WHO: 3 di chứng Covid-19 phổ biến nhất

HT| 13/03/2022 09:40

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hơn 200 triệu chứng được mô tả từ những tài liệu của bệnh nhân từng bị Covid-19, trong đó có 3 di chứng rất phổ biến đó là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

WHO: 3 di chứng Covid-19 phổ biến nhất

Mệt mỏi

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người thường bị mệt mỏi. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể khi chiến đấu chống lại virus. Tình trạng này tồn tại trong nhiều tuần. Các chuyên gia cho rằng đây là một triệu chứng khá phổ biến, được tìm thấy ở tất cả bệnh nhân hồi phục sau Covid-19.

Khó thở

Có một số câu hỏi được đặt ra: “Bạn có phải hạn chế tập luyện không? Giả sử bạn từng chạy nhiều kilomet, bây giờ bạn cảm thấy không thể chạy lâu vì bị hụt hơi không?”. Khó thở hoặc thở hổn hển là hiện tượng thường xảy ra ở những người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh.

Rối loạn chức năng nhận thức

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não. Một thuật ngữ thường được sử dụng đó là “sương mù não”. Theo WHO, điều đó có nghĩa là mọi người đang gặp khó khăn với những gì họ chú ý, khó tập trung, khó nhớ, khó ngủ, khó điều khiển. Covid-19 làm suy giảm chức năng nhận thức ở nhiều người.

Vậy khi nào mọi người nên bắt đầu lo lắng rằng mình có thể gặp phải di chứng Covid-19 kéo dài? Theo WHO, nếu xuất hiện các triệu chứng này sau ba tháng kể từ khi mắc Covid-19, có thể, bạn đang gặp phải tình trạng Covid-19 kéo dài. WHO cũng cho biết hiện tại chưa có thuốc đặc hiệu dành cho các bệnh nhân mắc tình trạng Covid-19 kéo dài. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là phục hồi chức năng để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Ngoài ra, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi gặp tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: 3 di chứng Covid-19 phổ biến nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO