CMO Không có đường trải hoa

MINH QUÂN| 24/09/2009 00:20

Ngày càng nhiều doanh nhân, sinh viên theo học các khóa đào tạo CMO với kỳ vọng rút ngắn đường đến vị trí này...

CMO Không có đường trải hoa

Ngày càng nhiều doanh nhân, sinh viên theo học các khóa đào tạo CMO (giám đốc marketing) với kỳ vọng rút ngắn đường đến vị trí này. Song, thực tế số người thành công rất ít.

Học viên tốt nghiệp tại Vietnam Marcom

Tại TP.HCM hiện có rất nhiều trường, trung tâm đào tạo CMO, như Viện Quản trị Doanh nghiệp, Vietnam Marcom, IAM, Pace, Unicom, PMG, Royal, VSIC... với mức học phí chênh lệch nhau khá xa, từ 2 - 3 triệu đồng đến 5 - 6 triệu đồng, và cao nhất là 10 triệu đồng/khóa. Sự chênh lệch này phần nào cho thấy chất lượng đào tạo CMO cũng không đồng đều.

Qua khảo sát, các trung tâm có giá học phí cao thì đội ngũ giảng viên thường là các chuyên gia có tên tuổi, các giám đốc điều hành và marketing được mời từ các công ty lớn nên phương pháp đào tạo thiên về thực hành, đưa ra nhiều tình huống thực tế để học viên phân tích, do đó tính thực tiễn cao. Còn ở các trung tâm có học phí thấp, phần lớn học viên chỉ học lý thuyết và có phần thụ động. Song, dù học theo phương pháp nào, theo kinh nghiệm của các chuyên gia, chỉ nên đi học CMO khi đang đi làm để biết mình cần gì, thiếu gì và sau đó ứng dụng ngay vào công việc thì mới hiệu quả.

Bên cạnh đó, phải đánh giá được tố chất của mình có phù hợp với lĩnh vực mình theo học không. Thực tế, không ít học viên đăng ký học các khóa đào tạo CMO với kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành giám đốc marketing. “Đây là một sai lầm”, giám đốc một công ty khẳng định như vậy và cho biết: “Do thiếu tính thực tế và những bài tập thực hành cần thiết nên nhiều người học CMO ngỡ mình biết nhiều nhưng lại chẳng biết gì, thậm chí có ứng viên cho rằng, tôi học ngành này vì nó tạo cho tôi sự năng động, sáng tạo, trong khi muốn làm marketing thì trước hết bạn phải là người sáng tạo, năng động và nhạy bén”.

Theo ông Lê Phước Nghĩa, Giám đốc dự án Vietnam Marcom, muốn trở thành CMO, người học không chỉ phải có kiến thức mà còn phải trải nghiệm cộng với thực hành, thường sự trải nghiệm này không dưới 10 năm và luôn đòi hỏi người học phải tự dấn thân tìm tòi những kiến thức mới để sáng tạo. Thực chất, đào tạo chỉ là định hướng nghề nghiệp, cung cấp cho học viên những kiến thức nền, cập nhật những cách marketing mới.

Chia sẻ kinh nghiệm học CMO hiệu quả, TS Vũ Thế Dũng, giảng viên Impact Marketing Education, cho biết: “Trước tiên, người học phải xác định tinh thần học chủ động, học thực chất, phải đọc sách, làm bài tập, làm việc nhóm, chuẩn bị tài liệu trước khi lên lớp. Những việc này không hề dễ thực hiện với đối tượng học viên là doanh nhân. Kỹ năng đọc, tự học sẽ giúp học viên tiếp cận những vấn đề mới nhất, được thường xuyên cập nhật nhất. Ngoài ra, tham gia thảo luận nhóm về những vấn đề thực tiễn trong kinh doanh, đặt ra những câu hỏi phản biện “tại sao, nếu” cũng giúp học viên tiếp thu bài tốt hơn.

Để đọc sách vở, tài liệu marketing một cách hiệu quả, TS Vũ Thế Dũng cho rằng, cần đọc với tư duy so sánh, đối chiếu và phản biện. Mỗi khi đọc một lý thuyết, người đọc nên suy nghĩ, tìm những ví dụ minh họa từ thực tiễn mà mình quan sát được, hoặc suy nghĩ về những ứng dụng mà lý thuyết này có thể mang lại cho công việc. Chính cách đọc như vậy sẽ giúp hiểu thấu đáo nội dung lý thuyết. Mặt khác, đọc sách hay học marketing cũng cần có tư duy hệ thống và tổng hợp.

Hiện nay, các chương trình quản trị kinh doanh hay marketing dạy khá nhiều môn, như tiếp thị căn bản, nghiên cứu tiếp thị, phát triển sản phẩm, định giá, truyền thông, quảng cáo và khuyến mãi. Nội dung thì nhiều, nhưng lại thiếu chất keo gắn kết chúng thành một thể thống nhất, vì suy cho cùng, một quyết định marketing thường không đơn lẻ là quyết định giá, hay khuyến mãi mà là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố trong một chỉnh thể thống nhất. Do vậy, tư duy hệ thống, xác định các mối liên kết các thành phần lý thuyết riêng lẻ thành một khối thống nhất để giải quyết bài toán marketing tổng hợp là vấn đề mấu chốt của việc học marketing.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CMO Không có đường trải hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO