Sách và tôi

Sách giúp doanh nhân có chiến lược kinh doanh phù hợp

Tâm An 26/11/2023 14:05

Với nhiều doanh nhân, sách không chỉ là người bạn đồng hành mà còn giúp kết nối các mối quan hệ, tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp...

Sách giúp kết nối các mối quan hệ

Bà Nguyễn Hương Xiêm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ truyền thông Chu Gia (Chu Gia Media) cho biết, sách có ý nghĩa lớn trong cuộc sống, giúp bà mở cánh cửa giao tiếp, từ đó thành công khi điều hành doanh nghiệp.

Theo bà Xiêm, giai đoạn mới thành lập công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là việc quản trị, đối nội, đối ngoại và tìm kiếm khách hàng.

sach-dung-bao-gio-di-an-mot-minh-1-.jpg

Là người mạnh mẽ trong quyết sách, thương lượng với khách hàng, hoặc xử lý công việc với nhân viên, vì thế, đôi khi bà Xiêm cảm thấy đơn độc. Tìm đến cuốn sách Đừng bao giờ đi ăn một mình của Keith Ferrazzi - Tahl Raz, bà nhận ra rằng, có một mạng lưới quan hệ cá nhân là điều kiện tiên quyết để thành công trong sự nghiệp.

Đừng bao giờ đi ăn một mình giúp tôi nhận ra, tìm một người đỡ đầu sẽ là cách hiệu quả để làm việc tốt. Bạn sẽ càng có lợi thế khi xây dựng mối quan hệ cá nhân với những người tiên phong, thành công. Làm việc với họ, bạn sẽ phát triển được danh sách “cộng tác viên” quan trọng. Từ đó, tôi đã tìm đến những người có mạng lưới quan hệ tốt, giúp tôi phát triển các mối quan hệ và khách” - bà Xiêm chia sẻ.

Bà Nguyễn Hương Xiêm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ truyền thông Chu Gia: “Đừng bao giờ đi ăn một mình chỉ ra công cụ và kế hoạch xây dựng mối quan hệ theo mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, giúp bất kỳ ai cũng có thể xây dựng được mục tiêu của mình”.

Trong điều hành công ty, bà Xiêm đặc biệt quan tâm đến việc quản trị nhân sự. Những cuốn sách mà bà tâm đắc là Kỹ năng quản lý nhân sự cấp cao của người Nhật của Kazuyuki Inoue và Nghệ thuật quản lý nhân sự được viết bởi Welby Altidor, cựu Giám đốc sáng tạo Cirque du Solei.

Kỹ năng quản lý nhân sự cấp cao của người Nhật giúp tôi hoàn thiện kỹ năng lắng nghe cấp dưới, kỹ năng giúp nhân viên phát triển năng lực, cách xây dựng teamwork hiệu quả, cách tổ chức và phân tích công việc cho nhân viên. Với Nghệ thuật quản lý nhân sự giúp tôi trả lời những câu hỏi làm thế nào để tạo ra hoặc nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo tại nơi làm việc. Cuốn sách giúp tôi tận dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo của nhân sự để doanh nghiệp trở nên tốt hơn” - bà Xiêm bộc bạch.

Sách giúp tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp

Bà Julia Hoàng - người sáng lập và điều hành thương hiệu thời trang NICOLÁS BUI cho biết, cuốn sách giúp bà vượt qua giai đoạn khó khăn trong kinh doanh là Chiến lược mở rộng kinh doanh từ cốt lõi của Chris Zook.

chien-luoc-mo-rong-kinh-doanh-tu-cot-loi.jpg

Theo bà Julia Hoàng, công ty nào muốn tồn tại và phát triển đều phải có chiến lược kinh doanh cốt lõi. Khi đã có được chiến lược cốt lõi, việc tiếp theo sẽ dễ dàng hơn. Đó là mở rộng kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận từ nhân tố cốt lõi đó.

“Qua quyển sách của Chris Zook, tôi tìm thấy chìa khoá mở ra cánh cửa cho doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế khó khăn này. Đó là phải tìm được giá trị lõi của sản phẩm, làm thật tốt nó đi cùng với chăm sóc khách hàng để lấy lại doanh thu cũ và tiếp cận khách hàng mới” - bà Julia Hoàng tâm sự.

Một cuốn sách khác cũng khiến bà Julia Hoàng tâm đắc trong điều hành doanh nghiệp là Tư duy doanh nhân của Kevin D.Johnson. Theo bà Hoàng, cuốn sách giúp bà có được 100 bài học then chốt trong bảy lĩnh vực: Chiến lược, giáo dục, con người, tài chính, marketing, bán hàng, khả năng lãnh đạo và động lực. “Những bài học ấy bao gồm cách suy nghĩ táo bạo, lựa chọn đối tác, những yếu tố thu hút nhà đầu tư, khi nào nên từ bỏ ý tưởng kinh doanh. Nhờ những lời khuyên đó, tôi hiểu hơn về cách nghĩ và hành động của một doanh nhân” - bà Julia Hoàng nói.

Bà Julia Hoàng - người sáng lập và điều hành thương hiệu thời trang NICOLÁS BUI: “Chiến lược mở rộng kịnh doanh từ cốt lõi giúp tôi có được cách tốt nhất để phát triển công ty. Dù mở rộng kinh doanh, nâng cao tiềm năng thu lợi như thế nào, tất cả mọi kế hoạch đều cần tuân theo chiến lược cốt lõi ban đầu, hoặc chiến lược cốt lõi đã được xác định sau khi phát sinh những tình huống và khả năng mới đòi hỏi sự thay đổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách giúp doanh nhân có chiến lược kinh doanh phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO