Phim truyền hình vẫn đông khán giả

Đinh Hương| 12/08/2022 09:00

Trò chơi truyền hình (gameshow, truyền hình thực tế) đã qua thời hoàng kim, trong khi phim truyền hình Việt Nam đang thu hút nhiều khán giả. Với những đổi mới trong xây dựng kịch bản, lựa chọn đề tài... đã giúp phim truyền hình Việt Nam tiệm cận gần hơn với sự đòi hỏi ngày càng cao của khán giả.

Thêm nhiều điểm cộng

Năm ngoái, dù dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng xấu nhưng phim truyền hình Việt Nam vẫn đáp ứng được nhu cầu giải trí của khán giả khi buộc phải “ở nhà”, với nhiều bộ phim đủ thể loại, từ gia đình, tuổi trẻ, đến khởi nghiệp... Trong đó, các phim Ngày mai bình yên, Mùa hoa tìm lại, 11 tháng 5 ngày, Hương vị tình thân, Cây táo nở hoa, Trà táo đỏ...đều có rating - chỉ số lượng khán giả bình quân trên 1 phút của một phương tiện truyền thông, khá cao. 

Năm 2022, khi đại dịch được khống chế, nhiều phim truyền hình mới như Thương ngày nắng về 2; Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ; Lối  nhỏ vào đời; Anh có phải đàn ông không; Bão ngầm; Lưới tình; Vợ quan; Giấc mơ của mẹ; Đấu trí; Nơi ngọn gió dừng chân; Năm tháng bên nhau; Duyên kiếp; Trại hoa đỏ... theo nhau lên sóng.  

Điểm cộng cho nhiều phim truyền hình gần đây gồm kịch bản hay, lựa chọn đề tài hấp dẫn, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cảnh quay đẹp, sự hóa thân của nhiều diễn viên... Có thể kể đến Thân Thúy Hà không còn “đóng đinh” với hình tượng nhân vật phản diện, mà hóa thân với vai chính diện trong phim Vợ quan. Diễn xuất xuất thần của Thân Thúy Hà trong vai chính diện này đã nhận được sự ủng hộ của số đông khán giả. 

Diễn xuất giàu nội tâm, đi sâu vào tâm lý nhân vật là thế mạnh và cũng là điểm nổi bật của các diễn viên như: Trương Minh Quốc Thái, Huỳnh Đông, Hữu Châu, Hồng Vân , Hồng Diễm, Mạnh Trường, Phương Oanh, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Mỹ Duyên, Anh Tài, Cao Minh Đạt trong những phim truyền hình lên sóng gần đây. Những gương mặt trẻ dần khẳng định mình như Phan Minh Huyền, Doãn Quốc Đam, Đình Tú, Mạnh Quân, Trương Mỹ Nhân, Bạch Công Khanh... đều nhận được lời khen vì truyền tải nhân vật chân thật. Trên các diễn đàn xã hội, nhiều ý kiến cho rằng không ít diễn viên đã chạm tới trái tim khán giả bằng cách khiến khán giả phải sống, phải đồng cảm cùng với nhân vật. Đó là một trong những lý do giúp phim truyền hình Việt thu hút người xem.

Phim hay vẫn quyết định 

Nhiều người lý giải, trước đây do sức ép của kinh phí, sức ép của rating, quảng cáo và trò chơi truyền hình chiếm lĩnh khung giờ vàng nên phim truyền hình Việt rơi vào trạng thái ảm đạm, bị “co cụm” trên các đài truyền hình lớn. Số lượng nhà sản xuất giảm rất nhiều, sản lượng phim mới chỉ còn phân nửa, nhiều diễn viên trở nên chán chường, thiếu nhiệt huyết để sáng tạo. 

Vài năm trở lại đây, trò chơi truyền hình đã lắng xuống, bởi nó khó tìm quảng cáo, thậm chí có những trò chơi truyền hình phản cảm, không mang tính giáo dục, khiến khán già quay lưng, nên các nhà sản xuất tập trung nhiều hơn cho phim truyền hình. Không chỉ phát sóng trên TV mà phim còn được phát lại trên các nền tảng trực tuyến. Nhờ vậy, mức độ lan tỏa và tạo được sự quan tâm của khán giả với phim truyền hình tăng lên. 

Theo số liệu thống kê của Kantar Media Vietnam (đơn vị phân tích, đo lường rating) đến ngày 31/7/2022, trong top 10 chương trình được xem nhiều nhất cả nước, bộ phim Nơi ngọn gió dừng chân đạt rating 4.2, Thương ngày nắng về 2 với 3.8, Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ đạt 3.2. Còn theo tiết lộ của nhà sản xuất, 5 tập đầu của phim Đấu trí rating đạt 8.5, sau đó có những tập đạt trên 9.0. Với Vợ quan, các trích đoạn phim đăng tải trên fanpage của kênh phát sóng SCTV14 thu hút hơn 1 triệu lượt người xem, cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Trên fanpage của nhà sản xuất Mega GS, nhiều trích đoạn phim Vợ quan thu hút hơn 2,2 triệu lượt xem, có tập trên 3 triệu lượt xem. 

Thực tế cũng cho thấy, dù phim truyền hình đang có dấu hiệu tích cực với nhiều bộ phim thu hút quảng cáo cao, nhưng không phải bộ phim nào cũng “ăn khách” trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn. “Nếu sản xuất với số lượng dàn trải dễ dẫn đến việc không kiểm soát được chất lượng”, bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc Điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, chia sẻ. “Phim truyền hình ngày càng được đầu tư nghiêm túc, nhất là những năm gần đây. Càng khó khăn, mọi người càng trân trọng cơ hội được thực hiện tác phẩm, nghiêm túc hơn trong đầu tư và cũng vì vậy, sản phẩm chất lượng phục vụ khán giả sẽ tăng lên”.  

Hiện nay, VTV, HTV, SCTV, THVL (Truyền hình) Vĩnh Long vẫn duy trì “giờ vàng” cho phim Việt. Đặc biệt, THVL còn đặt hàng nhà sản xuất với những kịch bản phim phù hợp với thị hiếu của khán giả Nam Bộ. Theo tiết lộ của một nhà sản xuất thì THVL trả đủ kinh phí và có lãi để ê kíp yên tâm làm phim có chất lượng tốt nhất có thể. 

Nhìn chung, dù trải qua thăng trầm nhưng phim truyền hình vẫn đông khán giả. Nói về việc đề tài vẫn quanh quẩn và quen thuộc mà khán giả vẫn xem phim, bà Bích Liên lý giải: “Đề tài nào cũng ăn khách, nhưng một bộ phim hay, thu hút được khán giả thì đầu tiên phải có kịch bản với câu chuyện hấp dẫn, rồi kịch bản đó được sự nhào nặn của đạo diễn, cùng với diễn xuất của diễn viên phải tốt, chạm được vào trái tim khán giả. Nghĩa là phim truyền hình phải có chuyện để giữ chân khán giả, mỗi tập phải có cái để khán giả xem rồi chờ đợi để ngày mai xem tiếp. Diễn viên phải có diễn xuất tốt, nếu sau hai tập phim mà diễn viên diễn không tốt là khán giả sẽ không xem phim ấy nữa”. 

Tất nhiên, “món ăn” nào mà ăn mãi cũng có thể chán, thế nên “mùi vị” là đặc biệt quan trọng. Hy vọng đề tài chính luận như Đấu trí và một số phim sắp phát sóng sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ cho phim truyền hình Việt năm 2022. Bởi phim chính luận thường mang đến nhiều vấn đề “nóng” của xã hội nên luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. 

Đề tài dành cho giới trẻ cũng cần được các nhà làm phim chú ý hơn, vì có nhiều vấn đề để khai thác như hành trình trưởng thành, khởi nghiệp, mối quan hệ với gia đình, bạn bè, quan điểm sống...

Ngoài đa dạng dòng phim và thu hút đối tượng khán giả trẻ, đề tài này còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của phim truyền hình trong xu thế phát trực tuyến đang bùng nổ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim truyền hình vẫn đông khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO