Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lễ phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023

Bài: Tâm An - Ảnh: Quỳnh Lâm| 11/07/2023 06:11

Ngày 11/7/2023, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lễ phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2023 với phiên bản mới.

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lễ phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023

Tôn vinh tư tưởng kinh doanh trường tồn cùng thời gian

Theo nhà báo Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, mục tiêu của tạp chí luôn lấy tư tưởng, đạo đức kinh doanh của danh nhân Lương Văn Can làm kim chỉ nam. Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn từng phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức hội thảo khoa học nói về tư tưởng đạo đức của danh nhân Lương Văn Can. Những kết quả khoa học của hội thảo là cơ sở lý luận quan trọng định hướng cho giới doanh nhân hướng đến mục tiêu kinh doanh chân chính, vừa làm giàu cho bản thân, vừa góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh. 

“Năm nay, dù kinh tế khó khăn, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn vẫn quyết tâm khởi động GTTNLVC 2023 để viết nên một hành trình mới về tư tưởng của người thầy đầu tiên trong giới doanh nhân Việt Nam. Đặc biệt, đây là năm kỷ niệm 50 năm mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, chúng tôi muốn cùng các doanh nhân, các trường đại học phát động “phong trào Đông Du mới” để tìm kiếm, phát hiện và đào tạo những doanh nhân thế hệ mới nhằm phát triển kinh tế nước nhà”, nhà báo Trần Hoàng nhấn mạnh.

-6145-1689064415.jpg
Nhà báo Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chia sẻ về giải thưởng
-3097-1689075747.jpg
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức được chính thức phát động vào sáng 11/7

Nhà báo Trần Hoàng cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ có thêm cơ hội phối hợp với các trường, viện và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM nói riêng, nhiều địa phương khác nói chung chủ động tổ chức phòng họp hay phòng học được đặt tên Lương Văn Can, qua đó trước hết thể hiện tấm lòng với doanh nhân Lương Văn Can, đồng thời tạo ra sự lan tỏa hơn nữa về "người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam" và Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thường niên mà Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đang triển khai, ghi nhận sự ủng hộ từ cộng đồng, xã hội. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn từ việc đề xuất với cố Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” cho đến việc tổ chức GTTNLVC.

“Tôi đánh giá cao giải thưởng vì tôn vinh những tư tưởng kinh doanh trường tồn cùng thời gian của danh nhân Lương Văn Can. Đó là tư tưởng kinh doanh đề cao chữ tín, chữ tâm. Giải thưởng giúp giữ gìn quốc hồn, quốc túy của dân tộc. Tư tưởng đó không chỉ trường tồn mà còn luôn có ý nghĩa trong mọi thời đại”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng khẳng định, đã đến lúc doanh nhân Việt Nam cần phải thay đổi tâm thế, để làm sao cho các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt chinh phục và “thống trị” tại thị trường Việt. Ông Dương Trung Quốc nói: “Chúng ta giờ đây không chỉ kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam mà cần khẳng định hàng Việt Nam chinh phục thị trường Việt”.

-1805-1689064415.jpg
Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao GTTNLVC

Trình làng phiên bản mới

GTTNLVC là cuộc thi dành cho sinh viên do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức, nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những sinh viên có đam mê, có tố chất và có tiềm năng trở thành doanh nhân tài năng trong tương lai, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, phát triển kinh tế TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung.

Qua 10 mùa giải, chương trình đã kết nối hơn 25.000 sinh viên với hơn 100 doanh nhân thành đạt, mang đến cho các em những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn giá trị, trao gần 200 suất học bổng cho những sinh viên có đề án kinh doanh xuất sắc. Từ năm 2023, GTTNLVC được xây dựng theo phiên bản mới, dành cho sinh viên có tố chất, đam mê kinh doanh.

-4584-1689064415.jpg
TS. Phan Bảo Giang - Đại diện Ban Đào tạo của GTTNLVC 2023 chia sẻ về nét mới của giải thưởng năm nay

Theo TS. Phan Bảo Giang - Đại diện Ban Đào tạo của GTTNLVC 2023, Trưởng Khoa Marketing tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, người đã 10 năm đồng hành cùng Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn trong việc tổ chức thực hiện GTTNLVC, thì khác với 10 mùa giải trước tìm kiếm dự án khởi nghiệp, từ năm 2023 chương trình sẽ tập trung “tìm kiếm con người”, những sinh viên có tố chất kinh doanh, sau đó bồi dưỡng để họ trở thành nhà kinh doanh tài năng.

-3548-1689064415.jpg
Ông Đỗ Quốc Anh - Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM khẳng định, các trường đại học luôn ủng hộ và đồng hành cùng giải thưởng

Đại diện các trường đại học tham gia cuộc thi, ông Đỗ Quốc Anh - Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết đã tham gia hội đồng cố vấn của GTTNLVC từ khi là lãnh đạo ở Văn phòng 2 Bộ Giáo dục Đào tạo tại TP.HCM. Hiện nay, trong vai trò cán bộ quản lý của Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ông và Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng giải thưởng. 

Theo ông Đỗ Quốc Anh, rất nhiều sinh viên bước ra từ giải thưởng đã trở thành những doanh nhân thành đạt, hoặc giữ vị trí cao trong các công ty lớn. “Với vị thế là một trường đại học có sứ mệnh đào tạo ra các doanh nhân tương lai cho đất nước, chúng tôi rất ủng hộ giải thưởng. Đặc biệt, khi biết năm nay giải thưởng ra mắt phiên bản mới, chúng tôi tin rằng, giải thưởng sẽ thành công, góp phần cung cấp nhiều doanh nhân giỏi và các nhân sự cấp cao, tài năng cho đất nước”, ông Đỗ Quốc Anh nhấn mạnh. 

-7088-1689064415.jpg
Quán quân GTTNLVC 2017 Trần Thị Huế chia sẻ về hành trình lập nghiệp và thành công sau giải thưởng

Tại chương trình, bạn Trần Thị Huế - quán quân GTTNLVC 2017, thành công với đề án kinh doanh “Vườn hoa thơm cỏ lạ”, đề án là tiền đề của Công ty Hacofarm hiện khá thành danh trên thị trường đã chia sẻ những nỗ lực của một quán quân GTTNLVC sau cuộc thi. Từ những lo lắng khi bắt đầu lập nghiệp, nhờ những bài học được truyền đạt từ những mentor trong cuộc thi, Trần Thị Huế đã nỗ lực khẳng định bản thân và trở thành một doanh nhân thành đạt với công ty hơn 300 nhân sự, một viện nghiên cứu, một viện sản xuất và đang phát triển thêm một số mảng công nghệ. Từ thành công của bản thân, Trần Thị Huế nhắn nhủ các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay, hãy tự tin, quyết liệt với đam mê thì chắc chắn sẽ thành công. 

Em Phạm Thành Nam, là sinh viên năm 2, Khoa Marketing, Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, thí sinh tham gia cuộc thi năm nay khẳng định đã được truyền lửa rất nhiều từ đam mê, nhiệt huyết của các thí sinh mùa trước. “Năm nay, cuộc thi có nhiều bài test hơn, giúp chúng em có nhiều cơ hội thử sức hơn. Em rất hào hứng với phiên bản mới này”.

Tại chương trình, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng tri ân các doanh nhân, chuyên gia đã tham gia GTTNLVC trong vai trò mentor, giám khảo, đồng thời tổ chức lễ ký kết với các nhà tài trợ GTTNLVC 2023. 

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tri ân các chuyên gia đã đồng hành cùng giải thưởng
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tri ân các chuyên gia đồng hành cùng giải thưởng
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tôn vinh các thành viên Ban cố vấn của giải thưởng
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tri ân các thành viên ban đào tạo của giải thưởng
-2144-1689064415.jpg
Đồng thời, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng tri ân các chuyên gia của mùa giải mới
-2601-1689064415.jpg
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lễ ký kết với các đơn vị tài trợ cho GTTNLVC 2023
Quy trình tìm kiếm tài năng kéo dài từ ngày 11/7/2023 đến tháng 10/2025, gồm 3 vòng xét chọn:
- Vòng 1: Đam mê kinh doanh. Thí sinh dựng một video clip trình bày niềm đam mê kinh doanh, khát vọng trở thành một doanh nhân và những hiểu biết về danh nhân Lương Văn Can - người thầy của giới doanh nhân Việt Nam. Bài thi giúp thí sinh thể hiện được sự năng động, sáng tạo, tinh thần tự học, thái độ trân trọng đối với lịch sử, và cũng thể hiện năng lực giao tiếp trên mạng xã hội - một kỹ năng quan trọng đối với người trẻ, đối với doanh nhân trong thời đại công nghệ.
Tham gia vòng thi này, thí sinh có cơ hội được tập huấn kỹ thuật dựng video clip, với người hướng dẫn là chuyên gia. Được chọn vào vòng 2 là 600 thí sinh có bài thi đạt các tiêu chí: diễn đạt mạch lạc, nội dung thuyết phục, thể hiện sáng tạo, đúng yêu cầu kỹ thuật, nhận được nhiều tương tác và nhận xét tích cực trên mạng xã hội Facebook.
Vòng 2: Tính cách nghề nghiệp. Vòng thi gồm bài test về sở thích nghề nghiệp và thành tích học tập, hoạt động của thí sinh. Bài test Interest-Map là một bảng câu hỏi dựa trên thuyết lựa chọn nghề nghiệp của TS. John Hollands. Thuyết này được phát triển dựa trên thực tế là mọi người có xu hướng lựa chọn và thành công trong những nghề nghiệp mà họ phù hợp. Không có chuyện đúng hay sai, kết quả của bài test là cơ sở để có nhận định khái quát về nghề nghiệp phù hợp với tính cách của một người. 
Ngoài ra, các thông tin về thành tích học tập và hoạt động của thí sinh cũng sẽ thể hiện bạn có ý thức phấn đấu hay năng khiếu theo nghề kinh doanh, trở thành một nhà lãnh đạo hay không. 100 thí sinh có tính cách nghề nghiệp phù hợp nhất với nghề kinh doanh; tích cực hoạt động xã hội, kỹ năng ngoại ngữ tốt, từng lập hoặc tham gia các dự án khởi nghiệp sẽ được chọn vào vòng 3.
-9401-1689064415.jpg
- Vòng 3: Tố chất kinh doanh. Thí sinh tham gia vòng thi này sẽ trả lời phỏng vấn trực tiếp. So với ngôn ngữ nói và viết, ngôn ngữ cơ thể (như ánh mắt, thái độ, cử chỉ) sẽ bộc lộ nhiều hơn về con người. Qua đó thể hiện khả năng truyền đạt, kỹ năng xử lý tình huống của thí sinh, là những tố chất quan trọng của một người kinh doanh. 20 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được chọn vào vòng chung kết.
- Vòng chung kết: Khóa học “Tài năng kinh doanh”. Đây là khóa học kéo dài hai năm, song hành nhưng không trùng lắp với chương trình học trong các trường đại học, cao đẳng. Khóa học bao gồm phần lý thuyết (đạo đức kinh doanh, kiến thức kinh doanh, kỹ năng làm việc và tư duy kinh doanh) và thực hành (thực tập trên kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, lập và triển khai đề án từ ý tưởng kinh doanh của chính thí sinh).  
Kết thúc khóa đào tạo và thực hành kỹ năng, thí sinh sẽ trải qua vòng thi chung kết - bảo vệ đề án kinh doanh trước Hội đồng GTTNLVC.
Chứng nhận “Tài năng Lương Văn Can” được cấp dựa trên hai cơ sở: kết quả của quá trình học tập và rèn luyện trong hai năm, kết quả bảo vệ đề án kinh doanh của thí sinh. Tiêu chí, và cũng là phẩm chất của “Tài năng Lương Văn Can” là vững kiến thức, giỏi kỹ năng, hồng đạo đức, chuyên tác phong.
-4363-1689064415.jpg
Giải thưởng cho thí sinh lọt vào vòng chung kết gồm:
Vòng chung kết:
- Học bổng: 20 triệu đồng
- Được tham gia khóa học "Tài năng kinh doanh" (2 năm)
- Được học và trao đổi trực tiếp với các doanh nhân uy tín; có cơ hội được ký hợp đồng làm việc tại các công ty lớn, uy tín sau thời gian đào tạo
- Được gặp gỡ giao lưu và xuất hiện cùng các doanh nhân hướng dẫn tại các sự kiện do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức lễ phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO