Chơi golf giúp tăng tuổi thọ

HOÀNG UYÊN/DNSGCT| 02/10/2016 07:39

Theo nhận định của Viện nghiên cứu Karolinska tại Thụy Điển, gôn là môn thể thao kết hợp giữa tập luyện ngoài trời và tương tác xã hội, có thể giúp chúng ta sống lâu, mạnh khỏe hơn.

Chơi golf giúp tăng tuổi thọ

Theo nhận định của Viện nghiên cứu Karolinska tại Thụy Điển, golf là môn thể thao kết hợp giữa tập luyện ngoài trời và tương tác xã hội, có thể giúp chúng ta sống lâu, mạnh khỏe hơn.

Thực tế, là chơi các môn thể thao có thể tăng tuổi thọ thêm năm năm. Thường xuyên đi bộ, như đi bộ vài giờ đồng hồ một vòng chơi golf, cũng có thể ngừa bệnh mất trí nhớ.

Mối liên quan giữa golf và tuổi thọ

Qua khảo sát tình hình sức khỏe, tuổi thọ của 300.000 người chơi golf, các nhà khoa học phát hiện tỷ lệ tử vong ở những người này giảm đáng kể, chiếm 40%, thấp hơn những người không chơi golf,, có cùng giới tính, độ tuổi, hoàn cảnh kinh tế – xã hội. Chơi golf, giúp chúng ta tiếp cận với không khí trong lành và thiên nhiên, được kết hợp với tập luyện và tình bạn bè. Đây là sự kết hợp mạnh mẽ để sống thọ hơn.

Giáo sư Anders Ahlbom, chủ trì nghiên cứu, cho biết: “Một vòng chơi golf, nghĩa là bạn ở ngoài trời trong bốn hoặc năm giờ đồng hồ, đi bộ với tốc độ nhanh trong sáu hoặc bảy cây số, đều tốt cho sức khỏe. Chơi golf, còn giúp chúng ta kết bạn mới, củng cố mối quan hệ có sẵn, kết hợp giữa xã hội và thể thao, có thể tăng cường sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Những người chơi golf, khi lớn tuổi, cũng tạo mối tương tác tâm lý, xã hội tích cực hơn”.

Cải thiện sức khỏe tổng thể

Thường xuyên đi bộ, chẳng hạn trong bốn giờ đồng hồ của một vòng chơi golf,, còn ngừa mất trí nhớ. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Thần kinh cho biết những người thường xuyên đi bộ, tập thể dục đều đặn sẽ giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh gọi là sa sút trí tuệ do mạch máu. Đây là dạng phổ biến, xếp vào hàng thứ hai, sau bệnh Alzheimer.

Theo giáo sư Clive Ballard, Giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội bệnh Alzheimer: “Cho dù là chạy bộ hay đi bộ trên sân golf,, để cơ thể luôn vận động là một cách tuyệt vời, giúp tim và não khỏe mạnh. Bằng cách vận động, chúng ta chắc chắn rằng não đang được cung cấp đủ máu, cần thiết để hoạt động tốt hơn lúc này và trong tương lai. Tập luyện luôn có lợi cho mỗi giai đoạn trong cuộc sống”. Còn theo giải thích của các chuyên gia Trường Đại học Y khoa Pittsburg, đi bộ năm dặm mỗi tuần, được tính là cả một vòng sân golf,, là liều thuốc tốt nhất làm chậm sự phát triển, giảm nguy cơ phát triển của bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu của Công ty Reebok, sản xuất giày, trang phục, phụ kiện thể thao, thì những người chơi golf,có đi bộ, di chuyển từ nơi này sang nơi khác giúp đốt cháy khoảng 55% calo, nhiều hơn những người sử dụng xe. Lượng calo được đốt cháy khác nhau tùy vào khoảng cách đi bộ, tỷ lệ trao đổi chất khi chơi. Tuy nhiên, các chuyên gia thể hình ước tính bạn sẽ đốt cháy khoảng 1.500 calo cho một vòng chơi golf, trong bốn giờ đồng hồ. Nếu dùng xe, đốt cháy khoảng 825 calo. Một vòng chơi gồm có 10.000 bước hay khoảng 5 dặm đi bộ. Nói chung, chơi golf 18 lỗ đốt cháy 306 calo mỗi giờ, nếu dùng xe kéo túi xách đốt cháy 292 calo mỗi giờ, nếu dùng xe đốt cháy 238 calo mỗi giờ.

Cũng theo GS Ahlbom: “Chơi gôn còn kích thích khả năng sáng tạo, giúp chúng ta giải quyết vấn đề tốt hơn, duy trì hoạt động của não. Đây là một trong các yếu tố quan trọng chống lại tiến trình lão hóa. Khi chơi gôn, môi trường thiên nhiên giúp giảm căng thẳng, trầm cảm, đồng thời cải thiện quan điểm sống theo hướng tích cực”. Ngoài ra, những người chơi gôn có thể hấp thu nhiều vitamin D, có cảm nhận tốt hơn.

Ánh nắng mặt trời là cách hấp thu vitamin D tốt nhất, bởi vì loại vitamin này có xu hướng bị thiếu trong khẩu phần ăn thường xuyên. Vitamin D giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ hấp thu calcium, đồng thời tạo ra sự tăng trưởng của tế bào.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người chơi gôn thường ngủ ngon giấc. Hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giấc ngủ sẽ không bị gián đoạn, ngủ sâu hơn. Giấc ngủ sâu có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, và chơi gôn là hoạt động giúp bạn có được điều này. 

>3 bài học kinh doanh từ golfer huyền thoại Arnold Palmer

>Giải bài toán sức trẻ, sức bền theo cách của nữ doanh nhân - golf thủ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chơi golf giúp tăng tuổi thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO