Tám Sài Gòn 70

TÁM SÀI GÒN| 04/11/2012 04:54

Thôi thì chuyện “lợi ích nhóm” đã có Đảng và nhà nước lo! Riêng Tám Sài Gòn tui thì thấy chuyện tiêu xài lãng phí tiền của nhà nước, hay không biết cách chi xài đồng tiền công cho hiệu quả cũng là hành vi cần phải diệt trừ. Mà xét cho cùng, nó cũng xuất phát từ lợi ích nhóm.

Tám Sài Gòn 70

Hổm rày, cũng như nhiều người dân, Tám Sài Gòn thường xuyên nghe đài, đọc báo theo sát diễn biến kỳ họp Quốc hội với những vấn đề mà các vị đại biểu của nhân dân cho rằng cần phải giải quyết, đó là nạn tham nhũng, lãng phí, bất thường trong giá xăng dầu, lợi ích nhóm...

Trong các buổi cà phê vỉa hè, Tám Sài Gòn thấy mọi người bàn tán nhiều về “lợi ích nhóm”. Nào bầu Kiên bị khởi tố với tội danh “kinh doanh trái phép”, cựu Bộ trưởng Trần Xuân Giá - ''cha đẻ'' của Luật Doanh nghiệp - bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái. Rồi vụ Dương Chí Dũng - Vinashin… gây thất thoát không biết bao nhiêu là tiền của dân của nước…

Lần đầu tiên trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu đích danh "lợi ích nhóm" cản trở sự phát triển kinh tế.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng, cả hệ thống chính trị đã và đang kiểm điểm, phê bình và tự phê bình nhằm mục đích làm trong sạch Đảng, củng cố sức mạnh của Đảng, từ đó làm trong sạch và lành mạnh xã hội. Chính vì thế, theo một cách hiểu khác, Nghị quyết Trung ương 4 cũng đang tấn công mạnh mẽ vào tham nhũng, tiêu cực trong tất cả các lĩnh vực.

Thôi thì chuyện “lợi ích nhóm” đã có Đảng và nhà nước lo! Riêng Tám Sài Gòn tui thì thấy chuyện tiêu xài lãng phí tiền của nhà nước, hay không biết cách chi xài đồng tiền công cho hiệu quả cũng là hành vi cần phải diệt trừ. Mà xét cho cùng, nó cũng xuất phát từ lợi ích nhóm.


Tám tui xin có câu chuyện sau đây để giải thích cho nhận định của mình:

Có một đoàn cán bộ khoảng 20 người ở một tỉnh phía Bắc vào TP.HCM để học tập cách quản lý trong lĩnh vực giao thông công chánh. Trong buổi tiếp đoàn, một cán bộ đại diện địa phương chủ nhà nói rằng: “Thời buổi công nghệ thông tin hiện đại, các vị có cần gì thì liên lạc, chúng tôi có thể tửi tài liệu, hình ảnh, kể cả video qua internet để quý vị tham khảo, đâu cần vô tận đây chi cho tốn kém tiền bạc”.

Đáp lời, một người trong khách thật tình chia sẻ: “Ông anh thông cảm cho, phía ngân hàng quốc tế tài trợ cho tụi tôi quỹ để học tập lên đến 1 triệu đô la, thú thiệt hiện tại còn dư khoảng hơn một nửa số ấy, nếu không xài hết thì phải trả lại, cho nên tụi tui mới vô đây để học hỏi các anh mấy ngày, sau đó đi các tỉnh miền Tây tham quan du lịch, để tiêu cho hết tiền quỹ”.

Tám tui đem chuyện kể cho các bạn cà phê vỉa hè, tưởng mình mang đến “phát hiện mới”, ai dè mọi người đều nói, chuyện ấy đang diễn ra ở khắp nơi, khắp ngành, khắp lĩnh vực. Những người được giao quản lý nguồn tiền tài trợ ấy cứ tưởng đó là tiền là quyền của mình, muốn xài sao thì xài không lo bị quy tội tham nhũng hay nhận hối lộ. Họ không, hay cố tình không hiểu rằng đó cũng là tiền của công. Mà đã là lấy tiền của công chi cho mục đích cá nhân - cho dù cá nhân đó là một nhóm - thì đó là tham nhũng.

Tám tui lập luận vậy không biết có sai?
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tám Sài Gòn 70
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO