Nguy cơ cao cho sức khỏe khi huyết áp... "hơi cao"

AN BÌNH| 24/07/2018 06:32

Huyết áp chỉ "hơi cao" cũng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nguy cơ cao cho sức khỏe khi huyết áp...

Nếu như trước đây huyết áp 140/90 mm Hg và cao hơn được định nghĩa là “huyết áp cao” thì gần đây Hội Tim mạch Hoa Kỳ, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ và một số tổ chức y tế khác đã công bố các chỉ dẫn mới và hạ mức xác định một người bị huyết áp cao xuống 130/80 mm Hg đối với người lớn.

Nguy cơ mất trí nhớ sớm

Theo một nghiên cứu do Tạp chí khoa học European Heart Journal công bố, chỉ cần huyết áp hơi cao ở độ tuổi 50, tức huyết áp tâm thu ở mức 130 mm Hg thì nguy cơ phát triển các bệnh mất trí nhớ sớm đã tăng đến 45%.

Nguy cơ đột quỵ, bệnh tim... lớn dần theo thời gian

Huyết áp cao thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó không gây ra bất cứ triệu chứng nào lúc ban đầu. Tác hại lớn dần theo thời gian. “Phần lớn rắc rối thuộc về tim mạch và xảy ra trong một thời gian dài”, bác sĩ Theodore Strange thuộc Bệnh viện Đại học Staten Island, New York nói. Những nguy hại này có thể bao gồm đột quỵ, bệnh tim, các vấn đề về thận và thị lực.

Link bài viết

Bệnh tim mạch

Huyết áp cao luôn được xem là một nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Một cuộc nghiên cứu gần đây do tạp chí khoa học của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ công bố cho thấy mức huyết áp chỉ hơi cao ở độ tuổi còn trẻ cũng có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch khi lớn tuổi hơn.

Theo cuộc nghiên cứu, những người có mức huyết áp cao hơn bình thường (120/80 đến 139/89 mm Hg) ở độ tuổi dưới 30 có nhiều khả năng đối diện với các dấu hiện của bệnh tim khi họ bước vào độ tuổi trung niên.

Nguy cơ leo cao theo con số

“Khi con số tăng dần lên thì nguy cơ cũng tăng theo”, Kenneth Alan Jamerson – một bác sĩ nội khoa ở Michigan, Hoa Kỳ nói.

“Nếu huyết áp tâm thu của bạn từ 120-129 mm Hg, nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch sẽ tăng 30 phần trăm, nếu con số này leo lên 130 mm Hg, nguy cơ sẽ nhảy lên mức khoảng 50 phần trăm. Tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn ít natri (muối) có thể giúp giữ cho huyết áp ổn định ở mức bình thường.

Rối loạn tình dục

“Theo thời gian, những tổn hại mà huyết áp cao mang lại cho mạch máu sẽ giới hạn khả năng lưu thông máu trong cơ thể, bác sĩ – chuyên gia tim mạch Evan Appelbaum của trung tâm Men’s Health Boston nói. “Nếu lưu thông máu đến vùng chậu của người nam bị ảnh hưởng thì họ có thể mắc chứng rối loạn cương dương”.

Các vấn đề về thị lực

Huyếp áp cao có thể làm tổn hại các mạch máu trong võng mạc và có thể gây ra các vấn đề khác cho mắt, làm ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Dù huyết áp cao là một trình trạng diễn tiến âm thầm nhưng bác sĩ nhãn khoa có thể phát hiện sớm sự ảnh hưởng này trong những lần khám mắt định kỳ.

Huyết áp ngày càng tăng cao hơn

Thông thường, huyết áp hơi cao sẽ dẫn đến những con số cao và cao hơn nữa và như chúng ta đã biết, huyết áp càng cao thì nguy cơ đối với sức khỏe cũng lớn hơn. Vì huyết áp cao không có triệu chứng rõ ràng nên cách duy nhất để sớm nhận ra tình trạng này là biết được số đo huyết áp của bạn. “Tất cả người lớn nên kiểm tra huyết áp ít nhất một lần mỗi năm và thường hơn nếu huyết áp đã cao”, bác sĩ Strange nói.

(Nguồn: Reader’s Digest)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ cao cho sức khỏe khi huyết áp... "hơi cao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO