Thức uống có đường - mối nguy ngày càng lớn cho sức khỏe

A.H.L (theo medicalnewstoday.com)/DNSGCT| 25/07/2015 06:11

Nếu người trẻ tiếp tục tiêu thụ thức uống có đường ở mức cao thì đến khi có tuổi, ảnh hưởng này sẽ được pha trộn với những ảnh hưởng của lão hóa, dẫn đến tử vong và tàn tật do bệnh tim và tiểu đường.

Thức uống có đường - mối nguy ngày càng lớn cho sức khỏe

Lượng tiêu thụ thức uống có đường ở Hoa Kỳ đã tăng đáng kể trong 30 năm qua, hiện có khoảng 50% dân số uống các loại thức uống này hằng ngày. Tiếc rằng thức uống có đường có liên quan đến nguy cơ gây béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư. Một nghiên cứu mới đây cho thấy thức uống có đường gây ra hơn 184.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Đọc E-paper

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ không quá 450 calorie từ thức uống có đường mỗi tuần, tức là tương đương với chưa tới ba lon Coca-Cola 340ml.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy rằng lượng thức uống có đường trung bình mà nam giới Mỹ tiêu thụ mỗi ngày là 178 calorie, trong khi phụ nữ Mỹ tiêu thụ khoảng 103 calorie.

Giáo sư Gitanjali Singh tại Đại học Tufts ở Boston (bang Massachusetts, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp mới đây đã đăng một bài báo trên Circulation (một tạp chí của AHA), chỉ ra mối nguy do việc tiêu thụ thức uống có đường gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu tiêu thụ thức uống có đường trong giai đoạn 1980 - 2010 từ 62 cuộc khảo sát liên quan đến 611.971 người tại 51 quốc gia, tập trung vào việc tìm hiểu thức uống có đường ảnh hưởng đến số ca tử vong do bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng trong năm 2010, thức uống có đường gây ra khoảng 184.450 ca tử vong trên toàn thế giới, trong đó 133.000 ca tử vong do bệnh tiểu đường, 45.000 ca tử vong do bệnh tim mạch và 6.450 người tử vong do ung thư.

Giáo sư Singh cũng lưu ý rằng người lớn trẻ tuổi có nhiều khả năng mắc các bệnh mãn tính do tiêu thụ thức uống có đường cao hơn những người lớn tuổi. Ông phân tích: “Tác động của việc sử dụng thức uống có đường trên giới trẻ là đáng kể. Nếu những người trẻ tiếp tục tiêu thụ thức uống có đường ở mức cao thì đến khi có tuổi, ảnh hưởng của mức tiêu thụ cao sẽ được pha trộn bởi những ảnh hưởng của lão hóa, dẫn đến tử vong và tàn tật do bệnh tim và tiểu đường cao hơn những gì đang xảy ra”.

Tạp chí Medical News Today cũng đưa tin về một nghiên cứu cho thấy những bé gái thường xuyên uống thức uống có đường có nhiều khả năng bắt đầu kinh nguyệt sớm hơn so với những bé gái không dùng thức uống có đường.

>Thế giới ngày càng chuộng đồ ngọt

>Bệnh tiểu đường và chế độ ăn uống sao cho phù hợp

>“Giải oan” cho đường

>Thực hư tác hại của nước ngọt có gas không cồn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thức uống có đường - mối nguy ngày càng lớn cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO