Outsourcing: Người mình thuê ta

HỒNG NGA - THANH NGÂN| 10/12/2009 08:26

Dịch vụ thuê ngoài” (outsourcing) hiện nay không chỉ là của những công ty đa quốc gia, mà nhiều doanh nghiệp trong nước cũng áp dụng nhằm giảm chi phí và chuyên nghiệp hóa hoạt động theo những mô hình mới.

Outsourcing: Người mình thuê ta

“Dịch vụ thuê ngoài” (outsourcing) hiện nay không chỉ là của những công ty đa quốc gia, mà nhiều doanh nghiệp trong nước cũng áp dụng nhằm giảm chi phí và chuyên nghiệp hóa hoạt động theo những mô hình mới.

Nhà nước cũng thuê ngoài

Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự hiện nay. Không chỉ có ở lĩnh vực gia công phần mềm hoặc lập trình, outsourcing được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như kế toán, luật, nhân sự, công nghệ thông tin, dọn dẹp văn phòng, nhà ở, logistic...

Trung tâm dịch vụ khách hàng đang được các công ty sử dung outsourcing

Theo thống kê chưa đầy đủ của các đơn vị cung ứng nguồn nhân lực, các doanh nghiệp lớn phần nhiều sử dụng các dịch vụ thuê ngoài như dọn dẹp văn phòng, bảo vệ, vận chuyển văn phòng, trung tâm dịch vụ khách hàng... Các công ty nhỏ mới thành lập thì sử dụng các dịch vụ kế toán, báo cáo thuế, lắp đặt, quản trị mạng hoặc bảo trì máy tính, thiết bị văn phòng... Ở lĩnh vực xuất bản, khâu dịch thuật, biên tập cũng được các nhà xuất bản thuê ngoài và mạng lưới cộng tác viên dịch thuật đã giúp họ tiết kiệm không ít chi phí về quản lý nhân sự.

Không chỉ có các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp trong nước mà gần đây, các cơ quan nhà nước cũng đã sử dụng dịch vụ này. Điển hình nhất là TP.HCM đang thuê Công viên Phần mềm Quang Trung quản lý hệ thống dữ liệu và hệ thống email của thành phố. Việc quản lý trung tâm điều khiển mạng diện rộng tốc độ cao MetroNet kết nối các cơ quan công quyền trên địa bàn TP.HCM cũng được thành phố thuê doanh nghiệp thực hiện. Theo ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, việc thuê ngoài các dịch vụ này giúp cơ quan nhà nước không phải đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng, không tăng biên chế nhưng vẫn có được dịch vụ chuyên nghiệp và công nghệ luôn cập nhật.

Tại TP.HCM, có thể nói hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn nhân sự hoặc “săn đầu người” đều kiêm thêm việc cung ứng dịch vụ thuê ngoài. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Tổng giám đốc Công ty Motibee cho rằng: “Đây là một công việc không quá khó nhưng đòi hỏi uy tín cũng như sự chuyên nghiệp, chính xác từ nhà cung cấp dịch vụ, và các công ty tư vấn nhân sự có ưu thế rất lớn trong vấn đề này”. Bởi vì, làm trong lĩnh vực nhân sự nên doanh nghiệp cung ứng lao động hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc tư vấn về nhân sự, bao gồm tuyển chọn nhân sự, trả lương, luân chuyển vị trí làm việc cho đến đánh giá chất lượng công việc...

Chính các doanh nghiệp tư vấn nhân sự mới có nguồn cung ứng lao động dồi dào, đủ để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay. “Khi cần tuyển 100 nhân viên cho các vị trí khác nhau trong công ty, doanh nghiệp phải mất đến 5 - 6 tháng trong khi qua công ty nhân lực chỉ phải mất vài tháng”, bà Nguyễn Thanh Thùy - phụ trách quan hệ đối ngọai Công ty Manpower tại Việt Nam, khẳng định.

Ngoài tốt hơn trong

Một điều mà các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài đều công nhận là chi phí thường thấp hơn so với chi phí tổ chức một bộ phận làm việc trong doanh nghiệp. Chẳng hạn, một doanh nghiệp phải trả mức lương 1.000 USD/tháng cho một chuyên viên C&B (tiền lương và phúc lợi) nhưng chi phí thực lên tới 1.720USD. Bởi vì, ngoài khoản lương 1.000USD, doanh nghiệp phải trả thêm nhiều chi phí khác như: thưởng, trợ cấp, phụ cấp đi lại, bảo hiểm cũng như chi phí mặt bằng, chi phí thiết bị văn phòng, chi phí đào tạo...

Trong khi đó, chỉ cần tốn một khoản chi phí cố định hằng tháng dưới 1.000USD, các đối tác cung cấp dịch vụ tính lương ngoài sẽ thực hiện hết cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy, thuê ngoài còn giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng công việc. “Outsourcing giúp tập hợp các nguồn lực để xử lý khối lượng công việc khổng lồ trước mắt, giảm thiểu chi phí cố định và đẩy nhanh sản phẩm ra thị trường, đơn giản hóa quá trình phân phối, cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn, chất lượng hơn cho khách hàng và tạo thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác”, ông Trần Huỳnh Long - Giám đốc Công ty TNHH Huynh Trần khẳng định. Ngoài ra, trong tình hình khan hiếm nhân lực như hiện nay, việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài có thể xem là một giải pháp khả thi cho nhiều doanh nghiệp.

Theo bà Lệ, có sự khác biệt trong cách thức sử dụng dịch vụ thuê ngoài của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nếu như các công ty nước ngoài sử dụng dịch vụ thuê ngoài trọn gói, thì các công ty trong nước chỉ sử dụng một phần của dịch vụ như tư vấn, hoặc đào tạo, hoặc tuyển dụng quản trị viên. Hiện tại, bên cạnh dịch vụ thuê ngoài thông thường, trên thị trường cung ứng lao động còn xuất hiện một dịch mới - dịch vụ “thuê ngoài quy trình tuyển dụng” mà theo các chuyên gia sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới đây. Chẳng hạn, Manpower gần đây còn có dịch vụ tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo nhân sự theo yêu cầu của từng khách hàng. Hiện tại, các ngành ngân hàng, công nghệ thông tin... hay những ngành đang cần tuyển dụng nhanh với số lượng lao động nhiều đang rất cần dịch vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Outsourcing: Người mình thuê ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO