Mẹo giữ gìn sức khỏe cho dân văn phòng vào mùa lạnh

HT| 04/12/2021 07:00

Bên cạnh sự bất tiện khi di chuyển ngoài trời lạnh, dân công sở dành phần lớn thời gian ngồi trong phòng kín cũng sẽ gặp không ít vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp vào mùa lạnh và cách phòng tránh.

Mẹo giữ gìn sức khỏe cho dân văn phòng vào mùa lạnh

Ngứa, khô da

Đây là hiện tượng phổ biến trong mùa lạnh. Một số người có làn da nhạy cảm và khô còn có thể bị tróc vảy. Nếu trong phòng sử dụng máy điều hòa, chế độ sưởi còn có thể làm bốc hơi hơi ẩm trong phòng, bao gồm cả độ ẩm của làn da. Không chỉ vậy, trời lạnh cũng làm giảm mồ hôi. Mồ hôi ra nhiều có thể khiến mỗi người khó chịu, nhưng nếu tuyến mồ hôi bị ức chế thì làn da không thể đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, từ đó dẫn đến da bị xỉn màu, mất nước. Để bảo vệ làn da vào mùa lạnh, mỗi người nên uống nước liên tục để cấp nước cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng; bật máy phun sương; dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem, mặt nạ; trồng cây, đặt một bể cá nhỏ trong phòng để điều hòa không khí; không nên ở trong phòng kín cả ngày, da bạn cần tiếp xúc với một chút ánh nắng để thêm khỏe mạnh.

Các bệnh về hô hấp

Tình trạng sụt sịt và ho cũng dễ xuất hiện khi đi làm vào trời lạnh. Không khí lạnh làm khô đường thở, mất đi chất nhầy và độ ẩm tự nhiên trong mũi và họng, vốn là “hàng rào bảo vệ” cơ thể trước vi khuẩn, virus gây bệnh cũng như các tác nhân gây dị ứng. Vì vậy, các bệnh hô hấp thường thấy trong mùa lạnh là viêm mũi, khó thở, hen suyễn, viêm xoang, chảy máu cam. Nhiệt độ thấp cộng với môi trường khô trong phòng kín là điều kiện thuận lợi để virus sinh sôi phát triển. Nếu có người ngồi chung phòng mắc bệnh, ho hay hắt hơi, virus có thể lây lan mạnh do bầu không khí không được lưu thông với bên ngoài. Cách để tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp khi thường xuyên ngồi điều hòa là nhỏ mũi (theo chỉ định của bác sĩ) và uống nước thường xuyên để duy trì độ ẩm; bật máy phun sương, máy lọc không khí có chế độ tạo ẩm cho căn phòng; thỉnh thoảng mở cửa hoặc đi ra ngoài giải lao giữa giờ để thay đổi không khí; tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Khô và mỏi mắt

Giống như làn da, mắt cũng thường bị giảm độ ẩm trong mùa lạnh. Thậm chí, mắt còn dễ bị khô và tổn thương nếu nhìn lâu vào màn hình máy tính và quên chớp mắt. Một số triệu chứng của khô mắt có thể kể đến như ngứa, cảm giác cộm trong mắt; mắt đỏ, cay, hay chảy nước mắt; dễ bị chói mắt, mờ tầm nhìn khi bước ra ngoài ánh sáng. Vì vậy, để bảo vệ mắt trong thời tiết lạnh, nên uống đủ nước; chớp mắt thường xuyên khi nhìn màn hình máy tính, điện thoại (nếu không thể để ý được mình có chớp mắt hay không, sau mỗi 20 phút làm việc liên tục, hãy dành vài giây nhắm mắt rồi chớp mắt 10 lần để mắt được duy trì độ ẩm và thư giãn); nhỏ nước mắt nhân tạo để bổ sung độ ẩm sau mỗi 6 tiếng ngồi máy tính liên tục; bổ sung vitamin A từ dầu cá, dầu gấc, thực phẩm chức năng hoặc từ trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, vàng như cà chua, khoai lang, cà rốt...

Đau xương khớp

Nhiệt độ giảm làm thay đổi áp suất khí quyển, có thể gây ra hiện tượng “trái gió trở trời”. Người bị viêm khớp sẵn sẽ thấy khớp cứng và đau hơn. Bên cạnh đó, ngồi lâu trong văn phòng đồng nghĩa với việc ít vận động, thay đổi tư thế. Điều này khiến máu khó lưu thông, mạch máu ở chân tay sẽ co lại và tập trung vào các bộ phận nội tạng để giữ ấm cơ thể, từ đó càng dễ bị tê tay chân, đau nhức xương khớp. Để phòng tránh tình trạng này, mỗi người nên đứng lên đi lại vòng quanh văn phòng 1 lần sau mỗi 30 phút để các khớp xương được bôi trơn, máu được lưu thông tốt hơn; ăn uống đủ chất; mặc ấm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mẹo giữ gìn sức khỏe cho dân văn phòng vào mùa lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO