Thành công hay thất bại: Hãy dũng cảm thực hiện ý tưởng để tìm câu trả lời

Thanh An (Lược dịch)| 28/10/2022 08:00

Điều gì sẽ xảy ra nếu thử nghiệm của bạn thất bại, không ai mua sản phẩm? Sẽ thế nào nếu sau hàng chục lần cố gắng, thậm chí hàng trăm lần, bạn vẫn chưa thể thấy ước mơ của mình thành thứ gì đó gần với thực tế? Bạn sẽ làm gì với những suy nghĩ trên, tiếp tục cố gắng hay từ bỏ ý tưởng của bản thân.

Những câu hỏi trên luôn xuất hiện khi bạn tạo ra ý tưởng kinh doanh trong lần đầu khởi nghiệp. Nhưng đáp án cho những câu hỏi trên lại vô cùng đơn giản và ở ngay trong chính bản thân bạn. Đó là bạn chỉ cần biết bắt đầu. Cách duy nhất để biết liệu ý tưởng của bạn có phải một ý tưởng tuyệt vời hay không là hãy thực hiện nó. Câu trả lời này được Marc Randolph - nhà sáng lập của "gã khổng lồ phát trực tuyến" nổi tiếng thế giới, phát hiện ra khi bắt đầu thành lập Công ty Netflix.

Được biết đến là nhà đồng sáng lập Netflix, giữ vai trò là CEO đầu tiên của công ty, giám đốc sản xuất của trang web và thành viên hội đồng quản trị, Marc còn sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp ăn nên làm ra khác, làm cố vấn cho các doanh nhân khởi nghiệp đang lên và đầu tư cho không ít dự án mạo hiểm công nghệ thành công. 

-9410-1666687067.jpg

Luôn tuân thủ những nguyên tắc 

Sự thành công của Marc Randolph nằm ở việc tuân thủ 8 nguyên tắc thành công do cha ông tạo nên. Mà theo chính Marc, trong suốt cuộc đời vừa qua, ông đã cố gắng sống theo cả 8 nguyên tắc này. Những nguyên tắc thành công của nhà Randolph là:

1. Hãy làm nhiều hơn những gì được yêu cầu ít hơn 10%.

2. Không bao giờ khi đứng trước bất kỳ ai, trình bày quan điểm của bản thân về những thứ không biết như sự thật. Hãy cực kỳ cẩn thận và có kỷ luật.

3. Luôn lịch sự và ân cần đối với người trên lẫn người dưới.

4. Đừng chỉ trích, đừng phàn nàn, hãy đưa ra những góp ý mang tính xây dựng.

5. Đừng ngại đưa ra quyết định khi có những dữ liệu. 

6. Hãy định lượng khi có thể.

7. Hãy sẵn sàng tiếp thu cái mới nhưng phải biết đặt câu hỏi.

8. Luôn đúng giờ.

Những nguyên tắc của cha ông vẫn còn được Marc lưu giữ cho đến tận ngày hôm nay. "Tôi đã truyền lại các lời khuyên cho các con và bản gốc thì được treo ngay bên cạnh gương phòng tắm nhà tôi". Marc đã luôn ghi nhớ những lời khuyên của cha mình, dù điều đó không giúp ông trở thành triệu phú trong ngày một ngày hai. Nhưng chính những lời khuyên đó đã giúp ông trở thành một doanh nhân công nghệ thành đạt như bây giờ. 

"Mặc dù đó không phải là một công việc hào nhoáng, nhưng ở đây tôi đã học được hàng nghìn thứ: một giám đốc làm việc gì trong 8 giờ và cả những gì ông ấy làm sau giờ làm việc. Tôi hiểu được một CEO giỏi ưu tiên những công việc nào, cách anh ta xử sự với nhân viên. Và điều quan trọng nhất là tôi đã thấy một công ty thực sự hoạt động như thế nào ở các bộ phận", Marc Randolph cho biết. 

Ngừng suy nghĩ, hãy bắt đầu làm

Vào năm 2022, tại buổi lễ tốt nghiệp gần đây của Cape Cod Community College, Marc Randolph đã phát biểu trước các sinh viên rằng: "Hãy theo đuổi ước mơ của bạn là một lời khuyên tồi tệ”. Bởi theo Marc thì bản thân lời khuyên không phải xấu, nhưng thật tệ vì tất cả những người có ý tốt bảo bạn hãy theo đuổi ước mơ của mình đều bỏ qua một thứ quan trọng. Họ không bao giờ nói cho bạn biết làm thế nào để theo đuổi điều đó. 

Có lẽ ý tưởng ban đầu sẽ không thành công. Phải mất nhiều năm điều chỉnh, thay đổi chiến lược, nghĩ ra các ý tưởng mới và đơn giản là vận may để bạn tạo ra một phiên bản thành công của ý tưởng đó.

Marc Randolph cũng cho rằng, sự thành công ở những người mới khởi nghiệp nằm ở việc có hiểu rõ bản thân hay không? Nếu bạn hiểu được bản thân thì bạn sẽ học được hai điều quan trọng về chính mình: cái bạn thích và cái bạn giỏi. Bất kỳ ai có cơ hội được dành thời gian của mình để làm cả hai thứ đó là một người may mắn.

Nhà sáng lập Netflix cũng nhận định không có gì sai khi theo đuổi đam mê hoặc sở thích của bạn, nhưng rất khó để kiếm tiền từ chúng nếu không biết cách thực hiện mục tiêu của mình. "Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn làm, bạn đều đang có thời gian để thực hiện chúng và đừng lo lắng nếu bạn chưa thành công. Sự không chắc chắc là điều thú vị và tôi ghen tị vì các bạn có cả thế giới trước mặt", lời khuyên từ Marc Randolph.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành công hay thất bại: Hãy dũng cảm thực hiện ý tưởng để tìm câu trả lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO