Hội - Câu lạc bộ

Sự kiện InnoEx 2023 hứa hẹn giao thoa giữa đổi mới sáng tạo, công nghệ và quản trị

Nguyên Thu 22/07/2023 22:27

Nhiều hoạt động ấn tượng sẽ diễn ra trong sự kiện InnoEx 2023, như Diễn đàn doanh nghiệp và nhà lãnh đạo tiên phong - InnoEx Forum, Diễn đàn kinh tế xanh - Green Summit, trình diễn công nghệ, ra mắt các sản phẩm đổi mới sáng tạo, triển lãm, Diễn đàn đầu tư, giáo dục đào tạo và kết nối nhân tài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề Innovation & Green Economy (Đổi mới sáng tạo và nền kinh tế xanh), InnoEx 2023 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 25/8/2023 tại TP.HCM, được tổ chức bởi: Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA), Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Công ty cổ phần xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp IBP.

Sự kiện mang tính quốc tế này dự định sẽ được tổ chức hằng năm, nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN, dựa trên việc tận dụng sức mạnh của các chương trình thành công lâu đời như ‘Diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp - Việt Nam CEO Forum’ và ‘Cuộc thi khởi nghiệp - Startup Wheel’.

“Nhà ga trung tâm” cho các tuyến tàu đổi mới giao thoa

Trước sự suy yếu của nền kinh tế thế giới bởi căng thẳng địa chính trị và những biến động của thị trường tài chính, cộng đồng đã chứng kiến sự ra đi của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khi họ không còn khả năng duy trì cũng như tìm ra hướng đi mới nhằm vượt qua khó khăn. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi nền kinh tế phát triển chậm lại đáng kể trong nửa đầu năm 2023.

phi.jpg
Bà Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ về ý tưởng "nhà ga trung tâm"

Trong cơn bão, sự kiện đổi mới sáng tạo quốc tế ra đời từ sức mạnh “kiềng 3 chân”. “InnoEx được ví như hình ảnh của “nhà ga trung tâm”, nơi giao thoa của rất nhiều đoàn tàu đổi mới, cùng gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, và nạp năng lượng mới cho hành trình đổi mới sáng tạo phía trước”, bà Trương Lý Hoàng Phi - Trưởng ban tổ chức InnoEx 2023, chia sẻ.

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, và cũng là phó chủ tịch HĐQT & CEO Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), nói: “Tôi coi InnoEx là ‘nhà ga trung tâm’, nơi các tuyến tàu có cơ hội gặp nhau, đó là các nhà khoa học, các công ty làm công nghệ, các công ty có bài toán công nghệ cần giải quyết. Nếu những con đường đó chạy song song với nhau thì mãi mãi chỉ song song. Nhưng nếu chúng gặp nhau ở một ‘nhà ga trung tâm’ thì đó là cơ hội để chuyển tàu, nối chuyến, và cùng nhau đến được những nơi cần đến”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Phi, đưa ra thông điệp: “Khi chat GPT ra đời vào tháng 11/2022, cả thế giới có cảm giác sự thay đổi diễn ra trong chớp mắt.

Tuy nhiên, không phải là trong chớp mắt, mà tất cả là một quá trình, sự tích lũy qua nhiều lần chớp mắt cho đến khi đến ‘điểm bùng phát’ mà chúng ta nhận ra, đó là cái ‘chớp mắt’ của sự thay đổi lớn diễn ra trên bề mặt.

Trong một đời người, có rất nhiều lần chớp mắt, hàng loạt sự thay đổi đã diễn ra, cũng như vô số cơ hội đã vụt qua một cách nuối tiếc. Innovation (đổi mới) không còn là điều xa vời với chúng ta, mà đã thực sự hiện hữu ngay trước mắt”

Khi so sánh việc “bán mình” của “gã khổng lồ” điện tử Nhật Bản Toshiba sau hàng trăm năm phát triển cùng với bước nhảy chỉ trong vòng 6 năm của mạng xã hội TikTok, bà Phi đánh giá sự thay đổi đang diễn ra vô cùng nhanh chóng, gần như chỉ trong chớp mắt.

“Sự cạnh tranh không còn ở quy mô hay tuổi đời của công ty mà sự cạnh tranh bây giờ là ở Innovation”, bà Phi, khẳng định. “Tất cả các yếu tố thay đổi đều có tác động đến chúng ta. Việc chúng ta chủ động ứng xử với nó sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bị động và không hiểu chuyện gì đang diễn ra”.

Vì vậy, InnoEx đặt các “Innovative Company” - công ty đổi mới, làm trung tâm, từ đó tạo ra những cơ hội kết nối thông tin, kinh nghiệm, nguồn lực, đầu tư, thị trường và hợp tác để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp làm chủ cuộc chơi trong bối cảnh mới.

Bà Phi nhấn mạnh: “InnoEx 2023 sẽ mang lại những cơ hội hợp tác với các đối tác liên ngành chiến lược, các quỹ đầu tư quốc tế, đồng thời tiếp cận thông tin và kinh nghiệm thực chiến dành riêng cho những doanh nghiệp mang tư duy sáng tạo”.

Cùng tìm giải pháp vượt qua giới hạn

Năm 2023, ban tổ chức InnoEx hợp tác với Vietnam CEO forum, diễn đàn thường niên uy tín trong hơn 10 năm qua của các nhà lãnh đạo, nơi quy tụ hơn 30.000 CEO và quản lý cấp cao trên cả nước.

thong.jpg
Ông Lê Trí Thông nêu vấn đề: Doanh nghiệp cần tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới có giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo

Ông Thông cho biết: “Sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư, các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với ‘bẫy thu nhập trung bình’.

Trong khi đó, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.

Do đó, để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng”.

Theo ông Thông, ở thời điểm này, các CEO phải có cái nhìn xác đáng về tương lai từ hiện tại, để từ đó tìm giải pháp vượt qua giới hạn hiện nay của chính họ, của doanh nghiệp. “Một trong những yếu tố đóng góp cho bước nhảy này là công nghệ. Yếu tố thứ hai là tính chiến lược của cộng đồng doanh nghiệp. Chúng ta cần sự thay đổi của hệ sinh thái; nói cách khác, đó là sự kết hợp của tay chèo là cộng đồng doanh nghiệp và tay lái của nhà làm chính sách”.

Theo ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, và là phó chủ tịch Công ty TNHH tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC), lãnh đạo doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình thay đổi này, nhằm tạo động lực cho toàn bộ máy kinh doanh. “Đổi mới sáng tạo rất quan trọng, bởi nếu chúng ta muốn chạy nhanh thì cần có đột phá mang tính dẫn dắt. Nếu chúng ta không dẫn dắt thì sẽ bị dẫn dắt. Ngày này không còn là việc ‘cá lớn nuốt cá bé’, mà đó có thể là ‘cá nhanh nuốt cá chậm’, ông Trường chia sẻ.

tpa.jpg
Phần tọa đàm giữa các chuyên gia

Mới đây, Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây đã quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM trên 7 lĩnh vực, trong đó xác định các ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là hoạt động quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đánh giá rằng đây sẽ là một trong những tiền để TP.HCM vươn lên mạnh mẽ hơn nữa và trở thành trung tâm của khu vực, InnoEx 2023 cũng góp phần vào việc kết nối và tạo điều kiện hợp tác, thúc đẩy các doanh nghiệp, ngành nghề tiên phong trong đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực, tạo xúc tác cho các hợp tác, liên kết liên ngành trong nước và quốc tế.

Sự kiện này được dự kiến sẽ thu hút hơn 20.000 lượt tham gia; trong đó, các diễn đàn có thể quy tụ hơn 2.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia, công ty công nghệ nổi bật, cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, HongKong…

Theo ông Nobuyuki Matsumoto - Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO tại TP.HCM, trong một cuộc khảo sát thường niên vào năm 2022, có đến 60% các công ty Nhật Bản mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, cao hơn mức trung bình 46,9% của các nước trong khu vực ASEAN. Ông cũng cho biết, văn phòng của JETRO tại TP.HCM có tỉ lệ khách viếng thăm hàng năm cao thứ hai trong số 76 cơ sở của đơn vị này trên toàn thế giới, trong đó các tập đoàn và doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến việc tìm kiếm và kết nối với các startup Việt Nam.

Năm nay, ngoài Vietnam CEO Forum, InnoEx cũng hợp lực với Startup Wheel - Cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất của Việt Nam và đang được triển khai trên quy mô toàn cầu. Hơn 2.000 startup từ 34 quốc gia đã tham gia Startup Wheel năm 2023; những dự án xuất sắc nhất sẽ trình bày, giới thiệu về sản phẩm trong khuôn khổ các hoạt động như Startup Pitch, Exhibition, Investment Zone… tại InnoEx 2023. Từ đây, các tập đoàn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm những giải pháp phù hợp để kết nối vào hệ sinh thái của mình nhằm thúc đẩy “gen đổi mới sáng tạo” cho mình.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO BSSC, đại diện ban tổ chức Startup Wheel, cho biết: “Startup Wheel đồng hành với InnoEx năm nay để vẽ nên bức tranh đa màu. Trong suốt 11 năm qua, các bạn startup chỉ đứng trên sân chơi riêng của mình thì năm nay các bạn sẽ cùng tham gia với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng như các sản phẩm đổi mới sáng tạo từ chính các tập đoàn này. Đây vừa là thách thức và vừa là cơ hội cho các bạn”.

Theo ông Trường, nền kinh tế hiện nay được xây dựng theo mô hình tuyến tính: Sản xuất, tiêu dùng, thải bỏ. Do đó, nó mang lại rất nhiều tác động về môi trường và khí hậu mà chính các quốc gia như Việt Nam đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26, Việt Nam cùng nhiều nước đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" (net zero) vào năm 2050. Sự dịch chuyển xanh này ước tính sẽ tạo ra các ngành công nghiệp với giá trị hơn 10.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới vào năm 2050.

“Chúng ta muốn đột phá thì điều đầu tiên chúng ta phải đi theo được những xu thế chung của thế giới. Đặc biệt là chúng ta phải nắm chắc những cái cơ bản của sự dịch chuyển sang nền kinh tế xanh của thế giới. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của nền kinh tế xanh là đổi mới sáng tạo. Kinh tế xanh cũng không phải là một nền kinh tế riêng mà nó phải được lồng ghép vào trong tất cả những hoạt động kinh doanh, kể cả tư duy của nhà quản trị doanh nghiệp”, ông Trường nhấn mạnh.

Các công nghệ trước đây đa số cũng chỉ tập trung phục vụ sự tuyến tính của nền kinh tế, do đó InnoEx 2023 sẽ mang đến Green Innovation Fellowship nhằm tìm kiếm, xúc tiến và ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo xanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự kiện InnoEx 2023 hứa hẹn giao thoa giữa đổi mới sáng tạo, công nghệ và quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO