Cứu sống bệnh nhân mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm

Ý Nhi| 05/03/2020 09:23

Nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nôn nhiều máu, khó thở và rất mệt, một bệnh nhân 68 tuổi không ngờ vừa bước một chân vào cửa tử khi cùng lúc mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm tính mạng: xuất huyết dạ dày và nhồi máu cơ tim.

Cứu sống bệnh nhân mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm

Bệnh nhân là ông N.H (sinh năm 1951, ngụ quận 6, TP.HCM) có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và viêm loét dạ dày mạn tính. Đột ngột nôn ra máu ồ ạt, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tay chân lạnh và rất mệt, ông H. được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, địa chỉ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cấp tính và chỉ định nội soi dạ dày cầm máu ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, sau khi cầm máu xuất huyết dạ dày thành công, bệnh nhân vẫn còn triệu chứng khó thở kèm đau tức ngực. BS. CKII. Dương Duy Trang - Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115 tiến hành thủ thuật đặt giá đỡ động mạch vành qua da (đặt stent) không phủ thuốc để tái thông động mạch cho bệnh nhân. Để tránh tái phát xuất huyết dạ dày, bệnh nhân tạm thời không dùng thuốc kháng đông và được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Sau một tuần, khi kết quả nội soi dạ dày cho thấy vết sẹo loét đã lành, không còn chảy máu, các bác sĩ mới cho bệnh nhân dùng thuốc kháng đông để phòng ngừa động mạch vành tái hẹp gây nhồi máu cơ tim tái phát. Một tuần sau, bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không còn bất kỳ triệu chứng nào.

BS. CKII. Dương Duy Trang cho biết, khó khăn trong điều trị tăng lên khi bệnh nhân không chỉ bị hẹp động mạch vành nặng, tuổi cao, tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường mà còn bị chảy máu dạ dày, xuất huyết tiêu hóa. Việc lựa chọn stent thích hợp và sử dụng các thuốc kháng đông, thuốc phòng ngừa xuất huyết dạ dày đúng thời điểm là yếu tố then chốt giúp cứu sống bệnh nhân không may mắc cùng lúc hai bệnh cấp tính nguy hiểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cứu sống bệnh nhân mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO