Đột quỵ não cấp- nguy cơ tàn phế nếu không đến bệnh viện trong "thời gian vàng"

TM| 02/10/2020 08:49

Đang phơi quần áo, người phụ nữ đột ngột méo miệng, mất ý thức, tiêu tiểu không tự chủ. May mắn được cấp cứu và xử trí kịp thời, bà đã thoát khỏi nguy hiểm và dần khôi phục hoàn toàn các chức năng cơ thể.

Đột quỵ não cấp- nguy cơ tàn phế nếu không đến bệnh viện trong

Bệnh nhân L.T.H (sinh năm 1959, ngụ P. Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM) trong tình trạng mất ý thức, một mắt bị sụp mí, méo miệng sang phải. Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó, khi bệnh nhân đang phơi quần áo trên sân thượng cùng con trai thì đột ngột méo miệng, khuỵu người và bất tỉnh, tiểu không tự chủ. Người nhà ngay lập tức gọi cấp cứu 115 và được chuyển đến bệnh viện. Thời gian từ lúc bệnh nhân xuất hiện triệu chứng méo miệng đến khi tới bệnh viện khoảng 30 phút.

Nhận thấy bệnh nhân có các dấu hiệu điển hình của đột quỵ cấp, quy trình cấp cứu đột quỵ ngay lập tức được kích hoạt. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết như chụp CT scan sọ não không tiêm thuốc cản quang, MRI sọ não có bơm thuốc tương phản. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não lỗ khuyết vỏ não đỉnh (phải), không tắc mạch máu lớn. Các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và theo dõi sát sao. Sau đó, người bệnh được tiếp tục điều trị thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép và thuốc hạ huyết áp để dự phòng tái phát. Sau ngày điều trị, bệnh nhân đã khôi phục hoàn toàn và được xuất viện vào ngày 1/10/2020.

BS. CKI. Trần Thị Mai Uyên- Trưởng khoa Nội thần kinh - Đột quỵ Bệnh viện Gia An 115 cho biết, những trường hợp nhồi máu não do tổn thương mạch máu nhỏ có thể gây tàn phế nặng liệt nửa bên người, rối loạn ngôn ngữ… nếu không được can thiệp kịp thời. Do đó, việc cấp cứu sớm tại cơ sở y tế có điều kiện tiếp nhận và điều trị đột quỵ trong “thời gian vàng” (trong vòng 3-4,5 giờ kể khi khởi phát triệu chứng đầu tiên) có ý nghĩa rất quan trọng đối với bệnh nhân, giúp giảm tỷ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Càng cấp cứu chậm, tỷ lệ tử vong và tàn tật càng cao. Như trong trường hợp bệnh nhân L.T.H, do được cấp cứu ngay trong giờ đầu tiên kể từ khi khởi phát cơn đột quỵ nên bệnh nhân đủ điều kiện để điều trị thuốc tiêu sợi huyết, khả năng điều trị thành công và hồi phục hoàn toàn cũng cao hơn nhiều. Trong trường hợp người nhà không biết rõ thời điểm khởi phát triệu chứng đột quỵ hoặc đã qua “thời gian vàng”, người nhà vẫn cần liên hệ cấp cứu ngay lập tức tại bệnh viện có chức năng điều trị đột quỵ. Hiện nay, với sự trợ giúp của phần mềm RAPID ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ, có thể mở rộng cửa sổ cứu não lên đến 24 giờ. 

BS. CKI. Mai Uyên chia sẻ thêm, với những người bệnh đang có các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu, mỡ máu cao… cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của các bác sĩ, không nên tự ý ngưng thuốc vì việc không kiểm soát tốt các bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh lý nguy hiểm khác. Trong trường hợp bệnh nhân L.T.H có tiền sử tăng huyết áp và rối loạn lipid máu (mỡ máu cao) nhưng đã tự ý ngưng điều trị 3-4 tháng nay. Do đó, các bác sĩ đã giải thích rõ cho bệnh nhân tầm quan trọng của việc theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của Bác sĩ, giúp người bệnh tránh nguy cơ tái phát đột quỵ.

Dau-hieu-nhan-biet-dot-quy-4394-16016393

Đột quỵ não vẫn đang là một vấn đề thời sự cấp thiết khi số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, tỷ lệ tử vong cao (tỷ lệ tử vong do đột quỵ đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư). Những người thoát khỏi tử vong cũng thường phải chịu các di chứng nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần, nhiều người mất khả năng lao động và cần có người chăm sóc thường xuyên… Do đó, việc phòng tránh đột quỵ và cấp cứu sớm khi xảy ra cơn đột quỵ có ý nghĩa rất quan trọng. Các dấu hiệu của đột quỵ não bao gồm: đột ngột tê cứng mặt, méo mặt tay; tê yếu hoặc khó cử động tay chân, một bên cơ thể; khó phát âm, nói không rõ chữ, nói ngọng bất thường; đột ngột choáng váng, mất thăng bằng hay mất khả năng phối hợp động tác; thị lực bỗng nhiên giảm, mắt mờ, không nhìn rõ; đột ngột đau đầu nhiều không biết nguyên nhân có thể gây buồn nôn hoặc nôn...

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tầm soát nguy cơ đột quỵ, tầm soát xơ vữa động mạch là những cách giúp chủ động phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Để giúp phòng ngừa bệnh, Bệnh viện  đang có chương trình miễn phí công khám và tư vấn cho bất cứ khách hàng nào đăng ký tầm soát nguy cơ đột quỵ, tầm soát xơ vữa động mạch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đột quỵ não cấp- nguy cơ tàn phế nếu không đến bệnh viện trong "thời gian vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO