Chăm sóc sức khoẻ nhân viên: Bỏ 1 USD tiết kiệm 6 USD

Phương Thanh| 29/07/2022 06:00

Tình trạng nhân viên nghỉ bệnh có thể làm giảm năng suất và gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu từ Mỹ, cứ mỗi 1 USD được dùng cho chương trình sức khỏe sẽ giúp tiết kiệm gần 6 USD nhờ giảm được chi phí cho sự vắng mặt của nhân viên.

Chăm sóc sức khoẻ nhân viên: Bỏ 1 USD tiết kiệm 6 USD

Đại dịch Covid-19, ngoài tác động tiêu cực đến nền kinh tế của các quốc gia và toàn thế giới, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, đến cuộc sống của từng cá nhân và các gia đình. 

Theo báo cáo của Gallup (công ty chuyên thực hiện các cuộc khảo sát và phân tích dữ liệu), 45% số người được khảo sát nói rằng cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng "rất nhiều" bởi đại dịch Covid-19 do virus Corona gây ra. Cứ 10 nhân viên thì có khoảng 7 nhân viên đang gặp khó khăn hoặc đau khổ trong cuộc sống tổng thể, với những cảm xúc tiêu cực luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. 

Kết quả khảo sát còn cho biết, mức độ gắn kết của nhân viên là một thước đo quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Theo đó, các doanh nghiệp có mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn thì năng suất đạt được cũng cao hơn 147% so với những doanh nghiệp có mức độ gắn kết thấp. 

Một khảo sát khác từ Vietnamworks cũng cho hay, có đến 67% số người tham gia khảo sát của công ty cho rằng,  vấn đề "chất lượng công việc và cuộc sống" là "quan trọng" hoặc "hoàn toàn quan trọng". Trong đó, tiêu chí "chương trình chăm sóc sức khỏe và thể chất tốt" được 34,2% đánh giá là "hoàn toàn quan trọng" và 35,8% đánh giá là "quan trọng".

Trên thực tế, hầu hết tổ chức đều từng lập kế hoạch backup, tức dự trù nhân sự thay thế khi có nhân viên nghỉ việc, bao gồm nghỉ vì lý do sức khỏe. Theo các chuyên gia, như vậy là chưa đủ, nói cách khác là chưa thực sự an toàn cho tổ chức và chưa phải phương thức quản trị mang lại hiệu quả lâu dài. 

Các nhà lãnh đạo cần có cái nhìn tổng thể hơn về sức khỏe của nhân viên, bao gồm sức khỏe tinh thần, cảm xúc, quản lý căng thẳng và các lựa chọn chăm sóc mang tính phòng ngừa cho họ. Vì sao?  

Tình trạng nhân viên nghỉ bệnh có thể làm giảm năng suất và gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu từ Mỹ, cứ mỗi 1 USD được dùng cho chương trình sức khỏe sẽ giúp tiết kiệm gần 6 USD nhờ giảm được chi phí cho sự vắng mặt của nhân viên.

Một vấn đề ít được chú ý hơn là tình trạng nhân viên vẫn đi làm khi đang bị bệnh. Một số nhà tuyển dụng sẽ cho rằng điều này giúp tăng năng suất, nhưng đó là suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Tình trạng này còn tệ hơn việc nhân viên vắng mặt. Khi một nhân viên đến công ty làm việc trong tình trạng sức khỏe không tốt, họ có thể mắc các sai lầm; hiệu suất và hiệu quả làm việc của họ cũng khó giữ ở mức bình thường. Không những thế, họ còn có thể làm lây lan bệnh cho đồng nghiệp. 

Và như trên đã nói, chất lượng cuộc sống và công việc là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của người lao động hiện nay. Một số khảo sát cho thấy rằng, 89% nhân viên cho rằng công ty có chương trình chăm sóc sức khỏe tốt là nơi lý tưởng để làm việc. Và đây cũng là yếu tố khiến họ sẵn lòng giới thiệu công ty mình là nơi làm việc lý tưởng đến những người khác. 

Bằng cách thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe của nhân viên, doanh nghiệp không chỉ giúp cải thiện chất lượng sức khỏe thể chất và tinh thần của họ mà còn đang giúp đỡ chính công ty. Bằng cách đầu tư vào sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, doanh nghiệp không chỉ củng cố kết quả kinh doanh mà còn đóng góp vào việc tạo ra một văn hóa làm việc tích cực vì lợi ích của tất cả mọi người. 

Mời bạn đọc đón xem tư vấn của các chuyên gia nhân sự về các giải pháp chăm sóc sức khỏe nhân viên dành cho doanh nghiệp, trong chương trình Café với Doanh Nhân Sài Gòn ngày 30/7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc sức khoẻ nhân viên: Bỏ 1 USD tiết kiệm 6 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO