Quốc tế

Qatar nói sẽ tăng cường sản xuất khí đốt dù giá đang giảm trên toàn cầu

NP 27/02/2024 14:02

Qatar sẽ tiếp tục tăng sản lượng khí đốt đưa ra thị trường, bất chấp giá trên toàn cầu giảm mạnh. Một quan chức quốc gia Trung Đông vừa cho biết như vậy, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp từ Mỹ.

Giám đốc QatarEnergy thuộc nhà nước Qatar, ông Saad al-Kaabi vừa chia sẻ về dự định mở rộng sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Cụ thể, tập đoàn sẽ bổ sung thêm 16 triệu tấn vào kế hoạch hiện có, nâng tổng công suất lên 142 triệu tấn mỗi năm.

cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-_e3gwe25oyfp4lny4jc3inx7p3m.jpg
Giám đốc QatarEnergy thuộc nhà nước Qatar, ông Saad al-Kaabi - Ảnh: Reuters

Thông báo của Qatar được đưa ra, khi giá khí đốt của Mỹ giao dịch gần mức thấp nhất từ trước đến nay, nếu được điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát. Một thập kỷ qua, sản lượng khí đốt của Mỹ liên tục tăng, để trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Giá khí đốt ở châu Âu thời gian qua, cũng giảm mạnh do nguồn cung từ Nga đi xuống, nhưng Mỹ và Qatar đang dần thay thế.

Theo ông al-Kaabi, thị trường khí đốt ở châu Á sẽ tiếp tục phát triển, và châu Âu vẫn cần nhiều khí đốt hơn trong tương lai gần.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi thấy rằng, có một tương lai hứa hẹn cho khí đốt, ít nhất 50 năm tới. Bất cứ khi nào về mặt kỹ thuật chúng tôi có thể làm được nhiều hơn, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn. Châu Âu sẽ cần khí đốt trong một thời gian rất dài nữa. Nhưng tốc độ tăng trưởng ở châu Á sẽ lớn hơn tốc độ tăng trưởng ở châu Âu, về cơ bản là do tăng trưởng dân số.”

Được biết, Qatar là một trong những nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới. Sự cạnh tranh đã tăng lên, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Bất chấp giá giảm, các nhà sản xuất khí đốt lớn như Mỹ, Úc và Nga đều muốn tăng sản lượng hơn nữa, đặt cược vào nhu cầu đi lên trong tương lai gần. Tất cả cũng lo ngại rằng, khí đốt có thể không cần thiết trong nhiều thập kỷ tới, nếu quá trình chuyển đổi năng lượng xanh làm cho giá nhiên liệu này rẻ hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Qatar nói sẽ tăng cường sản xuất khí đốt dù giá đang giảm trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO