Alo bác sĩ: Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

PV| 11/12/2022 00:30

Xin bác sĩ cho biết bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Alo bác sĩ: Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

* BS. Phương Hà - Trung tâm Mắt Hikari Eye Care: “Bệnh võng mạc đái tháo đường là do tình trạng tăng đường huyết mạn tính, làm phá hủy mao mạch trên võng mạc của mắt, dẫn đến rò rỉ và tắc nghẽn mao mạch gây giảm thị lực. 

Hiện nay, bệnh đái tháo đường đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn thế giới và càng có nhiều biến chứng phức tạp, trong đó bệnh võng mạc đái tháo đường là vấn đề cần quan tâm.

Võng mạc đái tháo đường là bệnh lý gây ra do biến chứng của đái tháo đường. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn thương như xuất huyết trong võng mạc, phù hoàng điểm, thiếu máu hoàng điểm... và dễ dẫn đến mù lòa.

Thời gian bị đái tháo đường là yếu tố rất quan trọng, thời gian bệnh càng lâu thì tỷ lệ của bệnh võng mạc càng cao, tăng huyết áp; tuổi bệnh nhân, tuổi bắt đầu bị đái tháo đường càng trẻ thì bệnh võng mạc càng nặng; béo phì; nghiện thuốc lá.

Khi bị tiểu đường, bản thân người bệnh cũng không biết mình có biến chứng dẫn đến bệnh võng mạc cho đến khi nó trở nặng, hoặc khi nhìn tầm nhìn xa có vấn đề. 

Bệnh võng mạc tăng sinh: mờ mắt, nổi nốt đốm đen hoặc đèn nhấp nháy trong tầm nhìn và mất thị lực đột ngột. Đôi lúc mắt bị mất khả năng nhận biết màu sắc. Mắt thường bị nhòe mỗi khi đọc sách, báo hoặc lái xe.

Phòng ngừa bệnh võng mạc đái tháo đường cần kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp; loại bỏ các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, béo phì. 

Nên thăm khám bác sĩ nhãn khoa định kỳ 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng  để bác sĩ nhãn khoa phát hiện sớm các tổn thương ở võng mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alo bác sĩ: Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mắt như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO