Sự kiện

SAWACO đạt Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3

Toni Hải 09/09/2023 09:45

Tối 8/9, tại Nhà hát Thành phố, UBND TP.HCM tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 - năm 2023.

Sau lễ phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 đến nay, ban tổ chức đã nhận được 191 công trình tác phẩm, giải pháp tham gia thuộc 7 lĩnh vực: phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, quản lý nhà nước, truyền thông, văn học nghệ thuật, khoa học kĩ thuật và khởi nghiệp sáng tạo.

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 năm 2023 được trao cho 58 công trình, giải pháp, đề tài, tác phẩm xuất sắc. Đây là những công trình chất lượng, tính ứng dụng cao và đặc biệt mang lại hiệu quả rất thiết thực trong đời sống xã hội.

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, quá trình xây dựng và phát triển TP.HCM đã minh chứng thành phố là nơi khơi nguồn của nhiều sáng kiến đổi mới. Đây cũng là nơi kết tinh truyền thống năng động, sáng tạo, nhanh chóng tiếp cận cái mới.

“Quá trình tổ chức giải thưởng vừa qua đã giúp thành phố phát hiện và quy tụ được nhiều chuyên gia, nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức và cá nhân ưu tú với những ý tưởng, những giải pháp, những sản phẩm rất sáng tạo, được lan tỏa tích cực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của thành phố”, ông Hoan nhấn mạnh.

Năm nay, với giải pháp giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TP.HCM, của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đạt giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần 3.

Sự bùng nổ và gia tăng dân số trên địa bàn TP.HCM trong những năm gần đây đã cho thấy nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng và đòi hỏi khối lượng lớn.

Trước thực trạng ấy, TP.HCM đã thúc đẩy quá trình đa dạng hóa nguồn nước cung cấp, mặt khác đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình xử lý nguồn nước. Nhưng, việc tìm kiếm nguồn nước bổ sung từ việc khai thác nước ngầm hiện nay đang bộc lộ nhiều hạn chế và tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, địa chất và môi trường sinh thái...

saco.jpeg
Đại diện SAWACO nhận Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 - năm 2023

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, SAWACO đã phối hợp với nhiều đơn vị để thực hiện “Giải pháp phối hợp tuyên truyền vận động giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TP.HCM năm 2022”.

Nâng cao sức khoẻ người dân thông qua việc sử dụng nước sạch thay cho nguồn nước ngầm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bên cạnh đó bảo vệ môi trường và phát triển ngành nước một cách bền vững.

Thực hiện theo Quyết định số 203/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống cấp nước thành phố giai đoạn 2020-2050 cùng chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM giai đoạn 2020-2030, SAWACO đã triển khai những giải pháp đồng bộ, chuẩn bị đầy đủ các nội dung tuyên truyền...; tạo cầu nối giữa các sở, ban, ngành, nhà khoa học, chuyên gia môi trường, luật sư, bác sĩ cộng đồng và các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh lực môi trường đô thị… giúp đưa ra những giải pháp giảm khai thác nước ngầm hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân tại TP.HCM.

Cùng với đó, SAWACO chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt tại các địa bàn quận, huyện có nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nhằm tổ chức các buổi vận động người dân; kết nối cùng các cơ quan báo, đài trong việc đẩy mạnh các chương trình sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm của SAWACO. Đồng thời, truyền thông sâu rộng, lan tỏa ra các chương trình của SAWACO ra ngoài xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng giám đốc SAWACO, Giải thưởng Sáng tạo là vinh dự lớn của tổng công ty; là động lực để đơn vị tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình trong thời gian tới. Ngoài ra, đã cho SAWACO cơ hội quan sát và xử lý một vấn đề dưới góc độ có ích cho người dân, thành phố và cả doanh nghiệp.

Cũng theo ông Đắng, trong thời gian tới, SAWACO sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhiều đơn vị chức năng để thực hiện giải pháp giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn toàn TP.HCM.

Được biết, năm 2022, SAWACO dự kiến giảm tổng lượng khai thác nước dưới đất xuống mức 62.300m3/ngày, tạo cho người dân có thói quen sử dụng nước sạch, duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước trên toàn địa bàn TP.HCM.

Phát biểu phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 - năm 2025, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các ý tưởng đột phá gắn với chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sáng tạo vì lợi ích chung. Đặc biệt là việc tập trung nghiên cứu các giải pháp triển khai hiệu quả Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Cùng với đó là thực hiện các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với các hoạt động, phong trào thi đua đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Nổi bật
Đọc nhiều
SAWACO đạt Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO