Tổn thất do Covid-19: Ngành giải trí Mỹ có được bảo hiểm?

Phúc Như Thủy| 12/04/2020 03:00

Tổn thất từ Covid-19 sẽ là rất lớn, nhưng ngay từ đầu các doanh nghiệp của ngành  công nghiệp giải trí Mỹ đã bị động đối phó với đại dịch. Bởi dù có hợp đồng bảo hiểm, song chưa rõ họ có được chi trả để giảm nhẹ thiệt hại.

Tổn thất do Covid-19: Ngành giải trí Mỹ có được bảo hiểm?

Rủi ro không lường trước 

Khi lập kế hoạch cho mùa xuân 2020, các nhà điều hành ngành giải trí Mỹ mong đợi hàng chục nghìn người sẽ tập trung để xem những giải đấu thể thao, trình diễn ca nhạc, liên hoan phim, triển lãm thương mại. Cùng lúc đó, một lượng lớn phim điện ảnh và truyền hình được sản xuất. Và rồi dịch Covid-19 xuất hiện... 

Liên hoan phim độc lập South by Southwest (SXSW) ở Texas bị hoãn. Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Thung lũng Coachella tạm dừng. Hệ thống Disneyland, bảo tàng, rạp chiếu phim lần lượt đóng cửa. Phim James Bond (mới) lùi ngày chiếu đến tháng 11, rồi loạt phim kinh phí lớn như Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, Little Mermaid... ngừng sản xuất. Các sự kiện như March Madness (CBS) và có thể là chung kết NBA (ABC) cũng bị ảnh hưởng. Ngày 13/3/2020, nhà hát Broadway quyết định đóng cửa một tháng với ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu USD... Riêng lĩnh vực phim ảnh, ước tính Hollywood có thể mất 20 tỷ USD do tác động của dịch Covid-19. 

Bảo hiểm đã có ảnh hưởng lớn suốt thời gian dài trong ngành giải trí ở Mỹ. Nhiều nơi bắt buộc các nhà sản xuất phải mua bảo hiểm cho sự kiện biểu diễn. Nhiều ngân hàng cho các công ty phim ảnh vay tiền cũng yêu cầu bảo hiểm cho tài sản thế chấp. Vậy nên mọi người trong ngành giải trí ở Mỹ đều có bảo hiểm. Tuy nhiên không rõ những thiệt hại từ Covid-19 có được chi trả bởi bảo hiểm hay không? Luật sư John Tomlinson chuyên về bảo hiểm và quản lý rủi ro cho biết: “Nếu doanh thu bị giảm do ngừng hoạt động hoặc giảm quy mô hoạt động, bảo hiểm có thể sẽ chi trả hạn chế dựa vào các chính sách tài sản. Thế nhưng, bệnh truyền nhiễm có thể không được tính đến”. 

Link bài viết

Hy vọng sẽ có “ngoại lệ” 

Nhiều nhà tổ chức sự kiện giải trí ở Mỹ vẫn phải đợi lý do hợp lệ để được đền bù theo hợp đồng bảo hiểm. Kiện tụng mất nhiều thời gian, trong khi hiểm họa Covid-19 phải phản ứng kịp thời. Thế nên điều mà các nhà sản xuất chương trình giải trí chỉ có thể làm là tham khảo ý kiến luật sư để thỏa thuận với công ty bảo hiểm về khoản giảm nhẹ thiệt hại. Về lâu dài, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn khi các công ty bảo hiểm tràn ngập những yêu cầu phải tạo “ngoại lệ” bởi dịch bệnh. Nhiều người ở Hollywood đã lo ngại rằng virus Corona biến thể phát tán rộng khắp cộng với sự tránh né của giới bảo hiểm “có thể ảnh hưởng xấu đến việc các ngân hàng cho vay để sản xuất phim”. 

Theo luật sư Gretchen Hoff Varner chuyên về bảo hiểm ở Covington & Burling, nhiều công ty bảo hiểm đã thêm “ngoại lệ” sau dịch bệnh SARS năm 2003. Nhưng chúng có thể không có ích cho việc giải quyết dịch bệnh năm nay. Luật sư Gretchen Hoff Varner chia sẻ: “Bảo hiểm chỉ là một giao kèo. Nội dung của từng hợp đồng mới thật sự quan trọng. Một số hợp đồng có thể không bao gồm bảo hiểm đối với tác hại do bệnh truyền nhiễm. Một số khác có thể chỉ có ngoại lệ cho đại dịch toàn cầu”. Theo chính sách của bảo hiểm thì doanh nghiệp trong ngành giải trí Mỹ có thể hy vọng được chi trả ít nhiều. Nhưng trước mắt Hiệp hội Diễn viên sân khấu (Actors Equity) kêu gọi các quan chức liên bang và địa phương giúp đỡ nhân viên nghệ thuật và giải trí bị ảnh hưởng, khi họ phải đối mặt với thu nhập bị mất. 

Liên minh Quốc tế các nhân viên sân khấu (IATSE) cũng thúc giục chính phủ liên bang can thiệp để giải quyết vấn đề kinh tế cho nhân viên giải trí có các sự kiện và dự án đã bị hủy vì đại dịch. Hiệp hội Âm nhạc AFM đang cân nhắc việc kêu gọi quốc hội và các nhà lập pháp hành động ngay lập tức để cung cấp cứu trợ kinh tế gồm mở rộng trợ cấp nghỉ việc, trợ cấp thất nghiệp... để giảm thiểu thiệt hại do Covid-19 gây ra cho các nhạc sĩ.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổn thất do Covid-19: Ngành giải trí Mỹ có được bảo hiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO