"Công thức" nào làm nên thành công của hãng hoạt hình Pixar?

Minh Nguyễn| 21/02/2020 06:00

Không chỉ liên tục lập kỳ tích tại phòng vé, chinh phục trẻ nhỏ và cả người lớn, các bộ phim hoạt hình của Pixar còn thu về nhiều giải thưởng danh giá và uy tín.

Tại Oscar lần thứ 92, Pixar cùng Disney đã mang về tượng vàng thứ 10 trong lịch sử 40 năm của hãng phim này với Toy Story 4. Sự bền bỉ đó được giữ vững nhờ những "công thức" làm nên thành công đặc biệt, mà ngay cả khi được Disney mua lại, những sáng tạo riêng của Pixar vẫn được Disney tôn trọng.

Ý tưởng nguyên bản đậm tính cá nhân

Ed Catmull - cha đẻ của hãng Pixar tiết lộ trên tạp chí Harvard Business Review như sau:"Không như nhiều hãng phim khác, chúng tôi không bao giờ mua kịch bản hay ý tưởng phim từ bên ngoài. Tất cả các câu chuyện, thế giới và các nhân vật được đều được sáng tạo bởi đội nghệ sĩ của hãng".

01-9368-1582272130.jpg

Câu chuyện về cha con Nemo ra đời từ ý tưởng chẳng giống ai

Nguyên bản và độc đáo luôn là niềm tự hào của đội ngũ tại xưởng phim hoạt hình hàng đầu Hollywood này. Đơn cử như Finding Nemo - một trong những bộ phim thành công nhất của Pixar, có ý tưởng bắt đầu từ ký ức tuổi thơ của đạo diễn Andrew Stanton. Trong một lần đi khám răng, ngắm nhìn các chú cá trong bể, Stanton tưởng tượng những chú cá này đang muốn tìm đường về nhà. Ý tưởng của Stanton ban đầu bị đánh giá là "quá kỳ quặc" so với thể loại hoạt hình. Nhưng sự mới mẻ, độc đáo và thông điệp gần gũi của bộ phim đã chinh phục được khán giả.

Cốt truyện đơn giản nhưng chứa đựng thông điệp sâu sắc

Hoạt hình là thể loại thường nhắm đến đối tượng khán giả nhí và gia đình. Đơn giản, dễ hiểu là yếu tố tiên quyết để phim hoạt hình truyền tải được thông điệp tới trẻ nhỏ. Nhưng với Pixar thì không chỉ có vậy. Các bộ phim của hãng luôn sở hữu những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, khiến không chỉ trẻ em mà khán giả trưởng thành cũng "mê mệt".

02-2361-1582272130.jpg

Các phim hoạt hình của Pixar luôn hấp dẫn với cả người lớn

Với The Incredibles, lũ trẻ dễ dàng bị thu hút bởi siêu năng lực của các nhân vật trong phim, còn các bậc phụ huynh thì thêm thấu hiểu và đồng cảm hơn các giá trị về tình thân và trách nhiệm gia đình được cài cắm trong bộ phim.

Cảm xúc là chất liệu cốt lõi

John Lasseter - Giám đốc sáng tạo của Pixar chia sẻ: "Phim của chúng tôi không chỉ là giải trí. Nó còn kể những câu chuyện mà khán giả kết nối được với cảm xúc".

03-4221-1582272130.jpg

Wall-E hay Up là những câu chuyện cảm động, chạm đến trái tim người xem vì sự gắn bó đặc biệt giữa các nhân vật dù là người hay máy

Bao nhiêu khán giả "mềm tim" khi chứng kiến WALL-E dùng mọi cách lấy lòng cô robot Eve rồi lại rơi nước mắt khi cả hai đoàn tụ sau biến cố chia cách? Bao nhiêu khán giả rơi nước mắt khi biết được câu chuyện của ông lão khó tính Carl trong Up? Có lẽ là hàng triệu, thậm chí hàng tỷ. Cảm xúc là cây cầu ngắn nhất nối giữa Pixar và trái tim khán giả.

Bền bỉ nuôi dưỡng niềm tin

Một trong những quan điểm tối quan trọng trong phát triển của Pixar là những sản phẩm đòi hỏi thời gian thai nghén lâu hơn nhiều người nghĩ. Các ý tưởng dù nguyên sơ hay rực rỡ đều mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian dài mài giũa tới lúc hoàn hảo. Các dự án thành công bậc nhất của Pixar là minh chứng sống động nhất cho quan điểm này.

04-5886-1582272130.jpg

Thế giới trò chơi trong Toy Story đã đồng hành cùng rất nhiều đứa trẻ mà giờ đây chúng đã trở thành những chàng trai, cô gái

Toy Story - bộ phim mang tính biểu tượng của Pixar được bắt nguồn từ phim ngắn Tin Toy ra mắt năm 1988 khi Pixar mới chỉ là một bộ phận của Lucasfilm. Mất đến 7 năm, đạo diễn John Lasseter mới hoàn thành việc đưa ý tưởng hoài niệm về những món đồ chơi cũ lên màn ảnh rộng. Chặng đường dài đầy gian nan nhưng trái ngọt cuối cùng xứng đáng với mọi công sức đã bỏ ra. Sự ra đời của Toy Story cũng đánh dấu một diện mạo khác của Pixar.

Tạo hình nhân vật vượt khuôn khổ sáng tạo

Sức sáng tạo vượt ngoài mọi khuôn khổ, định kiến là giá trị cốt lõi trong chuỗi thành công của Pixar. Chắc hẳn người xem sẽ không thể nào quên được các cung bậc cảm xúc bên trong mỗi người như Niềm vui, Nỗi buồn, Giận dữ... được cụ thể hóa thành hình thù và đưa lên màn ảnh với Inside Out.

06-1488-1582272130.jpg

Inside Out - câu chuyện về những cung bậc cảm xúc bên trong con người được nhân cách và cụ thể hóa đưa lên màn ảnh rộng cho thấy trí tưởng tượng vô bờ bến của các nhà làm phim.

Và, với bộ phim mới nhất Onward - Truy tìm phép thuật, dự kiến khởi chiếu ngày 6/3/2020 trên toàn cầu, các nhà làm phim đưa khán giả khám phá thế giới ma thuật ngay trong lòng thế giới hiện đại. Tạo hình các nhân vật yêu tinh, kỳ lân và muôn vàn sinh vật huyền thoại tưởng quen thuộc sẽ được "định nghĩa" lại theo một cách hoàn toàn mới lạ.

Trailer Onward - Truy tìm phép thuật:

Trong thế giới vừa gần gũi vừa kỳ ảo này, hai nhân vật chính là Ian và Barley, hai chú yêu tinh tuổi teen có đời sống cảm xúc và cả những mâu thuẫn nội tâm hết sức con người. Sự pha trộn hài hòa giữa tạo hình có phần kỳ quái với cảm giác thân thuộc, yếu tố hài hước đan xen các khoảnh khắc xúc động sẽ là trải nghiệm mới mẻ, đột phá với khán giả.

Có thể thấy suốt 40 năm lịch sử, Pixar đã từng bước, bằng chính nỗ lực và tâm huyết của mình, trở thành một cái tên bảo chứng đủ để khán giả toàn cầu đặt niềm tin vào bất kỳ dự án mới nào của xưởng phim đình đám này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Công thức" nào làm nên thành công của hãng hoạt hình Pixar?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO