Sách giúp tôi dám ước mơ, thay đổi cuộc đời

Dương Tống (*)| 11/02/2023 01:00

Mỗi cơ thể con người chúng ta hoàn toàn giống nhau về mặt sinh học (như những cái máy tính). Chỉ có “phần mềm”, nghĩa là tư duy, nhận thức và hành động khiến con người ta khác nhau.

Sách giúp tôi dám ước mơ, thay đổi cuộc đời

Ai cũng có thể trở nên vĩ đại, cũng như ai cũng có thể sống mãi một cuộc đời bình thường. Thiện hay ác, quân tử hay tiểu nhân, may mắn hay xui xẻo... suy cho cùng là do ta mà ra cả, không thể trách mệnh trời, oán số phận. Ý thức được điều này, mùa hè năm 2004, có một cậu thanh niên được “tái sinh” từ những trang sách.

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê miền núi (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Rời quê vào Bình Dương từ năm 2002 với điều kiện sống hết sức khó khăn, tôi xin làm công nhân để trang trải cuộc sống và phần nào giúp đỡ được gia đình. Đây là một giai đoạn rất thử thách với tôi. Công việc vất vả, sức khỏe kém, bệnh tật ập đến và thậm chí là đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Trước sự bế tắc ấy, không ít lần tôi nghĩ đến chuyện từ bỏ cuộc sống.

Nhưng may thay, chưa kịp đưa ra quyết định thì hôm ấy khu tôi ở trọ bị cúp điện, vì nóng quá nên tôi đi bộ đến nhà sách gần đó (vì ở đấy có máy lạnh) và cũng muốn xem họ có gì hay không. Cơ duyên thế nào, tôi dừng lại ở quầy sách Tâm lý học, đọc những câu chuyện trong quyển Hạt giống tâm hồn (tập 1) của Jack Canfield. Cuốn sách với giá 19.000 đồng thời điểm đó đã “cứu mạng” tôi. Những câu chuyện vượt khó và lời lẽ vô cùng giản đơn của cuốn sách ấy - vào thời điểm thiêng liêng mà nó xuất hiện, đã thay đổi hoàn toàn tư duy của tôi. Tôi xé ngay tờ vé số (giá 2 nghìn đồng) trong túi của mình. Vì tôi hiểu rằng, tôi nên dựa vào chính mình và nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, làm chủ số phận, thay vì trông chờ vận may.

Từ đó, tôi bắt đầu hành trình tự thấy chính mình và tự hỏi mình sẽ là ai, ở đâu trong xã hội ngoài kia. Trong tôi tràn ngập lòng mến yêu cuộc sống và yêu quý chính mình từ những chiêm nghiệm trong “không việc gì phải lo”, mọi thử thách của cuộc đời đều đang dạy cho ta những bài học đáng quý. Tôi hiểu được rằng, để có thể thực hiện ước mơ, cần phải có sức khỏe và trí tuệ.

Tôi nỗ lực cải thiện sức khỏe của mình bằng cách dậy từ rất sớm (4 giờ 30 phút) mỗi sáng để đi bộ, tập dưỡng sinh ở công viên nước Dĩ An (thuộc khu hành chính Dĩ An) và cố gắng duy trì thói quen này trong hơn hai năm. Cùng với đó, tôi học cách sống lạc quan hơn, nỗ lực làm việc và tích lũy tài chính để rót đầy cơn khát tri thức của mình. Sau đó hai năm, tôi vừa đi học vừa tìm tòi, học hỏi không ngừng từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau và cơ duyên đọc được thêm nhiều quyển sách hay, trong đó có Đắc nhân tâm (Dale Carnegie) đã giúp tôi ý thức và rèn luyện được nhiều kỹ năng đắt giá và sau nữa là Dạy con làm giàu, những con chữ của Robert Kiyosaki đã ươm những mầm giống đầu tiên về ý tưởng khởi nghiệp của tôi.

Nói về Hạt giống tâm hồn, tôi hết lòng dành sự biết ơn và trân trọng cho tác giả, dịch giả, những người làm nên bộ sách giàu cảm hứng này. Giữa muôn vàn lựa chọn của thị trường sách hiện tại, có thể những gì tôi nói sẽ khiến bạn có chút hoài nghi. Thế nhưng, chính ở thời điểm ấy, đối mặt với rất nhiều thử thách, tập sách này đã giúp tôi dám ước mơ - ước mơ thay đổi cuộc đời. Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, lấy tình yêu thương, sự giúp đỡ làm lẽ sống. Những con chữ ấy đã giúp tôi dám nghĩ và dám dựng xây một doanh nghiệp của riêng mình. Đồng thời, tôi luôn mang hoài bão được chia sẻ, truyền cảm hứng và lan tỏa những kiến thức, thông điệp giá trị cho xã hội thông qua viết lách và công tác đào tạo của doanh nghiệp.

Nhớ lại, tôi đã nhìn cốc nước vừa đặt lên bàn mà mình đã uống một nửa, nghĩ rằng tôi của vài phút trước khi đọc được những con chữ minh triết này sẽ bi quan tiếc nuối cốc nước đã vơi đi một nửa. Tôi của những ngày lạc quan (hiếm hoi) sẽ nghĩ rằng cốc nước đang được rót đầy một nửa. Trong khi đó, tôi của ngay tại thời điểm ấy, chỉ nhìn chiếc cốc như nó vốn là và có thể diễn đạt rằng lượng nước chiếm 1/2 dung tích có thể chứa được chất lỏng của chiếc cốc. Đó cũng là cách tôi nhìn về cuộc sống, những khó khăn này không nhằm vào tôi, không công kích tôi, không khiến tôi sợ hãi, vì nó là bản chất mà cuộc sống vốn là, để ta hiểu về nó, hiểu về mình.

Viết những dòng này gợi tôi về ký ức một buổi tối muộn ở sân bay để về nhà ăn Tết, khác với hình ảnh mỗi người một quyển sách ở các ga tàu điện, bến xe buýt, sân bay... nước ngoài, người Việt ta mỗi người cắm mặt vào chiếc điện thoại, lướt đến ngón tay cái mỏi nhừ. Như đã nói, không có Tiên, Phật, thánh thần hay một quyển sách bí kíp nào khiến bạn có thể ngồi im mà thay đổi cuộc đời, trở nên giàu có hay uyên bác ngay lập tức. Chỉ có bạn mới có thể thay đổi chính mình, với trí tuệ và thiện lương tốt đẹp.

Và tôi tin, trên chặng đường đó, sách có thể làm đuốc soi đường. 

(*) CEO HomeNext Corp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách giúp tôi dám ước mơ, thay đổi cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO