậy, sẽ không dễ dàng để thắng lại lịch sử ở Roland Garros khi Nadal đã vô địch giải đấu này ở 8 trong số 9 năm gần nhất. Người duy nhất chen chân được vào khoảng thời gian thống trị ấy của Rafa là Roger Federer hồi năm 2009.

Không Djokovic thì ai?

Roger Federer! Bởi trong số những tay vợt lớn còn lại, anh là người đã từng 1 lần vô địch (2009), và 4 lần về nhì (2006, 2007, 2008, 2011). Tuy nhiên, Nadal đã toàn thắng ở 5 trận đối đầu gần nhất, còn tỷ lệ đối đầu trên mặt sân đất nện là 13-2 (tổng cộng 23-10). Còn Murray? Trong vài năm gần đây, anh ít gặp Nadal, nhưng ở Roma vừa rồi, chính tay vợt người Scotland đã gục ngã trước Nadal. Và nếu xét về đối đầu trên mặt sân đất nện thì Nadal đang dẫn tới 5-0.

Vậy cơ hội nào cho các hiện tượng? Năm ngoái, David Ferrer bất ngờ lọt vào đến tận chung kết Roland Garros và thực tế đã đánh bại Nadal ở 2 trong số 3 lần chạm trán gần nhất, trong đó có trận thắng ở Monte Carlo, một thành trì đáng sợ của Nadal.

Nhưng nhìn chung, Ferrer chỉ thắng được Nadal ở 6 trong số 27 lần chạm trán, vẫn quá ít để nâng cao sự tự tin. Còn Stanislas Wawrinka, người đã đánh bại Nadal ở trận chung kết Australian Open mùa này? Tay vợt nổi tiếng người Thụy Sỹ, nhưng không phải Federer cũng đã giành 3 chức vô địch ATP kể từ đầu mùa với thành tích 20 thắng – 4 thua. Tuy nhiên, xét về tổng thể, anh cũng mới thắng Nadal 1 trong số 14 trận, và chưa từng hạ đối phương trên mặt sân đất nện.

Một lần nữa, lại phải nhắc đến tên Djokovic, đối thủ lớn nhất của Nadal hiện nay. Tay vợt người Serbia đã thắng Nadal 4 trận liên tiếp, và dù chưa gặt hái nhiều thành công trên sân đất nện, nhưng Nole cũng đã thắng Nadal ở 4 trong số 17 lần chạm trán trên mặt sân này. Anh cũng đã lọt vào 9 trong số 14 trận chung kết Grand Slam gần nhất; là người có phong cách và sự tinh quái nhất để đối đầu với tốc độ và tinh thần quật khởi của Nadal. Và thêm một động lực nữa để Djokovic quyết tâm lật đổ Nadal: vô địch Roland Garros, anh sẽ chính thức sưu tầm trọn bộ Grand Slam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai sẽ lật đổ đế chế Nadal?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO