Đừng để đau răng mới đến bác sĩ

M. Vy| 13/12/2020 09:00

Ngày càng nhiều người chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe răng miệng định kỳ và đang tạo nên một xu hướng tích cực trong cộng đồng. Bởi một hàm răng khỏe và đẹp không chỉ mang tính thẩm mỹ, mà còn đem lại sự tự tin cho mỗi người.

Đừng để đau răng mới đến bác sĩ

Một trong những yếu tố thúc đẩy xu hướng này phát triển tại Việt Nam, theo đánh giá của các bác sĩ nha khoa là do ảnh hưởng từ phim ảnh Hàn Quốc. “Khi phong trào phim Hàn Quốc nổi lên, nhìn các diễn viên có nụ cười rạng rỡ nhờ... hàm răng đều, đẹp và sáng trắng, từ đó nhiều showbiz Việt cũng đua nhau đi... làm đẹp hàm răng và tạo ra một xu hướng mới. Bên cạnh đó còn là yếu tố thu nhập của người dân tăng lên, ý thức việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cũng bắt đầu được quan tâm”, ThS-BS. Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn chia sẻ. 

Chia sẻ thêm những tác hại của việc lơ là sức khỏe răng miệng, BS. Tiến cho biết: “Nhiều bệnh lý phức tạp xuất phát từ việc tưởng chừng như vô hại từ quan niệm sai lầm về răng miệng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các bệnh về răng miệng sẽ mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để điều trị”. 

Một trong các loại bệnh răng miệng thường gặp gồm có sứt mẻ răng, mòn rạn men răng, bệnh nướu, viêm nha chu, sâu răng, áp-xe, chứng hôi miệng, loét miệng do virus herpes simplex gây ra hoặc nhiễm nấm candia... Nghiêm trọng hơn, bệnh lý về răng miệng có thể gây biến chứng nặng nề.

Bệnh răng miệng khá phổ biến và đa dạng như vậy. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức việc chăm sóc và đi khám răng. Thường khi bị sâu răng, nếu chăm sóc ngay từ đầu thì có thể chỉ trám răng mà sẽ không đau và chi phí cũng thấp, nhưng khi để răng đau nặng hơn thì phải bắt buộc lấy tủy và lúc đó bệnh nhân sẽ rất đau, chưa kể sau khi lấy tủy xong phải bọc sứ lại vì lúc đó răng sẽ giòn hơn, dễ vỡ hơn. Còn nếu sau khi lấy tủy mà không điều trị sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng xương hàm, nó sẽ phá hủy xương và sau này tạo hình sẽ rất khó.

“Ở các nước tiên tiến, các bác sĩ đều khuyến khích mọi người đi khám định kỳ răng hàm 6 tháng/lần tại bệnh viện hoặc phòng khám. Còn ở Việt Nam thì nhận thức đó vẫn chưa có, nếu có thì chỉ là một số ít”, BS. Tiến nói

Hiện nay, khi có các vấn đề về răng miệng, nhiều người vẫn tìm đến những phòng khám nha khoa. Tuy nhiên, có một số bệnh về răng miệng rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng sức khỏe rất khó lường và chỉ có bệnh viện mới đủ điều kiện để chữa trị. Thực tế, các phòng khám nha khoa chỉ thực hiện được một số điều trị đơn giản và chủ yếu là làm các hạng mục thẩm mỹ và cơ bản như niềng răng, cạo vôi răng, nhổ răng... 

“Đối với những vấn đề răng miệng nghiêm trọng, phòng khám không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối và khả năng rủi ro hay gây biến chứng khá cao. Đơn cử, theo quy định hiện hành, phòng khám nha khoa không được phép xử lý phẫu thuật có độ nguy hiểm cao, kỹ thuật phục hình implant toàn hàm, nâng xoang hở, ghép xương tự thân. Trong khi đó, mô hình bệnh viện với đầy đủ các khoa bao gồm khoa gây mê, khoa hồi sức, khoa cấp cứu... mới có thể thực hiện những dịch vụ này”, BS. Tiến nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để đau răng mới đến bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO