Huyền thoại Y học Nhật Bản chia sẻ 5 bí quyết sống thọ

HOÀNG HƯƠNG| 18/10/2018 06:45

Dù đã hơn 100 tuổi, bác sĩ Shigeaki Hinohara vẫn mạnh khỏe, minh mẫn, luôn tràn đầy năng lượng và làm việc 18 tiếng/ngày và 7 ngày/tuần.

Huyền thoại Y học Nhật Bản chia sẻ 5 bí quyết sống thọ

Tiến sĩ Shigeaki Hinohara là một trong những bác sĩ hành nghề lâu năm nhất thế giới. Từ năm 1941, ông bắt đầu chữa bệnh tại bệnh viện quốc tế St. Luke ở Tokyo và giảng dạy ở trường Cao đẳng Y tế St. Luke.

Là người đặt nền móng cho nền Y học Nhật sau giai đoạn ảnh hưởng bởi thế chiến thứ hai, ông chú trọng nhiều liệu pháp chữa trị không dùng thuốc và thực hành các lối sống lành mạnh. Khi bước sang tuổi 75, ông đã xuất bản khoảng 150 cuốn sách, trong đó phải nhắc tới cuốn Living Long (Tạm dịch: Sống thọ) được bán hơn 1,2 triệu bản trên toàn thế giới.

Sau khi đón sinh nhật lần thứ 100, ông vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Ông có thể dành 18 tiếng/ngày và 7 ngày/tuần để điều trị cho bệnh nhân.

Ở độ tuổi "xưa nay hiếm", bác sĩ Hinohara luôn duy trì một lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh. Nhờ công sức của ông, Nhật Bản đã vươn lên đứng đầu thế giới về tuổi thọ.

"Thầy Hinohara tin rằng sống là để cống hiến. Với động lực phi thường, thầy luôn dậy sớm mỗi ngày và làm việc giúp đỡ người khác. Đó chính là mục tiêu giúp thầy sống khỏe. Thầy luôn đặt ra mục tiêu cho hôm nay, ngày mai và 5 năm tới", bà Judit Kawaguchi, học trò của tiến sĩ Hinohara chia sẻ với BBC.

Trước khi qua đời vào ngày 18/7/2017, tiến sĩ Shigeaki Hinohara đã chia sẻ về những thói quen ăn uống và sinh hoạt để sống vui khỏe. Dưới đây là những đúc kết lời khuyên sức khỏe và những tư tưởng đầy cảm hứng về cuộc sống của bác sĩ Shigeaki Hinohara.

1. Ngừng lo lắng về bữa ăn, giấc ngủ

"Tất cả chúng ta đều nhớ rằng lúc còn nhỏ, khi đó chúng ta luôn vui vẻ, thường quên ăn, quên ngủ. Tôi tin rằng chúng ta cũng có thể giữ tâm thái đó khi trưởng thành. Tốt nhất là không trói buộc cơ thể vào quá nhiều quy tắc như giờ ăn trưa, giờ ngủ".

2. Nếu bạn muốn sống thọ, đừng để tăng cân

"Cho bữa sáng, tôi uống ly cà phê, một cốc sữa, một ít nước cam trộn với một thìa dầu ô liu. Dầu ô liu rất tốt cho mạch máu và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. Bữa trưa bao gồm sữa và một ít bánh quy, hoặc khi quá bận, tôi không ăn gì cả. Tôi không bao giờ thấy đói bởi vì tôi tập trung vào công việc. Bữa tối là rau, cá và cơm. Tôi ăn thịt nạc 2 lần/tuần, mỗi lần 100g".

Từ năm 30 tuổi đến hơn 100 tuổi, ông Hinohara luôn giữ cân nặng ở mức 60 kg.

3. Không mù quáng nghe lời của bác sĩ

Bác sĩ Shigeaki Hinohara đón sinh nhật lần thứ 105

Bác sĩ Shigeaki Hinohara đón sinh nhật lần thứ 105

"Nếu một bác sĩ khuyến nghị bạn làm một xét nghiệm hoặc phẫu thuật, hãy hỏi xem liệu ông ấy có đưa ra giải pháp này cho người thân của mình không. Trái với niềm tin đại chúng, bác sĩ không thể chữa khỏi cho tất cả mọi người. Đó là lí do gây ra tình trạng có những ca phẫu thuật không cần thiết. Tôi nghĩ rằng âm nhạc và các liệu pháp động vật có thể hữu ích hơn nhiều so với những gì mà đa số các bác sĩ nghĩ". 

4. Luôn đi thang bộ và tự cầm đồ

"Tôi leo cầu thang 2 bậc một để cơ bắp được di chuyển".

5. Vui vẻ để quên đi đau đớn

"Nỗi đau thật bí ẩn và cách tốt nhất để quên đi đau đó là niềm vui. Nếu một đứa trẻ sâu răng, bạn hãy chơi đùa cùng nó, ngay lập tức nó sẽ quên đi cơn đau. Các bệnh viện cần phải cung cấp nhu cầu cơ bản cho bệnh nhân: Tất cả chúng ta đều cần có niềm vui. Tại bệnh viện Luke, chúng tôi có liệu pháp động vật, liệu pháp âm nhạc và các lớp học nghệ thuật".

(Theo Trí Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huyền thoại Y học Nhật Bản chia sẻ 5 bí quyết sống thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO