Chân dung

Tài sản các tỷ phú công nghệ tăng mạnh nhờ chứng khoán hồi phục

Thanh An 04/10/2023 - 17:28

Tính đến hết quý III/2023, theo chỉ số thống kê của Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của 10 tỷ phú hàng đầu thế giới đã tăng thêm 397 tỷ USD. Trong đó, có ba tỷ phú người Mỹ đang dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Cụ thể, việc xếp hạng tỷ phú của Bloomberg Billionaires Index dựa trên việc mỗi thành viên của xếp hạng tỷ phú đạt mức tăng trưởng tài sản bình quân 14 triệu USD/ngày trong vòng 6 tháng qua. Đây là nửa đầu năm rực rỡ nhất của các tỷ phú này kể từ nửa sau của năm 2020 - khi nền kinh tế toàn cầu gượng dậy sau đợt sụt giảm vì đại dịch Covid-19.

Jeff Bezos, Elon Musk và Bernard Arnault là những cái tên đang dẫn đầu danh sách 10 tỷ phú lớn có mức tài sản tăng mạnh nhất trong năm nay nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

1415494.jpeg
Jeff Bezos, Elon Musk và Bernard Arnault là top 3 người giàu nhất thế giới năm 2023

Việc kiếm tiền với tốc độ ấn tượng của ba tỷ phú giàu nhất thế giới trên diễn ra đồng thời với đà tăng điểm mạnh của thị trường chứng khoán, nhất là chứng khoán Mỹ, khi nhà đầu tư dường như không còn lo lắng nhiều về ảnh hưởng từ chiến dịch tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương, cuộc chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine và cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực ở Mỹ.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500 tăng 16% và chỉ số Nasdaq tăng 39% trong 6 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh cơn sốt công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy giá cổ phiếu công nghệ tăng bùng nổ và kéo toàn thị trường lên theo. Hiện ở Mỹ, số lượng người giàu nhất thế giới là 724 tỷ phú. Trong danh sách 10 người giàu nhất hành tinh của Forbes, số lượng tỷ phú Mỹ “áp đảo” với tỷ lệ 9/10.

Tỷ phú Elon Musk - CEO của một số công ty nổi tiếng, trong đó có nhà sản xuất ô tô điện Tesla và công ty thám hiểm không gian SpaceX, hiện là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng đạt 240,7 tỷ USD. Ông cũng sở hữu 23% cổ phần của Tesla. Một phần đáng kể tài sản của ông, khoảng 2/3, gắn liền với sự thành công của Tesla.

Giữ vị trí số hai là Bernard Arnault - CEO kiêm Chủ tịch của Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) của Pháp, tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ lớn nhất thế giới với khoảng 70 thương hiệu thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng như Louis Vuitton, Christian Dior, Moet & Chandon và Sephora. Bernard Arnault đang sở hữu khối tài sản trị giá vào khoảng 231,4 tỷ USD.

Đứng ở vị trí thứ ba là ông Jeff Bezos, với giá trị tài sản ròng 154,9 tỷ USD. Hồi tháng 7/2021, ông Jeff Bezos đã quyết định từ bỏ vai trò giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử Amazon, trong khi vẫn duy trì vị trí chủ tịch. Mức tăng tài sản của ông Bezos trong năm 2023 là 46,7 tỷ USD.

Ngoài ra, trong danh sách những tỷ phú có mức gia tăng tài sản ấn tượng trong năm 2023 còn có nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin; Larry Ellison của Oracle; Jensen Huang của Nvidia; cựu CEO Microsoft Steve Ballmer; Michael Dell và ông trùm thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega - người sở hữu "gã khổng lồ" thời trang nhanh Zara.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tài sản các tỷ phú công nghệ tăng mạnh nhờ chứng khoán hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO