Chọn chương trình quảng cáo sao cho phù hợp thị trường

NGUYỄN NGỌC LÝ dịch| 16/06/2009 03:54

Nhiều năm qua, những công ty quảng cáo cố gắng nhằm vào “những khách hàng phù hợp” thông qua những phương tiện truyền thông được chọn lọc cẩn thận. Tuy nhiên, danh sách gửi thư xét đến những vấn đề về dân số, địa lý, nhân khẩu thường đã giảm đi và tỷ lệ thay đổi đó ở mức 3% được coi là thành công lớn.

Chọn chương trình quảng cáo sao cho phù hợp thị trường

Nhiều năm qua, những công ty quảng cáo cố gắng nhằm vào “những khách hàng phù hợp” thông qua những phương tiện truyền thông được chọn lọc cẩn thận.

Tuy nhiên, danh sách gửi thư xét đến những vấn đề về dân số, địa lý, nhân khẩu thường đã giảm đi và tỷ lệ thay đổi đó ở mức 3% được coi là thành công lớn. Chọn lọc cẩn thận chương trình quảng cáo trên ti vi và đài phát thanh vẫn thường thất bại. Và hiện nay, những danh sách e-mail “opt-in” (có chọn lọc) hoàn toàn gây thất vọng cho những công ty quảng cáo mới.

“Nếu bạn chỉ quan tâm đến mức giá thấp nhất thì bạn sẽ chẳng mua được cái máy ảnh nào cả”.

Thông thường, những người phụ trách ở các phương tiện truyền thông chịu trách nhiệm tìm kiếm những khách hàng phù hợp. Nếu họ nói với bạn sự thật rằng danh tiếng của doanh nghiệp và kết quả quảng cáo phụ thuộc vào những gì bạn muốn nói trong chương trình quảng cáo đó, không phải do việc tìm khách hàng phù hợp, có nghĩa là họ không có ảnh hưởng trong việc bạn tìm kiếm khách hàng.

Trong thử nghiệm quảng cáo kế tiếp, sao không thử chuyển mục tiêu vào thông điệp của bạn thay vì các hồ sơ dân số học? Có 4 bước đơn giản để tạo ra một thông điệp hay. Trước hết hãy xem mẫu quảng cáo tôi đã làm để quảng cáo máy ảnh Canon PowerShot S500:

“Nếu bạn chỉ quan tâm đến mức giá thấp nhất thì bạn sẽ chẳng mua được cái máy ảnh nào cả. Máy ảnh ở mức giá này có khuyết điểm là không phải loại bóng nhất, đẹp nhất. Sẽ không ai chê máy ảnh của bạn xấu. Quan trọng là nó có thể chụp ra những bức ảnh đẹp”.

“Ở mức giá này, máy ảnh đẹp có độ phân giải 1/15 một giây. Nhưng độ phân giải của máy ảnh xấu hiệu Canon PowerShot S500 siêu nhanh là 1/60 một giây. Bạn có thể chụp được những bức ảnh đẹp ngay cả khi thiếu ánh sáng. Hình ảnh bạn chụp bằng máy ảnh này khi không đủ ánh sáng còn sáng đẹp hơn trong khi những bức ảnh chụp bằng máy khác trông tối và có những chấm màu nhỏ làm cho ảnh không sắc nét”.

“Hình ảnh đẹp và sắc nét, ngay cả khi không có đèn flash. Máy ảnh này có thể chụp rõ trong bóng tối. Một bức ảnh chụp với người yêu trong đêm trăng sẽ là bức ảnh yêu thích của bạn. Độ phân giải của nó siêu nhanh kể cả đối với những hình ảnh chụp khi di chuyển. Đó là lý do tại sao người ta không bao giờ đổi máy ảnh PowerShot S500 qua sử dụng máy ảnh hiệu khác.

Thử đến hiệu cầm đồ và tìm xem ở đó có máy ảnh PowerShot S500 nào không. Chúng tôi chắc chắn là không. Nhưng bạn sẽ thấy ở đó có nhiều máy ảnh “đẹp hơn” với mức giá thấp hơn. Vì thế nếu bạn muốn mua máy ảnh bóng đẹp với mức giá rẻ thì hãy đến đó.

1) Chọn đối tượng cần bỏ qua

Quy luật của từ học cho rằng lực hút có thể không mạnh bằng lực đẩy. Trong ví dụ trên, tôi chọn bỏ qua những khách hàng muốn tìm kiếm hàng hóa giá rẻ và không phù hợp với chất lượng (không có nghĩa là những khách hàng đó có gì sai, trong một chiến dịch quảng cáo khác, tôi có thể gặt hái được thành công khi nhắm vào đối tượng này). Khi lời quảng cáo của bạn hấp dẫn, bạn sẽ ngạc nhiên khi có rất nhiều người đột nhiên trở thành “khách hàng mà bạn cần tìm”.

2) Thu hút được sự quan tâm của khách hàng

Nếu người đọc, người nghe hay người xem không hiểu điều bạn muốn chuyển tải trong quảng cáo, bạn được chúc mừng. Bởi vì chúng ta sống trong xã hội có nhiều phương tiện truyền thông, do vậy đừng cho rằng người ta sẽ chú ý đến chương trình quảng cáo của bạn.

Thay vào đó hãy thu hút họ bằng những hình ảnh sống động và những trò giải trí hấp dẫn. “Nếu bạn chỉ quan tâm đến mức giá thấp nhất thì bạn sẽ chẳng mua được cái máy ảnh nào cả”. Tiêu đề đó hay trạng thái mở đó có thể thu hút những khách hàng tỉnh táo và làm những khách hàng tìm kiếm hàng hóa giá rẻ và không phù hợp chất lượng cảm thấy khó chịu. Đó là lý do máy ảnh của chúng tôi xứng đáng với giá trị bảo hiểm của nó.

3) Làm cho họ bất ngờ bằng sự ngay thẳng của bạn

Kiểu quảng cáo thổi phồng và lừa gạt quen thuộc đã không còn thu hút được khách hàng. Họ có thể dễ dàng nhận biết loại quảng cáo đó và không còn tin vào những lới hứa dỏm, số lượng khách hàng không còn tin vào loại quảng cáo đó ngày càng nhiều. Vì thế bạn hãy thẳng thắn nói ra sự thật, thú nhận khuyết điểm của sản phẩm để khách hàng tin vào ưu điểm: Máy ảnh ở mức giá này có khuyết điểm là không phải loại bóng nhất, đẹp nhất. Sẽ không ai chê máy ảnh của bạn xấu. Quan trọng là nó có thể chụp ra những bức ảnh đẹp”

4) Thành công bằng cách cho khách hàng hiểu sản phẩm của bạn

Lòng tin là chìa khóa mở cánh cửa thành công. Hãy cho khách hàng tương lai của bạn biết sản phẩm của bạn có thể đem đến những gì như đã hứa. Xem lời quảng cáo ở trên, bạn sẽ biết tất cả những lý do vì sao mọi người nên chọn mua kiểu máy ảnh này.
Bạn đã hiểu những gì tôi muốn nói về việc chọn đối tượng khách hàng cần bỏ qua đúng không? Có phải bạn đã bắt đầu hiểu ra sức mạnh của sự ngay thẳng?

Tôi hứa rằng khi nhắm đúng đối tượng khách hàng bạn sẽ thành công. Nhưng bạn có quyết tâm làm điều đó không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn chương trình quảng cáo sao cho phù hợp thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO