Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

P.V| 03/01/2022 06:15

Các phản ứng thường gặp như sốt, đau đầu, đau chỗ tiêm, mệt mỏi... thường xảy ra sau vài tiếng tiêm ngừa, hết trong 3-5 ngày. Tuy nhiên, phản ứng nổi hạch thường bắt đầu trễ và kéo dài hơn.

Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

Nhiều trường hợp khi gặp phải phản ứng nổi hạch có tâm lý lo lắng, tưởng bản thân mắc các loại bệnh ác tính. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, tỷ lệ phản ứng hạch đã tăng sau khi tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), phản ứng nổi hạch sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 xảy ra khoảng 0,3% ở người tiêm Pfizer và 1,1% ở người tiêm Moderna. 

Nghiên cứu của Moderna cho biết, 11,6% người được tiêm bị sưng hạch bạch huyết sau liều tiêm đầu tiên và 16% sau liều hai. Một số nghiên cứu cho thấy vaccine dựa trên mRNA có khả năng sinh miễn dịch cao hơn các loại vaccine khác, vì vậy tỷ lệ nổi hạch của các loại vaccine này cao hơn.

Theo TS.BS Nguyễn Huy Luân - Trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, khi tạo ra các đáp ứng miễn dịch, cơ thể đồng thời sinh ra các phản ứng, hầu hết là trạng thái bình thường và nổi hạch là phản ứng ít gặp.

"Với các phản ứng thường gặp như sốt, đau đầu, đau chỗ tiêm, mệt mỏi... thường sẽ xảy ra sau vài tiếng tiêm ngừa, hết trong 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, phản ứng nổi hạch thường bắt đầu trễ và kéo dài hơn. Theo CDC, thời gian bắt đầu nổi hạch sau tiêm vaccine Modena và Pfizer là 2-5 ngày. Thời gian nổi hạch kéo dài của vaccine Pfizer-BioNTech có thể lên đến 10 ngày", ông Luân nói.

Link bài viết

Theo vị BS, tùy lượng kháng nguyên đưa vào cơ thể mà sẽ tạo ra các đáp ứng miễn dịch khác nhau. Có người phản ứng mạnh, có người phản ứng nhẹ, nên khả năng sinh kháng thể bảo vệ của mỗi người cũng khác nhau.

Vì sao nổi hạch?

Về việc có thể tiêm trộn một số loại vaccine ở mũi 3, BS Luân cho biết tỷ lệ phản ứng phụ không tăng so với tiêm cùng loại. Tuy nhiên, ở mũi thứ 3, tình trạng phản ứng nổi hạch lại thường xảy ra hơn ở 2 mũi đầu. "Sau khi tiêm mũi 1 và 2, cơ thể đã tạo ra đáp ứng miễn dịch và tế bào ghi nhớ, nên ở mũi 3 cơ thể sẽ tạo ra phản ứng kháng nguyên, kháng thể mạnh hơn, dẫn đến tình trạng nổi hạch gia tăng", ông Luân lý giải.

Trong khi đó, ThS. Đỗ Cao Vân Anh - Phó trưởng bộ môn nhiễm, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết phải hơn 10 ngày các triệu chứng trên mới dần hết. "Sau khi tiêm 2 ngày, cơ thể bắt đầu nổi hạch khắp người, dù biết là phản ứng hạch viêm cấp thông thường nhưng gây ra sưng, đau khi đụng vào, rất khó chịu và dễ gây lầm tưởng với ung thư di căn", BS. Vân Anh chia sẻ.

Theo BS Vân Anh, đây là phản ứng phụ thông thường, có thể tự hết mà không cần can thiệp về y tế. "Hạch bạch huyết thường xuất hiện ở nách, cổ cùng bên với cánh tay được tiêm. Tình trạng này sẽ mất đi sau vài ngày, không gây nguy hiểm nên không cần quá lo lắng", BS Vân Anh nói.

Tuy nhiên, nếu hạch sưng to, da vùng hạch sưng đỏ hoặc có các triệu chứng kèm theo như sốt kéo dài, sụt cân... thì phải đi khám để loại trừ bệnh lý khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao một số người nổi hạch sau khi tiêm mũi 3 vaccine Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO