Quảng cáo và quan hệ công chúng (P.1)

PHẠM THỊ THỜI TRANG dịch| 14/07/2009 03:03

Nguyên tắc số một của thành công thật sự trong kinh doanh là doanh thu không đi trước mà là xây dựng một mối quan hệ.

Quảng cáo và quan hệ công chúng (P.1)

Hỏi: Làm sao bạn tiếp thị cho những người làm công việc tiếp thị? Nếu thị trường mục tiêu của bạn là phòng tiếp thị, giám đốc tiếp thị và/hoặc các nhà quản lý tiếp thị, bạn làm thế nào để thuyết phục họ hợp tác kinh doanh với bạn? Có phải họ biết hết tất cả các thủ thuật không?

Nguyên tắc số một của thành công thật sự trong kinh doanh là doanh thu không đi trước mà là xây dựng một mối quan hệ.

Wendy Piersall trả lời

Wendy Piersall được biết đến như một nhà xuất bản trực tuyến và là chuyên gia tiếp thị trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bà đã làm việc với các nhãn hiệu như Epson và Kmart để phát triển và bổ sung chiến lược vận động tiếp thị web 2.0, nhằm đạt đến mục đích phụ nữ lên mạng với tư cách là người tiêu dùng và chủ doanh nghiệp. Bà cũng là người sáng lập mạng lưới Sparkplugging blog và diễn thuyết thường xuyên những vấn đề liên quan đến truyền thông xã hội, khả năng hoặc điều kiện để trở thành chủ doanh nghiệp và kinh doanh xuất bản trực tuyến.

Đầu tiên, tôi chắc rằng cách bạn dùng để diễn tả câu hỏi của mình chưa được hoàn thiện lắm. Dường như bạn đang cho rằng sự thành công trong tiếp thị và kinh doanh đều dựa vào các “thủ thuật”. Điều này có thể đúng với một số ngành công nghiệp (có lẽ là ngành kinh doanh xe hơi đã qua sử dụng chăng?), nhưng khi thiết lập một công việc kinh doanh chân chính giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B), việc tiếp thị cho những người làm công việc tiếp thị cũng giống như bất kỳ các quy trình kinh doanh “thật” khác.

Nguyên tắc số một của thành công thật sự trong kinh doanh là doanh thu không đi trước mà là xây dựng một mối quan hệ. Và không có quá nhiều “thủ thuật” để xây dựng những mối quan hệ hợp tác vững chắc giữa những con người thật sự.

Với tư cách là một người tiếp thị, tôi biết rõ thế mạnh và điểm yếu của mình. Mặc dù tôi biết rất nhiều cách để tiếp thị trên mạng, kiến thức của tôi vẫn không đủ để tiếp thị qua email. Lúc tôi có thời gian để tìm hiểu nó, tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực chuyên môn của mình và tìm một người khác thay thế tôi làm công việc tiếp thị qua email.

Đây là một ví dụ hoàn hảo để tìm hiểu cơ hội tốt nhất của bạn đang ở đâu:

Bước 1 - Tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào một thị trường riêng hoặc một nhu cầu đặc biệt.
Bước 2 - Xây dựng các mối quan hệ với những người trong ngành công nghiệp mà bạn nhắm tới.
Bước 3 - Xác định các công ty hoặc cá nhân sẽ phục vụ cho ngành của bạn nhưng không cạnh tranh.
Bước 4 - Tìm cách tăng thêm giá trị cho những gì họ làm cho các khách hàng của họ và ngược lại.
Bước 5 - Sôi sục, thong thả, lặp lại!

Hỏi: Làm thế nào để tôi có được nhiều khách hàng hơn?Tôi có một quán ăn trong phố nhưng tình hình kinh doanh không được tốt lắm. Lối ra vào chính của quán ăn nằm ngay góc đường. Tôi có sử dụng những dấu hiệu riêng biệt cho mỗi ngày và những dấu hiệu sử dụng nơi công cộng. Ngoài ra, tôi có thể làm thêm gì nữa?

Bonnie Price trả lời

Bonnie Price, người sáng lập Silver Vixen Enterprises, là một doanh nhân suốt đời đam mê nâng cao tầm nhìn của phụ nữ ở độ tuổi 55 đến 70 như là chìa khoá của nhân khẩu học tiếp thị.

Bạn đã đặt một câu hỏi biểu thị được rằng bạn đã sẵn sàng để chuyển đến bước tiếp theo. Những dấu hiệu của bạn chính là quảng cáo. Bây giờ bạn sẵn sàng để chuyển sang tiếp thị, điều này đang giúp bạn thiết lập một mối quan hệ với những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Điều này không nhất thiết phải nhanh chóng, nhưng cần phải mạnh mẽ. Sau đây là một vài ý tưởng dành cho bạn:

1. Biết được càng nhiều địa chỉ email của các khách hàng thì càng tốt, có lẽ đổi lại bạn sẽ có được những lời hứa mua hàng.

2. Cho dù bạn có nhân viên phục vụ hoặc nhân viên thu ngân, hãy yêu cầu họ hỏi khách hàng xem liệu khách hàng có muốn nhận được phiếu giảm giá có giá trị trong một bản tin hàng tháng và khách hàng sẽ chỉ phải điền vào một số thông tin cụ thể mà thôi.

3. Sử dụng những địa chỉ này để gửi đi bản tin hàng tháng với một phiếu giảm giá, có thể là giảm giá cho thức uống, món ngọt, khoai tây chiên hay bất cứ thứ gì có trong nhà hàng của bạn. Có nhiều chương trình dễ thực hiện và không tốn kém để giúp bạn làm việc này. Trong bản tin, bạn cũng có thể nêu bật các mục mới, bao gồm hình ảnh của một gia đình đang vui vẻ trong nhà hàng của bạn, v.v.

4. Mỗi tuần tổ chức một “Đêm đặc biệt dành cho gia đình” với một thực đơn tuyệt vời. Khi những khách hàng của bạn đã quen với việc thấy nó mỗi tuần một lần, họ sẽ bắt đầu nhớ đến nó.

5. Tổ chức một sự kiện trong nhà hàng của bạn, kết hợp với phòng thương mại hoặc một cửa hàng gần đó.

6. Đặt một cái tên đặc biệt cho một biểu tượng logo, nhưng hãy làm cho nó trở thành một cuộc thi với giải thưởng là một bữa ăn miễn phí dành cho người chiến thắng.

7. Thông báo cho tờ báo địa phương biết đến cuộc thi của bạn và khi bạn chọn ra người chiến thắng, hãy chụp một bức ảnh để đăng trên báo.

Bạn nắm hết các ý tưởng rồi chứ? Hãy tìm ra lý do để các khách hàng tiềm năng nhớ đến nhà hàng của bạn khi họ không ở trong khu phố nhé.

Hỏi: Cần lưu lượng truy cập bao nhiêu thì tôi mới bắt đầu bán quảng cáo trực tiếp được? Trang web của tôi vẫn còn khá mới và đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên các trường đại học/cao đẳng. Hiện nay, tôi đang sử dụng Google AdSense cũng như một số mạng lưới chi nhánh, và tôi cũng sử dụng Right Media Exchange để đặt và luân chuyển những quảng cáo có liên quan.Chúng đang rất ổn nhưng chi tiêu lại khá thấp. Tôi có thời gian để bán hàng trực tiếp (thông qua điện thoại), nhưng tôi đang tự hỏi liệu lưu lượng truy cập của tôi có quá thấp để thu hút các nhà quảng cáo ở địa phương. Tôi nhận được 350 lượt truy cập mỗi ngày và 10 lần xem trang cho mỗi lượt truy cập (đối tượng mục tiêu). Những con số của tôi đưa ra có quá thấp để bán trực tiếp, và tôi có nên chỉ tập trung phát triển lượng truy cập không?

Pattie Simone trả lời

Nhà hoạt động xã hội và chuyên viên thông tin, Pattie Simone, là một nhà diễn thuyết kinh doanh, nhà văn và nhà cố vấn nổi tiếng trên thế giới. Simone là chủ tịch và nhà lãnh đạo chiến lược thành công của hai trang web Write-Communications.com và Marketing-Advantage.net; là người sáng lập WomenCentric, một phòng ban lên tiếng cho phụ nữ thô bạo và là người phụ trách chuyên mục cho trang web WomenEntrepreneur.com.

Các trang web mới lúc nào cũng cần bán quảng cáo, vì vậy tôi khuyên bạn nên tập hợp tất cả các ý tưởng lại với nhau, sau đó dùng lời lẽ trau chuốt để giới thiệu trang web của bạn, như vậy bạn có thể tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn một cách nhanh chóng.

Hãy sử dụng càng nhiều cổng được truy cập nhiều càng tốt, đặc biệt là thông qua các trang web của các trường đại học, các blog phổ biến, YouTube, Twitter và Facebook.

Ý tưởng này chỉ nhằm để lan truyền thông tin, do đó, ngoài việc bận rộn với các cổng truy cập trực tuyến, bạn đừng quên một số quy trình bán hàng truyền thống như: giao thiệp để tìm cơ hội kinh doanh, bán hàng qua điện thoại và quan hệ công chúng (cùng với việc lựa chọn thời gian tham gia thảo luận trực tiếp những động lực chủ yếu ở những hội nghị tiếp thị trực tuyến).

Bạn sẽ không gặp khó khăn khi làm việc với một nhà chiến lược tiếp thị trực tuyến chuyên nghiệp, cải tiến những trang web đang có (nội dung hay, siêu dữ liệu có liên quan) và làm việc với những chuyên gia tiếp thị trực tuyến trở về từ nước ngoài (tìm hiểu thêm tại www.TenGoldenRules.com).

Đây là con đường dẫn đến thành công của bạn!

(Xem tiếp P.2)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng cáo và quan hệ công chúng (P.1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO