Thành công nhờ nghệ thuật giao tiếp và tư duy “triệu đô”

MQ| 14/08/2022 01:00

Bạn có thể làm gì trong 7 giây đầu tiên? Chuyên gia giao tiếp Catherine Molloy người Úc chia sẻ những kiến thức của mình trong cuốn sách 'Cái bắt tay triệu đô' giúp bạn ký được hàng triệu hợp đồng từ những cái bắt tay.

Trên thương trường quốc tế, việc mở đầu cuộc gặp bằng cái bắt tay đã trở nên quen thuộc. Song hầu như chúng ta thường không để tâm tới tầm quan trọng của điểm tiếp xúc ban đầu này.

Thông qua kinh nghiệm sau 25 năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và đào tạo cho nhiều tập đoàn lớn, chuyên gia giao tiếp Catherine Molloy cho rằng: “Chỉ trong 7 giây ngắn ngủi, bạn đã có thể ghi ấn tượng khó phai với người mà bạn lần đầu tiên gặp gỡ”.

Ấn tượng đầu tiên đó có thể đến từ nét mặt, dáng đứng, lực bắt tay, cách bạn đưa tay ra cho đối phương. Những ngôn ngữ cơ thể hay phong cách hành vi này đôi khi lại tiết lộ về bạn nhiều hơn cả qua lời nói.

Cái bắt tay có thể truyền tải lòng tin, sự ấm áp, sự quan tâm chân thành dành cho đối phương. Nó cũng có thể cho thấy sự hồi hộp, ngạo mạn, dửng dưng hay yếu kém của bạn. Và nếu các tín hiệu phi ngôn ngữ này được truyền đi bị sai hoặc không rõ ràng trong 7 giây gặp mặt đầu tiên, đối phương có thể hiểu nhầm về con người bạn. Khi đó, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian sau đó để có thể “sửa chữa” và xây dựng lại mối quan hệ lâu dài và bền vững.

Trong những phần đầu của cuốn sách, Molloy sẽ tiết lộ cho bạn biết mình cần nói gì, nên làm gì và có thể làm gì để thật sự kết nối với đối phương; bạn nên bắt tay như thế nào để cho người khác thấy mình là người đáng tin cậy và phát đi tín hiệu ra sao để họ cũng cảm nhận được lòng tin của bạn về họ...

Bằng những câu chuyện thực tế của chính bản thân cùng những nghiên cứu tâm lý kinh điển, Catherine dẫn dắt người đọc qua những luận điểm quen thuộc một cách hấp dẫn và thú vị. Các triết gia từng nói “Tư duy quyết định hành động” và Catherine đã khẳng định thêm rằng “Tư duy tích cực + Hành động tích cực = Thành công”. 

Sự đa dạng của các nền văn hóa không chỉ nằm ở sự khác nhau của ngôn ngữ, các phong tục tập quán lâu đời từ cổ xưa, mà còn ở ý nghĩa của các cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể. Chẳng hạn như ở Úc, tương tự với Việt Nam chúng ta, trong khi cái gật đầu tượng trưng cho sự đồng ý, còn lắc đầu tức là phản đối, thì tại một số nước Ả Rập, chỉ gật đầu một lần là biểu hiện của sự không đồng tình, còn nếu bạn ngẩng mặt lên và hơi nghiêng đầu về một bên tức là bạn đồng ý. Hay ở Hy Lạp, việc gật đầu liên tục nhiều lần cũng mang ý nghĩa phản đối.

Do vậy, để có được thành công trên thương trường quốc tế, bạn hãy luôn là chính mình, tôn trọng người khác và rèn luyện để có cả chỉ số EQ lẫn CQ (Cultural Quotient - trí thông minh văn hóa) cao.

Cuối cùng, mục đích của giao tiếp là xây dựng lòng tin và phát triển mối quan hệ. Vì vậy, tác giả nhấn mạnh: “Chúng ta cần tỉnh thức”. Khi bạn gặp gỡ ai đó, hãy để ý đến nhu cầu của họ và xác định xem bạn có thể làm gì cho họ. Hãy hiểu về tầm quan trọng của 7 giây gặp gỡ đầu tiên cũng như ấn tượng mà bạn tạo ra trong 7 giây đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành công nhờ nghệ thuật giao tiếp và tư duy “triệu đô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO