Quốc tế

Tập đoàn Nhật nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để phát hiện tài xế không tỉnh táo

PV 25/01/2024 08:00

Hãng công nghệ NTT Data của Nhật Bản đang nghiên cứu 1 hệ thống trí tuệ nhân tạo, có thể phát hiện nhận thức của tài xế đang suy giảm hoặc mất tập trung, nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông ở quốc gia mà dân số già đi nhanh chóng.

Hệ thống AI sẽ phân tích tốc độ lái xe, sự tăng tốc, sự giảm tốc cũng như các dữ liệu khác, để nhận diện tình trạng nhận thức của tài xế, và đưa ra cảnh báo.

www.insurethebox.com-wp-content-uploads-2019-01-_bigstock-stressed-woman-driver-sitting-249545728.jpg
Giảm tập trung khi lái xe là nguyên nhân gây nhiều tai nạn ở Nhật - Ảnh: InsureTheBox

Tháng 1 này, NTT Data bắt đầu thử nghiệm hệ thống trên. Công ty sẽ thu thập lượng lớn dữ liệu lái xe từ hàng chục taxi mà tài xế từ 65 tuổi trở lên. Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài đến cuối tháng 6/2024.

Dữ liệu được thu thập bằng cách gắn thiết bị định vị toàn cầu lên xe. Dữ liệu được gửi đến các trung tâm đám mây (cloud computing) để phân tích hành vi lái xe, và nhận diện sức khỏe tinh thần của tài xế.

Trong tương lai, hệ thống sẽ được đưa ra thị trường một cách đại trà. Công ty đang xem xét cung cấp hệ thống này cho các doanh nghiệp bảo hiểm, được tích hợp như một chức năng trong các sản phẩm bảo hiểm.

Các công ty taxi dự kiến sẽ sử dụng hệ thống này để theo dõi quá trình lái xe của tài xế trong thời gian vài ngày, nhằm đánh giá sức khỏe tâm lý và tinh thần. Mục đích giảm số vụ tai nạn, đồng thời phát hiện và điều trị sớm chứng mất trí nhớ.

Với sự gia tăng số người lái xe cao tuổi ở Nhật Bản, các vụ tai nạn liên quan đến chứng mất trí nhớ, giảm tập trung và giảm nhận thức, đã xảy ra thường xuyên hơn và trở thành một vấn đề trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn Nhật nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để phát hiện tài xế không tỉnh táo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO