Quốc tế

Singapore giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh lạm phát vẫn cao

PV 30/01/2024 12:00

Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) hôm 29/1/2024 đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ khoảng 3,5% lãi suất, tiếp tục lập trường thắt chặt khi lạm phát vẫn tiếp diễn.

Thay vì lãi suất, chính sách tiền tệ của Singapore đang tập trung vào tỷ giá hối đoái, cho phép đồng nội tệ (SGD) tăng hoặc giảm so với tiền của các đối tác thương mại lớn, để ổn định giá cả.

blog.remitly.com-wp-content-uploads-2022-12-_singapore-banknotes-and-coins.jpeg
MAS giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp gần nhất - Ảnh: Remitly

MAS đã giữ nguyên các thiết lập trong cuộc họp tháng 10 và tháng 4 năm ngoái, sau 5 lần thắt chặt liên tiếp từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, bao gồm hai quyết định ngoài chu kỳ, hướng đồng SGD lên một mức tăng nhất định.

MAS cho biết trong một thông báo: “Kinh tế Singapore dự kiến sẽ mạnh lên vào năm 2024, với tốc độ bao quát trên diện rộng hơn. Sự tăng giá của biên độ chính sách sẽ tiếp tục làm giảm lạm phát nhập khẩu, và hạn chế áp lực chi phí trong nước, do đó đảm bảo sự ổn định giá cả trong trung hạn.”

Quyết định mới nhất phần lớn phù hợp với mong đợi của các nhà phân tích.

MAS thường công bố chính sách tiền tệ 2 lần một năm vào tháng 4 và tháng 10. Nhưng đã quyết định xem xét theo quý bắt đầu từ năm 2024, để tăng cường liên lạc với thị trường và mang lại sự linh hoạt về hoạch định chính sách, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu phức tạp.

Theo ông Nicholas Mapa, chuyên gia kinh tế tại tổ chức tài chính ING của Hà Lan, lạm phát cơ bản của Singapore, không bao gồm chi phí đi lại và chỗ ở tư nhân, đã tăng 3,3% so với cùng kỳ trong tháng 12/2023.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng, MAS có thể sẽ muốn duy trì xu hướng thắt chặt, cho đến khi họ tin rằng lạm phát cơ bản được kiểm soát.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh lạm phát vẫn cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO