Điều trị thành công phình động mạch não bằng phương pháp can thiệp nội mạch

Lữ Ý Nhi| 16/06/2019 01:22

Bệnh viện FV vừa điều trị thành công ca bệnh phình động mạch não cho bệnh nhân Lei Ting (người Hoa, 45 tuổi) do PGS. TS. BS. Mahendran Nadarajah, một trong những chuyên gia can thiệp thần kinh hàng đầu thế giới thực hiện. Đây là ca bệnh nguy hiểm với vị trí phình tại động mạch chủ ở não. Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch kết hợp đặt vòng xoắn kim loại (Coiling) và thả dù (Vascular Plug) tại phòng Cathlab Bệnh viện FV.

Điều trị thành công phình động mạch não bằng phương pháp can thiệp nội mạch

Suốt 2 năm qua, ông Lei Ting thường xuyên bị đau phía nửa sau đầu. Ông đi khám ở nhiều bệnh viện tại Tp.HCM và được kê toa thuốc giảm đau liều cao kết hợp với nghỉ ngơi. Trưa ngày 11.6, ông Lei Ting bị một cơn đau đầu dữ dội và ngay lập tức nhập viện.

Thời điểm ông Lei Ting được đưa vào phòng Can thiệp Nội mạch, túi phình mạch não đo được đường kính 11.5mm, dài 15mm. Bác sĩ Mahendran Nadarajah là người điều khiển ê-kip với sự hỗ trợ của đội ngũ điều dưỡng gây mê, đứng đầu là bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang; về chuyên môn có bác sĩ Henri Maries – Giám đốc Y khoa bệnh viện FV  đã trực tiếp thựuc hiện điều trị. Sau hơn 3 giờ thực hiện, ca can thiệp đã thành công. 8 giờ sau đó, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, đi lại bình thường. Theo dự kiến, ông sẽ được xuất viện trong vòng 48 giờ sau phẫu thuật.

Theo BS chuyên khoa BV FV: “Nếu không được điều trị kịp thời, ông Lei Ting sẽ gặp nguy hiểm tính mạng. Nguyên do phình động mạch não là sự phình to một phần thành mạch máu não tại nơi thành mạch bị yếu, chịu nhiều áp lực mạnh. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm, bởi người bệnh hầu như không thấy dấu hiệu báo trước rõ ràng cho đến khi động mạch não phình to và vỡ. Ước tính 33% người bệnh tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Ca phẫu thuật can thiệp thành công giúp bệnh nhân thoát khỏi chứng bệnh đau đầu kinh niên mà không để lại bất kỳ vết mổ nào trên vùng đầu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không cần uống thêm thuốc giảm đau sau đó. So với việc điều trị tại nước ngoài, người bệnh tiết kiệm chi phí đáng kể mà vẫn nhận được chất lượng điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế, với bác sĩ trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại của FV. Bên cạnh đó, các yếu tố thành công của ca bệnh không thể không kể đến tay nghề của bác sĩ Mahendran Nadarajah – một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị đột quỵ và các bệnh lý mạch máu não.

Nếu mạch não mới chỉ phình to gây chèn ép cấu trúc dây thần kinh, người bệnh sẽ có dấu hiệu yếu/liệt chi, mắt nhìn mờ, đau đầu bất chợt… Khi túi phình bị vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ cảm thấy đột ngột đau đầu dữ dội, cổ cứng, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong. Hiện các túi phình mạch máu não chỉ có thể được phát hiện dựa trên các chẩn đoán hình học. Do đó, việc khám sàng lọc, thực hiện các xét nghiệm tổng quát là vô cùng cần thiết nhằm phát hiện nguy cơ mắc bệnh.

Hiện, khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện FV, PGS. TS. BS Mahendran Nadarajah – một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị đột quỵ và các bệnh lý mạch máu não có thể kiểm soát toàn diện bệnh lý phình động mạch não thông qua các phương pháp chẩn đoán, điều trị tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều trị thành công phình động mạch não bằng phương pháp can thiệp nội mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO