Suy kiệt vì viêm ruột 5 năm không được phát hiện

Lữ Ý Nhi| 16/06/2019 01:21

Sút hơn 10kg, tinh thần suy sụp sau hơn 5 năm đi khám và điều trị ở rất nhiều bệnh viện tại TP. HCM nhưng không hiệu quả, chị K.O- bệnh nhân 39 tuổi đến khám tại Bệnh viện Gia An 115 trong tâm trạng tuyệt vọng.

Suy kiệt vì viêm ruột 5 năm không được phát hiện

Chị K.O. cho biết, từ đầu năm 2014, chị bắt đầu xuất hiện những cơn đau bụng ở vùng rốn và buồn nôn vào buổi chiều. Từ thời điểm đó, chị đã đi khám và điều trị ở rất nhiều bệnh viện tại TP. HCM nhưng tình trạng bệnh chỉ đỡ đau vài ngày rồi lại đau bụng và buồn nôn trở lại. Có bệnh viện chẩn đoán chị bị viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP, có bệnh viện lại chẩn đoán chị bị đau bụng cơ năng do yếu tố thần kinh… Hơn 5 năm ròng rã, chị K.O. đã đi đi về về rất nhiều bệnh viện mà tình trạng bệnh vẫn tiến triển và ngày càng tồi tệ.

Chị K.O. cho biết, thường đến 2 giờ chiều (sau khi ăn trưa 2 tiếng), chị bắt đầu đau bụng dữ dội kèm theo nôn, nôn hết thức ăn rồi đến dịch mật. Sau đó, cơn đau giảm dần đến khoảng 6 giờ chiều và lặp lại mỗi ngày. Cơn đau khiến bữa tối của chị cũng không còn ngon miệng, chị sợ các bữa ăn và cả những món ăn mà trước đây rất thích. Từ 56kg, trong vòng 5 năm, chị sút còn 44kg.

 Bệnh nhân K. O. được tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật do Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 thực hiện.Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115 – chuyên gia tại Bệnh viện Gia An 115, chia sẻ: các trường hợp đau bụng, buồn nôn thường được nghi ngờ do các nguyên nhân phổ biến như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích… Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân K.O., bệnh cảnh kéo dài 5 năm, tiền sử bệnh khá phức tạp như đã từng mổ tử cung 3 lần (mổ u xơ tử cung, mổ do vỡ tử cung khi mang song thai và mổ bắt con), hơn nữa còn bị thiếu máu, tình trạng đau bụng lại bất thường (sáng hoàn toàn bình thường, đau dữ dội các buổi chiều) nên phải nghĩ tới nguyên nhân khác. Và kết quả cận lâm sàng đã khẳng định đúng như vậy, bệnh nhân bị viêm ruột, hồi tràng hẹp và xơ hóa.

Bác sĩ Tuyết Phượng chia sẻ thêm, tuy bệnh này không trực tiếp đe dọa tính mạng bệnh nhân nhưng nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả, để kéo dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sống của người bệnh. Vì thế, việc chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị hiệu quả kịp thời mang ý nghĩa rất lớn. Để chẩn đoán chính xác bệnh, cần kỹ năng thăm khám của bác sĩ, sự mô tả chi tiết tình trạng của bệnh nhân kết hợp với sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng. Bởi vì, khi bệnh viện được trang bị phương tiện chẩn đoán hiện đại thì sẽ giúp xác định bệnh nhanh và chính xác hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Suy kiệt vì viêm ruột 5 năm không được phát hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO