Chuỗi phim tạo nên thương hiệu

Đan Khanh| 28/11/2022 06:15

Việc có được 'vũ trụ điện ảnh' của riêng mình sẽ tạo được tính liền mạch, kết nối ở từng câu chuyện, nhân vật, bối cảnh... giúp độ nhận biết phim cao hơn", đạo diễn Trần Hữu Tấn của Chuyện ma gần nhà cho biết.

Chuỗi phim tạo nên thương hiệu

Chuỗi phim (series - nhiều phần) hay còn gọi là "vũ trụ điện ảnh" (Cinematic Universe hay Fictional Shared Universe) rất thịnh hành đối với điện ảnh thế giới. Như "vũ trụ điện ảnh Marvel" với chuỗi phim Iron Man, Captain America, Hulk hay "vũ trụ điện ảnh DC" có Batman, Superman, Joker; chuỗi phim Star Wars, Harry Potter, Conjuring... thu hút nhiều khán giả xem, giúp các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên... định hình phong cách, xây dựng thương hiệu cho cá nhân hoặc công ty sản xuất phim. 

Xu hướng đang được chú trọng

Ở Việt Nam, gần đây xuất hiện những bộ phim điện ảnh - "vũ trụ điện ảnh". Chẳng hạn, với 4 phần, Gái già lắm chiêu có chủ đề nữ quyền của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito được xem là chuỗi phim mở đường cho khái niệm "vũ trụ điện ảnh" Việt Nam. Bộ phim Cô gái từ quá khứ do Bảo Nhân và Nam Cito làm đạo diễn lại "mở màn" cho "vũ trụ mỹ nhân" chủ đề về mỹ nhân, gồm 3 phim điện ảnh và original series Tứ đại mỹ nhân chiếu trực tuyến, có thu phí. 

Bộ phim Lật mặt công chiếu năm 2015, "mở màn"cho chuỗi phim hành động - hài hước của đạo diễn, diễn viên Lý Hải. Ở thời điểm này, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh vừa đóng máy và dự kiến công chiếu dịp 30/4 năm 2023. Đạo diễn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân của Studio 68 từng có tham vọng tạo dựng "vũ trụ điện ảnh cổ tích Việt Nam", sau khi làm phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể và Trạng Tí phiêu lưu ký với một chuỗi dự án khai thác kho tàng cổ tích: Thằng Bờm, Ông Kẹ, Thạch Sanh...

Học tập từ điện ảnh thế giới, chứng kiến thành công ban đầu của một số chuỗi phim, hiện có một số ê kíp sản xuất, đạo diễn, công ty đang chú trọng xây dựng chuỗi tác phẩm có tính hệ thống về chủ đề, kịch bản, nhân vật mang dấu ấn riêng.

-6939-1669261038.jpg

Cảnh trong phim Lật mặt 5

Chẳng hạn, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chọn đề tài lịch sử phong kiến cho "vũ trụ điện ảnh cổ phong" với series Phượng Khấu (khai thác cuộc đời Thái hậu Từ Dụ triều Nguyễn) và Huyết rồng đang khởi động (cuộc đời ông vua Lê Long Đĩnh); trong tương lai sẽ là loạt phim về Phật hoàng Trần Nhân Tông, Nguyên phi Ỷ Lan...

Đạo diễn, nhà sản xuất Lý Minh Thắng sau loạt phim có kịch bản mang yếu tố văn hóa như Sài Gòn anh yêu em, Lô tô, Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng... đang tiếp tục theo đuổi chủ đề này với các phim Quỳnh hoa nhất dạ, Công tử Bạc Liêu. 

Từ thành công của Chuyện ma gần nhà hồi tháng 3 năm nay giúp đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân tự tin hơn để thực hiện những phần tiếp theo, nhằm xây dựng "vũ trụ điện ảnh kinh dị" của những câu chuyện truyền thuyết đô thị mang dấu ấn kể chuyện riêng, sau hai phim Bắc kim thang, Rừng thế mạng.

Công chiếu tháng 10 vừa rồi là Memento Mori - Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ nằm trong chuỗi Memento Mori the Movie gồm ba phần phim: Memento Mori: Đất, Memento Mori: Nước và Memento Mori: Lửa tái hiện ba câu chuyện diễn ra tại thành thị, miền núi và miền biển được kết nối với nhau bởi số phận chung của ba người bệnh ung thư cận tử...

Chất lượng phim quyết định 

Đạo diễn Trần Hữu Tấn của Chuyện ma gần nhà cho biết: "Việc có được "vũ trụ điện ảnh" của riêng mình sẽ tạo được tính liền mạch, kết nối ở từng câu chuyện, nhân vật, bối cảnh... giúp độ nhận biết phim cao hơn. Khán giả đã biết đến và yêu thích thương hiệu phim rồi thì họ sẽ có cớ để tiếp tục đón chờ phim tiếp theo trong "vũ trụ" đó. Từ đó, khâu quảng bá cũng thêm lợi thế vì phim đã có sẵn thương hiệu".

Khi chuỗi phim thu hút được khán giả là lợi thế cho nhà sản xuất, đạo diễn... ở những dự án tiếp theo. Ở Lật mặt phần 1, Lý Hải gần như một mình xoay sở từ làm nhà đầu tư, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, phát hành... Nhưng các phần Lật mặt sau đó anh đã có những nhà đầu tư, nhà phát hành tin tưởng cùng đồng hành. Thương hiệu tạo nên từ chuỗi Gái già lắm chiêu đã giúp cho Bảo Nhân và Nam Cito tiếp tục được chọn cho chuỗi "vũ trụ mỹ nhân" mới. 

-2057-1669261038.jpg

Cảnh trong phim Trạng Tí phiêu lưu ký

Để tạo nên một chuỗi, một thương hiệu phim thì phải có chiến lược từ chủ đề kịch bản, phát triển nội dung qua các phần, lựa chọn diễn viên, sản xuất. Thị hiếu khán giả luôn thay đổi và khó nắm bắt. Qua mỗi phần phim, các đạo diễn phải liên tục cập nhật xu hướng, câu chuyện và dàn diễn viên để tạo thu hút mới đủ sức khéo khán giả đến rạp. Theo đó, khâu kịch bản đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn vì để mở rộng câu chuyện thêm nhiều phần, hoặc kể về cuộc đời, số phận, bối cảnh... không dễ dàng. 

Trường hợp Lật mặt là ví dụ cho việc làm phim theo chuỗi. Theo ghi nhận của đơn vị phát hành, Lật mặt phần 1 có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt 2 thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt 3 có doanh thu hơn 85 tỷ đồng, Lật mặt 4 thu được 120 tỷ đồng, Lật mặt 5 thu 152 tỷ đồng.

Thành công của thương hiệu Lật mặt đến từ yếu tố hài hước, gần gũi và bình dân. Từng phần có cốt truyện riêng, mới mẻ nhưng đều chú trọng vào các phân cảnh hành động, phiêu lưu mạo hiểm, trường đoạn rượt đuổi kịch tính kèm đó là những câu chuyện nhiều ý nghĩa. Đáng lưu ý là Lật mặt có sự đầu tư ngày càng nhiều hơn trong quá trình sản xuất, với mong muốn đem đến chất lượng ngày càng tốt hơn cho người xem.

Bảo Nhân và Nam Cito từng chia sẻ: "Khán giả đòi hỏi cao hơn về chất lượng, nên vũ trụ muốn xây dựng thành công thì phim ra sau phải chất lượng hơn phim ra trước. Muốn lâu bền, cách tốt nhất và quan trọng nhất, lâu dài nhất, luôn luôn là chất lượng. Tham vọng khẳng định thương hiệu riêng càng nhiều, chất lượng phim lại càng cao".  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuỗi phim tạo nên thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO