Khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV: Mắt xích trọng yếu kiểm soát bệnh truyền nhiễm

Yến Lê| 29/09/2022 00:30

Khoa Xét nghiệm cung cấp những thông tin trọng yếu cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh truyền nhiễm cũng như phòng chống nhiễm khuẩn của Bệnh viện FV.

Mắt xích đầu tiên trong phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện

Nhiễm khuẩn bệnh viện là hiện tượng bệnh nhân bị nhiễm khuẩn trong thời gian lưu trú tại bệnh viện. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện ở các quốc gia đang phát triển vào khoảng 5,7% - 19,1% số người nhập viện. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ này dao động từ 3,5% đến 10% tùy điều kiện của cơ sở y tế. Những bệnh viện tuyến trên, nơi có nhiều ca can thiệp phẫu thuật thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng lớn, điều này làm tăng biến chứng, kéo dài thời gian điều trị của bệnh nhân, tăng chi phí, thậm chí có thể gia tăng nguy cơ tử vong. 

Công tác lấy mẫu và báo cáo định danh vi trùng được thực hiện định kỳ tại bệnh viện FV (Ảnh FV)

Công tác lấy mẫu và báo cáo định danh vi trùng được thực hiện định kỳ tại Bệnh viện FV -  Ảnh :FV

Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại Bệnh viện FV luôn được duy trì ở mức dưới 0,5%, tương đồng với các bệnh viện tại Mỹ. Có được tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện thấp như vậy là nhờ Bệnh viện FV áp dụng quy trình phòng chống nhiễm khuẩn nghiêm ngặt theo chuẩn y tế quốc tế JCI. 

Trong quy trình phòng chống nhiễm khuẩn của Khoa Truyền nhiễm có sự phối hợp rất chặt chẽ với Khoa Xét nghiệm. Theo đó, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV đóng vai trò là mắt xích đầu tiên trong công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, với nhiệm vụ lấy mẫu định kỳ ở phòng bệnh, khoa khám chữa bệnh và các dụng cụ y tế. Từ đó lập nên những báo cáo định kỳ về tỷ lệ kháng thuốc, quy trình lấy mẫu và báo cáo định danh vi trùng, để gửi đến các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm tiến hành phân tích, phát hiện và loại bỏ nguy cơ lây nhiễm trên tất cả các vật chất tiếp xúc với bệnh nhân.

Ngoài ra, Khoa Xét nghiệm còn thực hiện xét nghiệm sàng lọc các ca nhập viện mới có nguy cơ nhiễm khuẩn cao (kể cả khi không có dấu hiệu nhiễm trùng) và báo cáo cho Khoa Truyền nhiễm. Nhờ đó, các trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện, nếu có, sẽ được kịp thời phát hiện, điều trị và ngăn chặn nguồn lây.

Ông Friends Maviza - Trưởng phòng Xét nghiệm bệnh viện FV (Ảnh FV)

Ông Friends Maviza - Trưởng phòng Xét nghiệm Bệnh viện FV - Ảnh: FV

“Công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại Bệnh viện FV ưu tiên hành động theo bằng chứng khoa học, những hướng dẫn đã được công bố trên thế giới như hướng dẫn của CDC, hoặc những hướng dẫn về vi sinh của Mỹ - COSI”, ông Friends Maviza - Trưởng phòng Xét nghiệm Bệnh viện FV chia sẻ. 

Thiết bị hiện đại, hỗ trợ tối ưu cho quá trình điều trị

Điểm nổi trội tại Khoa Xét nghiệm bệnh viện FV là các máy móc tối tân, bao gồm thiết bị của Biomérieux - thương hiệu chuyên về chẩn đoán vi sinh của Pháp, máy Filmarray - một hệ thống PCR multiplex, hệ thống cấy máu khép kín, hệ thống kháng sinh đồ tự động và hệ thống định danh vi trùng… 

Những thiết bị chuyên dụng và tân tiến này có khả năng xác định tác nhân gây bệnh với độ chính xác cao trong thời gian ngắn, giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán nhanh và điều trị chính xác từ đầu, giảm thời gian và chi phí nằm viện cho bệnh nhân. 

Bệnh viện FV sở hữu hệ thống xét nghiệm tân tiến, rút ngắn 80% thời gian so với bình thường và độ chính xác lên đến 99% - Ảnh: FV

Bệnh viện FV sở hữu hệ thống xét nghiệm tân tiến, rút ngắn 80% thời gian so với bình thường và độ chính xác lên đến 99% - Ảnh: FV

Không dừng lại ở việc xác định vi khuẩn ban đầu, Khoa Xét nghiệm tiếp tục tổng hợp những kết quả dương tính, nhiễm vi khuẩn, vi trùng ở bệnh nhân nội trú và báo cáo hằng tuần cho các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm. Từ những báo cáo này, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để có phương án điều trị phù hợp nhất cho từng loại bệnh.

Khoa Xét nghiệm bệnh viện FV giúp tăng cường “lá chắn” bảo vệ bệnh nhân trước nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện - Ảnh: FV

Khoa Xét nghiệm bệnh viện FV giúp tăng cường “lá chắn” bảo vệ bệnh nhân trước nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện - Ảnh: FV

Khoa Xét nghiệm còn tích hợp tất cả dữ liệu của phòng vi sinh vào phần mềm chung Bệnh viện FV. Các dữ liệu này sẽ được lưu trữ, sắp xếp, xây dựng thành tiền sử bệnh lý của bệnh nhân. Bác sĩ điều trị sẽ có một cái nhìn toàn diện, đối chiếu được tình trạng hiện tại của bệnh nhân với các lần trước đó cũng như những loại thuốc đã sử dụng và hiệu quả đã mang lại để đưa ra kế hoạch điều trị tiếp theo.

Khoa Xét nghiệm là mắt xích không thể thiếu trong chẩn đoán bệnh lâm sàng tại bệnh viện FV - Ảnh: FV

Khoa Xét nghiệm là mắt xích không thể thiếu trong chẩn đoán bệnh lâm sàng tại Bệnh viện FV - Ảnh: FV

Theo ông Friends, kết quả xét nghiệm đóng góp khoảng 70% vào quyết định của bác sĩ điều trị. Những kết quả này là bằng chứng khoa học để bác sĩ các chuyên khoa tại Bệnh viện FV, đặc biệt là Khoa Truyền Nhiễm, đưa ra chỉ định kháng sinh đặc hiệu, đúng liều và kịp thời cho người bệnh, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và giảm tỷ lệ kháng kháng sinh.

Có thể thấy, chính sự phối hợp hữu hiệu và nhịp nhàng của Khoa Xét nghiệm đã hỗ trợ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện FV kiểm soát tốt nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, phát hiện và điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm. 

Liên hệ hotline: (028) 54 11 33 33, Bệnh viện FV để được tư vấn thăm khám điều trị bệnh truyền nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV: Mắt xích trọng yếu kiểm soát bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO