Mòn răng

ANH HOÀNG| 12/07/2014 03:23

Độ nhạy cảm của răng tăng cao là một trong những cách cơ thể báo hiệu răng đang bị mòn hoặc đã mòn.

Mòn răng

Khi nắng nóng gay gắt, được uống một ly nước thật lạnh hoặc ăn một que kem thì rất "đã”, nhưng cũng có thể làm răng nhức hoặc ê buốt. Độ nhạy cảm của răng tăng cao là một trong những cách cơ thể báo hiệu răng đang bị mòn hoặc đã mòn.

Đọc E-paper

Nguyên nhân

Men răng là chất cứng nhất trong cơ thể con người, nhiệm vụ chính là bảo vệ ngà răng. Ngà răng bao bọc, bảo vệ tủy răng, dây thần kinh, mạch máu.

Tuy nhiên, "nước chảy đá mòn", men răng sẽ hao mòn dần theo tuổi tác và nếu bị một số nhân tố tác động, như hóa chất hay bị tác động bởi cơ học thì mức độ mòn răng sẽ tăng.

Mòn răng do hóa chất do các chất hóa học gây ra, điển hình là axit trong đồ ăn, thức uống như nước cam, chanh, nước khoáng, nước ngọt có gas, các loại thuốc, như viên nhai vitamin C, viên nhai aspirin...

Theo BS. Nguyễn Vũ Xuân Huy, chuyên khoa răng hàm mặt, Phòng Khám Quốc tế Victoria Healthcare: "Mòn rằng còn do dịch vị dạ dày gây ra nếu có bệnh lý ở đường tiêu hóa, như trào ngược dạ dày thực quản. Việc móc họng ói sau khi ăn (cách giảm cân nguy hiểm) hoặc ăn uống không kiểm soát dẫn đến ói mửa nhiều cũng khiến men răng bị ảnh hưởng".

Ở Việt Nam, công nhân ở các xí nghiệp làm việc trong môi trường hơi và bụi nước có tính axit thì nguy cơ bị mòn răng rất cao. Theo các nghiên cứu và thống kê thì mòn răng do hóa chất thường xảy ra ở trẻ em, trẻ vị thành niên, người trẻ (dưới 25 tuổi).

Ngược lại, nguyên nhân chủ yếu gây mòn răng cơ học do chính bản thân con người. Nhiều người nghĩ rằng chải răng càng lâu, càng mạnh, răng càng sạch.

BS. Nguyễn Vũ Xuân Huy phân tích: "Chính sự hiểu nhầm này đã tạo ra lực ma sát lớn giữa bàn chải và men răng dẫn đến sự hao mòn, nếu dùng loại bàn chải cứng thì hiện tượng mòn răng sẽ diễn ra càng nhanh.

Người Việt Nam có thói quen dùng tăm xỉa răng sau mỗi bữa ăn, nhưng ít người biết rằng sử dụng tăm sai cách sẽ làm tổn thương nướu, dễ nhiễm trùng và viêm nướu.

Nếu xỉa răng quá thường xuyên sẽ gây mòn chân răng hoặc tạo khe hở giữa hai răng. Thêm vào đó, hiện tượng nghiến răng cũng góp mặt vào yếu tố gây mòn răng cơ học".

Phòng ngừa và điều trị

Nếu không quan tâm và đi khám kịp thời, mòn răng sẽ diễn tiến đến tình trạng tệ hơn là ngà răng bị hủy hoại, dẫn đến áp-xe và cuối cùng là mất răng.

Đến phòng nha, đầu tiên nha sĩ sẽ chẩn đoán qua triệu chứng và tình trạng răng để xác định yếu tố gây mòn là cơ học hay hóa học, từ đó có cách điều trị đúng.

Điều trị mòn răng tùy thuộc vào tình trạng tổn thương men răng. Nếu tổn thương nông, răng không bị nhạy cảm hoặc có nhưng không nhiều, có thể không cần điều trị. Đối với nguyên nhân do nghiến răng, nha sĩ sẽ làm một máng nhai sử dụng khi ngủ, nhằm giảm tối đa tổn thương răng.

Những trường hợp mòn sâu bên trong, có thể điều trị (trám) hoặc phải nhổ bỏ. Phục hình răng sẽ được sử dụng để cải thiện chức năng và độ thẩm mỹ của răng. Nếu chưa tìm ra hoặc chưa giải quyết triệt để nguyên nhân gây mòn răng, thì chưa thể làm các điều trị phục hình.

Các chuyên gia nha khoa thế giới khuyến cáo nên dùng bản chải răng lông mềm, chải nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày, sau bữa ăn và nên dùng chỉ nha khoa thay thế tăm xỉa răng. Có thể áp dụng thêm những gợi ý sau để phòng tránh mòn răng:

- Ngay sau khi tiếp xúc với thức ăn, nước uống có chứa acid nên súc miệng bằng nước, sữa hoặc nước súc miệng có flour. Trường hợp này, nên đánh răng sau bữa ăn 30 phút để nước bọt làm trung hòa men răng.

- Tránh hoặc giảm thiểu thức ăn có axit, hạn chế thức uống có chứa axit trong bữa ăn.

- Uống nhiều nước trong ngày, nhất là giữa các bữa ăn.

- Nên uống sữa không đường và không hương vị thay cho thức uống có chứa đường.

- Uống những thức uống có chứa axit bằng ống hút (đặt ống hút vào sau răng trước, khoảng giữa lưỡi).

- Nhai kẹo cao su để tăng tiết nước bọt.

- Uống vitamin C với nước thay vì nhai.

>Vấn đề răng miệng ở giới văn phòng
>Nướu răng và các vấn đề sức khỏe liên quan
>
Mòn răng và cách chữa trị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mòn răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO