THACO đầu tư 22.000 tỷ đồng cho thương vụ hợp tác với HAGL

Lữ Ý Nhi| 12/09/2019 07:16

Sau một năm hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) và Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL thông tin, THACO đã đầu tư 22.194 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) như kế hoạch hợp tác đã công bố trong buổi ký kết ngày 8/8/2018.

THACO đầu tư 22.000 tỷ đồng cho thương vụ hợp tác với HAGL

Ông Đức nhấn mạnh: “Đây là thương vụ hợp tác lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán đối với hai doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, hai bên đã tận dụng và khai thác tối đa thế mạnh của nhau. HAGL có tổng tài sản lên đến 53.000 tỷ đồng, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp trên lãnh thổ của ba quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia với tổng diện tích trên 80.000ha, cùng với dự án khu phức hợp HAGL tại trung tâm Thành phố Yangon (Myanmar)”.

Trước đó, HAGL từng bị rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đối diện với nhiều khó khăn, mất thanh khoản, mất khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong khi đó, THACO có thể hỗ trợ về mặt quản trị và đặc biệt là tài chính để tái cơ cấu nợ, thu xếp vốn đầu tư thực hiện chiến lược phát triển bền vững. "Khi việc hợp tác mới khởi động, đã có nhiều người hoài nghi về mối quan hệ và những cam kết này nhưng đến nay, HAGL đã cơ bản ổn định và tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp”, ông Đức chia sẻ.

Chủ tịch HĐQT THACO - ông Trần Bá Dương cũng cho rằng: “Thương vụ này với ông là cơ duyên khi ông Đoàn Nguyên Đức tìm đến ông để mời đầu tư và THACO cũng lường được quy mô, diện tích đất cũng như nợ của HAGL là rất lớn và đã có được giải pháp hỗ trợ về tài chính, sự năng động để giúp được HAGL với số tiền 22.000 tỷ đồng.

Với sự giúp đỡ trên nhiều phương diện gồm tài chính, sản xuất, trồng trọt, logistics, phân phối và quản trị từ THACO, ông chủ HAGL đã đặt ra nhiều kỳ vọng mới. "Năm 2019, chúng tôi sẽ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, đạt doanh thu khoảng 200 triệu USD. Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trái cây trên 400.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2021", ông  Đức nói.

Về sản xuất, HAGL Agrico sẽ dồn lực để tập trung mở rộng diện tích trồng cây ăn trái tăng từ 18.675ha lên 30.000ha. Doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng tại Đông Dương, đặt trọng tâm vào việc ứng dụng công nghệ mới để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trái cây, cải thiện năng suất và tăng tỷ lệ trái cây loại 1 lên mức cao nhất.

Ngoài mảng nông nghiệp, doanh nghiệp đang tập trung thi công, hoàn thiện dự án và sẽ khánh thành sân bay Nọng Khang nhân ngày quốc khánh Lào 2/12. Ông Đức tiết lộ, cùng các dự án đầu tư trước đó, Chính phủ Lào nợ HAGL Agrico khoảng 2.000 tỷ đồng. Về tài chính, HAGL Agrico đến giữa năm 2020 sẽ cân đối được thu chi. Trong đó có các khoản trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần các khoản THACO đang cho vay và nhận nợ thay.

Với kết quả khả quan, ông Đức khẳng định: "HAGL đã thực sự thoát khỏi tình huống rất khó khăn và đang phát triển nhiều dự án kinh doanh có triển vọng tốt". 

Ông Dương cũng cho biết, tại Chu Lai, THACO đã phát triển chuỗi giá trị logistics với dịch vụ vận tải nông nghiệp chuyên dụng phục vụ cho việc xuất khẩu trái cây, gồm: vận chuyển vật tư nông nghiệp cung cấp cho các vùng trồng; vận chuyển đường bộ trái cây và nông sản từ Lào, Campuchia, Tây Nguyên về cảng Chu Lai và cảng Cát Lái (TP.HCM); cung ứng hệ thống kho lạnh bảo quản trái cây và bãi container lạnh; vận chuyển đường biển phục vụ xuất khẩu. Các tuyến vận chuyển đường bộ gồm: Gia Lai - Chu Lai, Koun Mom (Campuchia) - Chu Lai, Attapeu (Lào) - Chu Lai, Snuol (Campuchia) - Cát Lái (Đồng Nai); vận chuyển đường biển phục vụ xuất khẩu trái cây từ cảng Chu Lai đến các cảng Thượng Hải, Đại Liên, Thiên Tân (Trung Quốc)…

Dự kiến, trong năm 2019, Chu Lai Logistics sẽ vận chuyển hơn 3.200 container, gồm gần 1.800 container trái cây và hơn 1.400 container là hàng hóa tổng hợp đối lưu cho các tuyến vận chuyển. Đặc biệt, THACO cũng đã đầu tư xây dựng kho lạnh trái cây có diện tích gần 5.000m2 và bãi container lạnh hơn 10.000m2; đội xe đầu kéo sơmi rơmoóc lạnh, container lạnh 45 feet giúp nông sản, trái cây và các mặt hàng đông lạnh khác được bảo quản nguyên vẹn, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng cao nhất khi đến tay khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng đánh giá cao sự hợp tác của THACO và HAGL hướng vào ngành nông nghiệp vốn bị đánh giá là lợi nhuận thấp, rủi ro lớn. "Trong một năm qua, THACO và HAGL đã làm đúng cam kết về giá trị hỗ trợ 22.000 tỷ đồng, thể hiện sự sòng phẳng, trách nhiệm và hợp tác", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
THACO đầu tư 22.000 tỷ đồng cho thương vụ hợp tác với HAGL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO