Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Techcombank: Hành trình 30 năm chuyển đổi để kiến tạo di sản

Bích Ngọc 27/09/2023 10:00

Cho đến nay, top đầu bảng xếp hạng các ngân hàng (NH) về chuyển đổi số không thể thiếu tên Techcombank. Quan hệ đối tác xứng tầm thế giới đã giúp Techcombank sở hữu công nghệ vượt trội, nhân lực chuyên môn cao trong hệ thống NH. Năm 2023 - thời điểm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Techcombank đã tạo nên những dấu ấn đầy tự hào khi trở thành NH tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt “Top 163 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu”, “Top 18 Ngân hàng Đông Nam Á” và “Top 1 Ngân hàng tư nhân giá trị nhất tại Việt Nam” - theo xếp hạng của Brand Finance.

Hành trình chuyển đổi và thương vụ IPO lớn nhất Đông Nam Á

Techcombank thành lập tháng 9/1993. Năm 2008, ông Hồ Hùng Anh trở thành Chủ tịch HĐQT thứ 5 của đơn vị này. Năm 2009, Techcombank trở thành NH đầu tiên tại Việt Nam mời McKinsey - tập đoàn tư vấn chiến lược số 1 thế giới, đồng hành xây dựng chiến lược kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp theo quy chuẩn thế giới.

Năm 2018, Techcombank bán thành công 164,1 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài với mức giá 128.000 đồng/cổ phiếu, thu về xấp xỉ 922 triệu USD. Trong đó, hai nhà đầu tư pháp nhân độc lập được quản lý bởi Warburg Pincus - Công ty Quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân (private equity) hàng đầu thế giới đã rót hơn 370 triệu USD vào Techcombank.

a45a3269.jpg

Lý giải về thương vụ lớn này cho Techcombank thời điểm đó, đại diện Warburg Pincus cho rằng, Techcombank hội tụ đầy đủ những điều kiện tốt nhất với vị thế dẫn đầu trong mảng bán lẻ, và sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu ở Việt Nam để trở thành một trong những NH hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, Warburg Pincus cũng cử nhân sự tham gia HĐQT. Kể từ tháng 3/2019 cho đến nay, ông Saurabh Narayan Agarwal - Giám đốc Điều hành Warburg Pincus LLC, trở thành thành viên HĐQT của Techcombank.

10 năm không chia cổ tức để tập trung đầu tư nền tảng

Giữa năm 2016, Techcombank gây chấn động thị trường khi công bố chính sách Zero Fee - Miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản online. Từ góc độ thị trường, không ít câu hỏi đặt ra về “Techcombank kiên trì được bao lâu”, bởi khi đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho các NH.

Tuy nhiên, lượng giao dịch EBanking của Techcombank tăng từ 9 triệu năm 2016, lên 22,2 triệu vào cuối năm 2017. Đến 2023, chỉ riêng quý II, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh NH điện tử đã tăng lên 499,7 triệu, tổng giá trị giao dịch đạt đến 2,3 triệu tỷ đồng.

Có thể thấy, Zero Fee, và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành NH. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào công nghệ từ 2016-2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược kinh doanh 5 năm 2021-2025, nhằm tiên phong những chương trình lớn về chuyển đổi số, xây dựng năng lực cạnh tranh mới.

Theo lý giải của ban lãnh đạo Techcombank, chính nhờ quyết sách 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, được thực hiện từ năm 2013, đã giúp Techcombank tích lũy nền tảng tài chính vững vàng để đầu tư công nghệ và đầu tư dài hạn và để đảm bảo được tốc độ phát triển từ 10-20%/năm.

Tính đến cuối năm 2022, Techcombank đứng thứ hai toàn hệ thống NH về vốn chủ sở hữu, với 113.424 tỷ đồng, là NH duy nhất tại Việt Nam duy trì hệ số an toàn vốn CAR ở mức trên 15% liên tục nhiều năm.

a45a3903.jpg

Tại đại hội cổ đông Techcombank 2023, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết: “Đây có thể là năm cuối cùng Techcombank không chia cổ tức bằng tiền mặt”.

Hành trình kiến tạo di sản

Nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”, Techcombank đánh dấu 6 tháng đầu năm 2023 với lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác. Những trải nghiệm vượt trội và niềm tin từ khách hàng đã giúp chỉ số quan trọng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của NH này tăng trưởng trở lại, đạt gần 35% cuối quý II/2023.

Năm 2023, Techcombank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng top 163 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu của Brand Finance và các top thương hiệu đã kể trên.

Theo Brand Finance, Techcombank là một thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2023, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu 47%, lên 1,4 tỷ USD.

hinh-ho-ha-noi.jpg

Tại Đại hội đồng cổ đông 4/2023, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh chia sẻ: “Tôi luôn tin rằng giá trị tương lai của Techcombank sẽ gấp 5, gấp 10 lần hiện tại”.

Techcombank cũng là thương hiệu NH đầu tiên tại Việt Nam đồng hành cùng TP. Hà Nội và TP.HCM kiến tạo nên giải chạy Marathon lớn nhất, với thông điệp “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội. Tính riêng trong năm 2022, Techcombank đã đóng góp gần 80 tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng.

Nổi bật
Đọc nhiều
Techcombank: Hành trình 30 năm chuyển đổi để kiến tạo di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO