Lưu ý những chấn thương khi chơi golf

Thanh An (tổng hợp)| 13/11/2022 08:00

Trong quá trình tham gia môn thể thao golf, nhiều người thường gặp phải các vấn đề chấn thương và không phải ai cũng biết rõ những nguy cơ tiềm ẩn từ những chấn thương trong khi chơi golf.

Những chấn thương thường gặp 

Theo Ths-BS. Trần Anh Vũ - Trưởng Khoa Nội soi khớp và Y học thể thao, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP.HCM, chơi golf đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, vận động gần như toàn thân. Vì thế, môn thể thao này cũng khiến cho người chơi gặp nhiều nguy cơ chấn thương.

Thông thường, các chấn thương thường xuất hiện ở vùng vai, lưng, vùng cánh tay và ống cổ tay của người chơi golf vì khi chơi golf, vung gậy phát bóng xa, người chơi cần một sự hỗ trợ đồng nhất của các cơ vùng cổ tay, khuỷu tay, vai, thắt lưng, vùng chậu... Nếu không khởi động cơ xương khớp kỹ, việc đột ngột phát bóng mạnh sẽ dễ gây chấn thương. Bên cạnh đó, việc tập luyện sai cách, sai tư thế cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng chấn thương.

Tuy nhiên, theo BS. Anh Vũ cho biết, chấn thương nguy hiểm nhất ở người chơi golf là chấn thương ống cổ tay do vung tay quá mức và liên tục gây chèn ép thần kinh giữa vùng cổ tay dẫn đến tê lòng bàn tay, tê ống ngón tay. Viêm gân ở khuỷu tay do thường xuyên phải thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại gây áp lực lên gân cũng là dạng chấn thương nguy hiểm. Người chơi thường bị sưng đau ở khuỷu tay, giãn hoặc đứt nhóm gân cơ duỗi tại khu vực nằm giữa cánh tay và cẳng tay. Về lâu dài, hai dạng chấn thương trên nếu không có phương pháp điều trị hợp lý sẽ gây đau nhức dữ dội toàn bộ cánh tay, không thể vung tay đánh bóng.

Bên cạnh đó, chấn thương bàn tay và ngón tay, chấn thương vai trái, chấn thương hông, chấn thương bàn chân và mắt cá, đau lưng, đau đầu gối, đau vùng ngực cũng là những dạng chấn thương mà người chơi golf dễ gặp phải và gây ra nhiều tác hại to lớn đối với sức khỏe và gây khó khăn trong sinh hoạt thường ngày của người chơi nếu không được điều trị kịp thời.

Làm gì khi bị chấn thương khi chơi golf

“Để hạn chế chấn thương khi chơi golf, người chơi nên học cách vung gậy chính xác, đều đặn, tập luyện kỹ thuật nhuần nhuyễn, khởi động kỹ càng trước khi chơi golf”, BS. Trần Anh Vũ khuyến nghị.

TS-BS. Tăng Hà Nam Anh - Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh cho hay, để chơi golf một cách vui khỏe và phòng tránh chấn thương, người chơi cần kiểm tra xem hệ cơ xương khớp có còn đáp ứng được mức độ hoạt động khi tham gia đánh golf hay không. Đặc biệt là mức độ thoái hóa và tầm vận động của khớp gối, cột sống thắt lưng, gân vùng khớp vai... Ngoài ra, người chơi cần học và thực hiện đúng kỹ thuật các tư thế xoay người, xoay vai, vung gậy... của bộ môn này, đồng thời cũng đừng quên khởi động đầy đủ trước khi bắt đầu cuộc chơi.

Khi gặp phải chấn thương, sử dụng thuốc giảm đau là lựa chọn của rất nhiều người. Tuy nhiên, không nên lạm dụng hoàn toàn vào thuốc vì đây chỉ là giải pháp có hiệu quả giảm đau tạm thời; khi ngưng dùng thuốc, người bệnh vẫn phải đối mặt với cơn đau dai đẳng, thậm chí là nặng hơn.

Khi bị chấn thương nên chủ động nghỉ ngơi và chườm lạnh, sau đó sử dụng các loại thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ. Quan trọng nhất, người chơi nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám khi phát hiện cơn đau ở bất kỳ vị trí nào để tùy từng tình trạng chấn thương cụ thể, các bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu, tiêm collagen hoặc thuốc kháng viêm... để giảm đau, giảm viêm các vùng bị chấn thương. Nếu tổn thương nghiêm trọng, người bệnh cần được chỉ định phẫu thuật can thiệp ngay để nạo sạch mô viêm và khâu gân lại, tránh tình trạng bệnh càng thêm nghiêm trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lưu ý những chấn thương khi chơi golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO