Xu hướng

Sàn giao dịch tín chỉ carbon

T.H 17/08/2023 15:00

Việc thành lập thị trường tín chỉ carbon là định hướng quan trọng để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để huy động vốn đầu tư FDI, doanh nghiệp Việt Nam và chuỗi cung ứng phải chuyển dịch theo hướng xanh, bền vững.

Dự kiến trong tương lai, mỗi năm Việt Nam sẽ có khoảng 10,8 triệu tín chỉ carbon tự nguyện được cung cấp, đi kèm với nhu cầu trao đổi, mua bán lớn. Việc hình thành thị trường carbon giúp Việt Nam nắm bắt được cơ hội trong giảm phát thải carbon một cách hiệu quả, tăng khả năng tương thích với các cơ chế định giá carbon quốc tế.

Tín chỉ carbon là gì?

Tín chỉ carbon hay định mức carbon được xem như một loại giấy phép, cho phép chủ sở hữu thải ra một lượng khí CO2 nhất định hoặc khí thải nhà kính khác (CH4, NO2). Một tín chỉ carbon sẽ tương đương với một tấn khí CO2 (hoặc khí thải khác) được thải ra môi trường.

tin-chi-carbon(1).jpg

Thị trường carbon là gì?

Theo thỏa thuận chung tại Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu và những thỏa thuận quốc tế khác về khí thải nhà kính, các quốc gia cần thực hiện việc cắt giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường.
Theo đó, mỗi công ty, nhà máy sản xuất đều có một định mức về lượng khí thải nhà kính thải ra môi trường. Nếu cao hơn mức quy định, những đơn vị này sẽ phải mua thêm tín chỉ carbon để không vi phạm quy định chung về bảo vệ môi trường. Ngược lại, nếu lượng phát thải thực tế nhỏ hơn mức giới hạn thì đơn vị đó có thể bán số tín chỉ carbon chưa sử dụng cho các đơn vị khác.
Do đó, thị trường carbon chính là một hệ thống giao dịch về việc mua bán, trao đổi tín chỉ carbon giữa các công ty, đơn vị, tổ chức hoặc giữa các quốc gia tham gia vào thị trường. Đối với các vấn đề về môi trường, khí CO2 được xem là một loại khí thải, đại diện cho các loại khí nhà kính khác gây ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, các giao dịch trên thị trường carbon thường được gọi chung là việc mua bán hay trao đổi carbon.

Quy trình phát triển một dự án tín chỉ carbon

quy-trinh-phat-trien_ok(1).jpg

Các loại thị trường carbon

Hiện nay có hai loại thị trường carbon là:

thi-truong-cacbon_ok(2).jpg

Quy trình phát triển tín chỉ carbon tại Việt Nam

quy-trinh-phat-trien-tai-vn_ok(2).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sàn giao dịch tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO