Nếu Google cũng chặn, tương lai nào cho quảng cáo?

LONG HỒ/DNSGCT| 10/09/2017 06:22

Những quảng cáo đang phá hỏng trang web và Google sẽ "giải quyết" việc đó.

Nếu Google cũng chặn, tương lai nào cho quảng cáo?

Bạn bấm vào đường dẫn đến một bài báo hoặc một nội dung blog. Mất một giây để trang mở ra và bạn biết trước điều gì xảy ra: cả một sự hỗn loạn.

Đọc E-paper

Quảng cáo “phục kích” bạn từ mọi phía. Banner chào đón từ phía trên, rồi quảng cáo ở “sidebar”. Bạn kéo trang xuống và buộc phải nghe âm thanh khó chịu từ một video. Bạn phải dừng video này để rồi tiếp tục bị tấn công bởi các thứ khác.

Có lẽ bạn chưa biết rằng quảng cáo hiển thị có tỷ lệ CTR (số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị) là 0,17% và chỉ 33% số người đã nhấp vào nhớ được quảng cáo sau khi thấy chúng. Thách thức không nằm ở chỗ người tiêu dùng không nhớ được quảng cáo mà là họ không muốn xem quảng cáo ngay từ đầu. Hành động chặn quảng cáo là một mối đe dọa từ xa đối với các nhà tiếp thị và đơn vị phát hành. Thế nhưng, vào năm 2018, chính Google sẽ giới thiệu một phần mềm “chặn quảng cáo” dành cho trình duyệt Chrome. Và các công ty cần nên sẵn sàng.

Định nghĩa một quảng cáo hiển thị “hay”

Cảm nhận rằng quảng cáo làm hỏng một trang web là điều khá phổ biến. Google biết điều đó. Người tiêu dùng biết điều đó. Đặc biệt là những người trẻ sử dụng internet. Thế hệ thiên niên kỷ (từ 20-35 tuổi) là những người dùng phần mềm chặn quảng cáo nhiều nhất, theo một nghiên cứu của Sourcepoint và comScore. Khi quảng cáo bị chặn, nhà phát hành mất doanh số và Google cũng mất doanh số. Nếu chuyện này xảy ra nhiều hơn nữa thì đó là tin xấu.

Có vẻ dường như là khác thường khi Google đang có kế hoạch giới thiệu một tiện ích chặn quảng cáo dành cho trình duyệt Chrome vào đầu năm 2018. Nhưng thực ra, nó không thực sự chặn mà chỉ “lọc”. Phần mềm bổ trợ này sẽ không chặn tất cả quảng cáo. Theo những thông tin hiện có, phần mềm của Google chỉ chặn những quảng cáo xâm chiếm và gây khó chịu nhất bao gồm: quảng cáo pop-up, quảng cáo trượt dọc “slidebar” và quá to, quảng cáo tự động có âm thanh, quảng cáo trước khi trang chủ được mở và quảng cáo tràn màn hình chèn lên nội dung.

Nếu như chính Google lại quyết định chặn quảng cáo thì những loại hình quảng cáo nào là hiệu quả? Bạn sẽ làm gì trước những đối tượng sẽ không muốn nhấp vào quảng cáo hoặc không thể nhớ nổi quảng cáo?

Quảng cáo tự nhiên: Tương lai của quảng cáo hiển thị

Tháng 7 vừa qua, Google đã công bố các thể loại quảng cáo mà họ gọi là “Native ads” – quảng cáo “phù hợp một cách tự nhiên”. Định dạng quảng cáo tự nhiên của dịch vụ quảng cáo trực tuyến AdSense bao gồm “in-feed”, “in-article” và “matched content”.

Những quảng cáo tự nhiên như thế này không nhảy lên trước mặt bạn, chúng không đu đưa khắp các phía của màn hình. Theo Google, những quảng cáo “phù hợp một cách tự nhiên” này được nhà quảng cáo đầu tư với chất lượng cao, chẳng hạn như hình ảnh có độ phân giải cao, dòng tựa và miêu tả dài hơn, mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn cho người xem trang.

Chrome hiện thống trị lĩnh vực trình duyệt với thị phần 54%. Google sẽ không bao giờ thực sự chặn quảng cáo, nhưng rõ ràng là họ đang ưu tiên “thanh lọc” những quảng cáo quá “hung hăng, gây phiền hà” nếu xét về tỷ lệ khách vào trang và rời ngay sau đó (bounce rate) cũng như trải nghiệm người dùng.

Các đội ngũ tiếp thị cần nghĩ về cách thức mà họ có thể tạo nên các quảng cáo ít gây gián đoạn, liền lạc và tự nhiên hơn. Người làm tiếp thị thường bị hấp dẫn với những quảng cáo “nhảy ra trước mặt người dùng”, nhưng thủ thuật này có thể làm cho khách xa lánh, giảm tỷ lệ quay trở lại.

Những sản phẩm được Google giới thiệu gần đây cho thấy họ hy vọng cải thiện tốt hơn trải nghiệm của người dùng, làm cho trải nghiệm này ít bị gián đoạn hơn, tập trung vào nội dung nhiều hơn là quảng cáo. Và nếu như nhiều không gian quảng cáo hiển thị sẽ bị chặn bởi một trình duyệt được 54% người lướt web sử dụng, thì có lẽ đây là lúc bắt đầu thay đổi chiến lược quảng cáo của bạn. 

>>Những quảng cáo ấn tượng mọi thời đại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu Google cũng chặn, tương lai nào cho quảng cáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO