Ứng dụng truyền thông sáng tạo, đa nền tảng ở Việt Nam

M. Hạnh| 25/10/2019 04:43

Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa tổ chức Hội thảo “Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng - xu thế quốc tế và ứng dụng ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo nhằm trao đổi, bàn luận, tìm ra những hướng đi, giải pháp mới hiệu quả trong việc ứng dụng các xu hướng mới vào thực tiễn hoạt động truyền thông và đào tạo truyền thông ở Việt Nam hiện nay.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo, đa nền tảng ở Việt Nam

PGS-TS. Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí khẳng định: Truyền thông sáng tạo (innovation media) và đa nền tảng (multi-platform) là hai xu thế truyền thông của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Không gian mạng xã hội vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng (chiếm 64% dân số Việt Nam, tăng đến 7% so với năm 2018). Số tài khoản sử dụng mạng xã hội trên di động cũng tăng thêm 16% so với năm ngoái. Mạng xã hội đang là công cụ truyền thông phổ biến của hầu hết tất cả doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, ngoài những nền tảng cũ, sự xuất hiện ứng dụng trên thiết bị thông minh và mạng xã hội là những nền tảng mới thu hút công chúng, làm thay đổi căn bản thị trường báo chí truyền thông Việt Nam, với ba thành phần cốt lõi là: nhà sản xuất; hàng hóa, dịch vụ; công chúng/khách hàng.

Theo PGS-TS. Đỗ Thị Thu Hằng, điểm mấu chốt buộc các cơ quan báo chí và các cơ sở truyền thông phải có chiến lược truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng là công chúng ngày nay được quyền lựa chọn nội dung hợp lý - thuộc nhu cầu, thị hiếu của họ, đúng nền tảng (thuận lợi và ưa thích) và đúng thời điểm họ cần.

Hội thảo đã nhận được 15 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp  tâm huyết và có tính khoa học cao của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên, đặc biệt tiêu biểu trong đó là ba bài trình bày của các diễn giả: ông Nghiêm Bình Thuận - Phó tổng giám đốc Netviettv - VTC10 với nội dung “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”; bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu với nội dung “Sáng tạo nội dung trong truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp”; ông Phan Khôi - Chuyên gia truyền thông, Thành viên Hội đồng quản trị IB Group với nội dung “ Phối hợp các kênh truyền thông hiệu quả trong một chiến dịch truyền thông”.

Ông Nghiêm Bình Thuận - Phó tổng giám đốc Netviettv - VTC10 trao đổi về “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”. Các diễn giả nêu lên thực tiễn của việc ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở các cơ quan báo chí, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp truyền thông ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng truyền thông mới trong một môi trường truyền thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam hiện nay.

Từ xu hướng phát triển và thực tiễn ứng dụng Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở Việt Nam hiện nay, các diễn giả, nhà khoa học cũng đã chỉ rõ những thách thức, vấn đề đặt ra, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm đào tạo sinh viên báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với nền báo chí truyền thông hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng truyền thông sáng tạo, đa nền tảng ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO