10 cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

HT| 13/03/2021 09:35

Người làm việc văn phòng thường dành rất nhiều thời gian để nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng, vốn là những nguyên nhân gây hại cho mắt. Việc này sẽ khiến mắt mệt mỏi, dễ bị mờ, khô và dễ bị kích ứng, giảm thị lực. Do đó chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mắt là điều rất quan trọng. Bạn có thể bảo vệ và tăng cường sức khỏe mắt bằng các phương pháp dưới đây.

10 cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

Duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối

Nếu sử dụng quá nhiều thức ăn nhanh nhưng thiếu rau quả và trái cây, mắt sẽ không nhận được đủ vitamin, khoáng chất cùng với các axit béo cần thiết sẽ khiến cho mắt dễ bị nhức mỏi và nhanh lão hóa. Chế độ dinh dưỡng khoa học có đầy đủ trái cây, rau xanh và thịt cá kết hợp với việc tập thể dục đều đặn hằng ngày là cần thiết để giữ cho mắt luôn sáng khỏe, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

Đặc biệt, cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa. Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ gây đỏ mắt, tạo quầng thâm dưới mắt, giật mí mắt, khô mắt và nhìn mờ. Do đó, nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Uống đủ nước

Nếu uống ít nước kết hợp chế độ ăn nhiều natri có thể làm cơ thể bị mất nước, chính vì vậy tuyến nước mắt cũng không thể sản xuất đủ lượng nước để nuôi dưỡng và duy trì độ ẩm cho mắt. Vì vậy nên bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày để duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể.

Điều chỉnh khoảng cách màn hình

Khoảng cách từ mắt đến màn hình được khuyến nghị là từ 50-70cm và màn hình thấp hơn tầm mắt 10-20cm. Bởi vì các góc và khoảng cách có thể làm giảm nhu cầu về khúc xạ, làm giảm sự mệt mỏi cho mắt. Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30-35cm, trẻ em từ 25-30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động.

Chớp mắt và thư giãn cho mắt

Chớp mắt là để cho nước mắt tiết ra, giữ cho mắt ướt. Điều này càng quan trọng nếu bạn đeo kính áp tròng. Nếu bạn đã ngồi hàng giờ đồng hồ trước máy tính thì nên đứng lên đi lại vài vòng để giúp mắt thư giãn. Trong trường hợp không tiện đứng lên ra ngoài, bạn có thể làm một số chuyển động của mắt như: đảo mắt sang xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới... Lặp đi lặp lại như vậy ba lần làm ngược lại thêm vài lần nữa.

Áp dụng quy tắc 20-20-20

Cứ 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn một vật nào đó trong 20 giây và nó nên được đặt cách xa tầm mắt của bạn 20 feet (6m). Đây là một phương pháp rất hiệu quả, giúp mắt và hệ thần kinh được nghỉ ngơi và thư giãn.

Tránh làm việc trong phòng tối

Đa số mọi người làm việc trong phòng đều phải bật đèn sáng. Tuy nhiên, khi về nhà hay trong một điều kiện nào đấy bạn cũng không nên tắt đèn trong khi vẫn ngồi ở máy tính, điều này sẽ khiến cho mắt mệt mỏi vì phải điều tiết theo độ sáng của màn hình.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên tiếp xúc với màn hình máy tính hoặc tivi trước khi đi ngủ. Phải tắt máy tính hoặc tivi ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ, có như vậy mới không ảnh hưởng đến giấc ngủ và hệ thần kinh. Nên tập thành thói quen rời khỏi máy tính hoặc tivi chừng 5 phút trước khi đi ngủ.

Bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời

Bằng cách đeo kính râm có quét lớp chống tia cực tím, tránh đi ra ngoài đường vào thời điểm nắng gay gắt nhất trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Tập thể dục cho mắt

Động tác 1: Nhắm mắt, sau đó mở mắt to hết cỡ, lặp lại 5 lần.

Động tác 2: Liếc hết mắt qua bên phải, sau đó từ từ liếc mắt qua bên trái. Hít trái - thở phải, lặp lại động tác này 5 lần.

Động tác 3: Xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 3 lần. Sau đó đảo mắt ngược lại.

Động tác 4: Xoa nóng hai tay, đặt nhẹ lên mắt để cho mắt cảm nhận hơi nóng từ đôi bàn tay. Thực hiện 3 lần.

Khi tập các động tác cho mắt, lưu ý kết hợp với hơi thở. Hãy hít thở sâu chậm và đều. Cảm nhận hơi thở của mình, hít vào bụng phình lên, thở ra bụng hóp vào.

Thường xuyên khám mắt định kỳ  

Khám mắt toàn diện thường xuyên là điều quan trọng nhất cần làm để ngăn ngừa hoặc điều trị các vấn đề về thị lực do dùng máy vi tính. Nếu trong vòng một năm trở lại đây bạn chưa đi khám mắt thì nên đặt lịch khám bác sĩ nhãn khoa. Khi đi khám mắt, bạn nên chia sẻ với bác sĩ nhãn khoa về mức độ thường xuyên bạn làm việc bằng máy vi tính ở nơi làm việc và ở nhà. Bạn cũng cần mô tả chi tiết về khoảng cách giữa mắt bạn và màn hình máy vi tính để bác sĩ nhãn khoa có thể kiểm tra hoạt động mắt của bạn ở khoảng cách làm việc cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO