Web drama “nở nồi”: Nghệ sĩ không còn “làm cho vui”

Khánh Bình| 26/07/2020 06:00

Sau đại dịch Covid-19 được khống chế ở nước ta, web drama (phim chiếu trên mạng) đang “nở nồi” và nhiều nghệ sĩ không còn mang tâm lý “làm cho vui”, khi cho ra đời sản phẩm được đầu tư chỉn chu về chất lượng.

Canh-trong-web-drama-Bo-gia-2489-1595568

Cảnh trong web drama Bố già

Dăm năm trước, web drama chỉ là nơi để các nghệ sĩ trẻ thử sức với những đề tài về học đường, tình cảm tuổi mới lớn. Ba năm nay, web drama bắt đầu phát triển mạnh với đề tài, thể loại khá phong phú. Và hiện nay, web drama “nở nồi” là tất yếu khi mạng xã hội phát triển, thu hút hàng triệu khán giả theo dõi. Đại dịch Covid-19 càng khiến nhu cầu và thói quen giải trí trên mạng tăng. Trong khi đó, tình hình sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch, web drama có dung lượng vừa phải, dễ dàng hơn trong việc xây dựng kịch bản và sản xuất nhanh, khi chiếu trên mạng lại không bị kiểm duyệt như phim chiếu rạp hoặc truyền hình. Vì thế thể loại này đã tạo ra “sân chơi mới” cho nhiều nghệ sĩ - kể cả những tên tuổi đã “ăn khách”. 

Hai tháng gần đây, đã có một loạt web drama ra mắt và gây được chú ý từ khán giả như Xin chào papa (Tuấn Trần), Bánh bèo hữu dụngThằng khờ 3 (Quách Ngọc Tuyên),  Nhà trọ có quá trời phòng - phần 2 (Nam Thư), Đại kê chạy đi - phần 2 (NSND Hồng Vân), Đệ nhất kỹ nam (Lê Dương Bảo Lâm), Kẻ săn tin (Minh Hằng) và sắp tới có Yêu lại từ đầu (Việt Hương), Tâm sắc tấm (Ngọc Thanh Tâm) . 

Canh-trong-web-drama-Nha-tro-c-8954-1524

Cảnh trong web drama Nhà trọ có quá trời phòng

“Về việc hàng loạt nghệ sĩ làm web drama như hiện nay, tôi nghĩ đây là lộ trình mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải làm hoặc tiến tới trong thời đại này”, NSND Hồng Vân chia sẻ. Hơn nữa, web drama không chỉ giúp nghệ sĩ tiếp cận với khán giả, mà có cơ hội thử sức trong vai diễn hay vai trò khác như Minh Hằng là diễn viên kiêm tác giả kịch bản và giám đốc sản xuất Kẻ săn tin, Nam Thư đảm nhận diễn viên chính, đồng đạo diễn, đồng tác giả kịch bản trong Nhà trọ có quá trời phòng - phần 2...

Ở thời kỳ đầu, web drama thường chỉ có một tập, kinh phí sản xuất rất thấp, khâu tiền kỳ và hậu kỳ đều sơ sài, nghiệp dư. Kể từ sau thành công của Thập tam muội (2018), Ai chết giơ tay, Thập tứ cô nương, web drama đã được đầu tư chỉn chu và chuyên nghiệp hơn từ kịch bản đến diễn viên, hình ảnh, âm nhạc, bối cảnh, phục trang, kỹ xảo. Hiện tại, web drama ít nhất cũng dài ba tập (20-50 phút/tập) và được chiếu cách tuần. Kinh phí sản xuất một tập web drama có thể cao hơn phim truyền hình. Như Kẻ săn tin (6 tập) được Minh Hằng đầu tư đến 6 tỷ đồng. Nội dung web drama đã còn mở rộng sang kiếm hiệp, cung đấu, kinh dị hay xã hội đen...

Canh-trong-web-drma-Dai-ke-cha-5150-8871

Cảnh trong web drama Đại kê chạy đi

Trên không gian mạng, web drama không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn với các sản phẩm âm nhạc, hài, parody và những nội dung sáng tạo khác. Theo một thống kê của năm 2019 thì tổng thời lượng video được tải lên YouTube là 72 giờ trong mỗi phút. Nhiều nghệ sĩ tham gia làm web drama khiến cho mức độ cạnh tranh tăng cao, vì vậy buộc họ phải đầu tư tác phẩm chỉn chu. Thời gian qua, có nhiều web drama nhận được lời khen về kịch bản, chủ đề, như Bố già của Trấn Thành có câu chuyện nhân văn, lời thoại gần gũi với đời thường, Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư có tình tiết hài hước, vui nhộn mà duyên dáng, Đại kê chạy đi của NSND Hồng Vân có các mảng miếng hài hước kết hợp với những câu chuyện về tình thân, gia đình, tình yêu. Cùng với đó, sự góp mặt của dàn diễn viên đang ăn khách cũng khiến nhiều web drama tạo được sức hút đối với công chúng. Chẳng hạn như Nhà trọ có quá trời phòng - phần 2 có Huỳnh Lập, Lê Dương Bảo Lâm, Nam Thư, Minh Dự, BB Trần, Đại kê chạy đi - phần 2 quy tụ Hoàng Sơn, Lê Giang, Ngân Quỳnh, Lê Quốc Nam, Hữu Tín, Hoàng Yến, NSND Hồng Vân, Kẻ săn tin có các diễn viên Minh Hằng, Khả Ngân, Lâm Bảo Châu, Trấn Thành, Đông Nhi, Jun Phạm, Ninh Dương Lan Ngọc, Minh Dự, Huỳnh Lập, Duy Khánh, Trịnh Thăng Bình.

Canh-trong-web-drma-Ke-san-tin-1487-4033

Cảnh trong web drama Kẻ săn tin

Kết quả cho thấy, web drama Bố già của Trấn Thành có ba tập liên tiếp đứng số 1 trong bảng trending YouTube và tập cuối cùng đạt 11 triệu lượt xem/24 giờ công chiếu. Kẻ săn tin của Minh Hằng đạt trên 2 triệu lượt xem/tập và lọt vào top thịnh hành. Xin chào papa của Tuấn Trần đạt trên 1 triệu lượt xem/tập. Đại kê chạy đi - phần 1 (6 tập) đạt trên dưới 6 triệu lượt xem/tập. Nhờ thành công của Đại kê chạy đi - phần 1 mà NSND Hồng Vân được các đơn vị tài trợ hỗ trợ sản xuất tiếp phần 2. Nếu như trước kia, các nghệ sĩ phải tự bỏ kinh phí để làm web drama chiếu miễn phí, thì hiện nay nhiều nhãn hàng từ mỹ viện, mỹ phẩm, game, thực phẩm... đã bắt đầu quan tâm đến loại hình này. Kẻ săn tin của Minh Hằng hay Yêu lại từ đầu của Việt Hương đều có nhà tài trợ. Và khi có tài trợ thì web drama càng phải chú trọng chất lượng để tăng sức hút khán giả. 

Canh-trong-web-drma-Xin-chao-p-7521-3474

Cảnh trong web drama Xin chào papa

Muốn đo lường sức hút của web drama có thể căn cứ vào số lượt xem hay độ lan tỏa. Nếu web drama không tạo được sức hút thì lượng xem ít và đương nhiên việc thua lỗ là chuyện thường. Bên cạnh các web drama “ăn khách”, cũng có không ít sản phẩm dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng - vốn là bảo chứng về sức hút cho các sản phẩm giải trí nghe nhìn - thì trầy trật mãi vẫn không đạt được 1 triệu lượt xem/tập, bởi nội dung kịch bản chưa đủ thuyết phục khán giả. Một thách thức lớn cho web drama là xu hướng dễ thay đổi của  thị hiếu khán giả. Đây cũng là thách thức cho nhiều loại hình giải trí khác, từ MV âm nhạc, phim chiếu rạp, phim truyền hình, nên buộc nghệ sĩ phải liên tục sáng tạo, làm mới sản phẩm web drama để tăng sức hút. 

Nhìn chung, web drama đang “nở nồi” và ngày càng chuyên nghiệp hơn khi có thể chiếu trên nhiều nền tảng mạng, cũng như có thể có các nhà tài trợ, quảng cáo. Đây cũng không còn là “sân chơi” cho nghệ sĩ nào mang suy nghĩ “làm cho vui”. Bởi web drama thực sự là “mảnh đất” màu mỡ để nghệ sĩ khẳng định tên tuổi, năng lực và cả nguồn thu nhập. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Web drama “nở nồi”: Nghệ sĩ không còn “làm cho vui”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO