AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?

Tường Linh| 29/04/2019 01:40

Ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự là thứ có sức “công phá” mạnh nhất, đặc biệt là với những người làm marketing. Và các phương tiện truyền thông xã hội (social media) cũng không nằm ngoài guồng đó…

AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?

Đây là quan điểm được Glen Gilmore – Nhà giáo dục công nghệ và tiếp thị kỹ thuật số đến từ Đại học Rutgers (Mỹ) – đưa ra tại Diễn đàn siêu băng thông rộng mới đây. Trong đó, ông không chỉ đề cao vai trò của trí tuệ nhân tạo và những gì mà nó có thể mang lại cho ngành Tiếp thị (Marketing), mà còn chỉ ra những thách thức với các nhãn hàng và các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Doanh nhân Sài Gònxin giới thiệu trích lược bài viết thú vị của ông!

Sức mạnh của AI trong ngành Marketing

Quyền lực sẽ được trao cho rất nhiều công ty có khả năng mang đến những tài năng về AI để giúp họ xác định và giao tiếp với người tiêu dùng của bạn một cách chính xác hơn.

Ví dụ như, rất nhiều công ty đang sử dụng công cụ chatbot, nhưng cũng đã có lúc không ai muốn phải sử dụng chatbot. Giờ đây, chatbot được chấp nhận nhiều hơn nhờ đưa ra những câu trả lời hiệu quả, ngay lập tức mang lại sự hài lòng cho người tiêu (cho dù đó là giải đáp thắc mắc thông thường hay tiếp nhận các khiếu nại). Và  thực sự, những gì chúng ta đang thấy chính là nó làm tăng tính hiệu quả cho cả người tiêu dùng và cho các công ty.

Neuro-marketing và Nano-marketing

Khi chúng ta nói về neuro-marketing (tạm dịch là tiếp thị thần kinh học), chúng ta đang nói về việc ứng dụng khoa học Thần kinh – khoa học về cách thức hoạt động của não bộ. Và chúng ta có những cách khác nhau để tiếp cận nó.

Ví dụ, chúng ta biết một số màu sắc sẽ mang lại phản ứng nhất định đối với con người. Thông qua công nghệ theo dõi mắt ngày nay, khi người dùng nhìn vào màn hình là chúng ta có thể nhận biết điểm đầu tiên họ “đặt mắt” và các mô hình tiêu dùng khác.

Bên cạnh đó, hầu hết chúng ta đều đang sử dụng một số thiết bị đeo thông minh, như đồng hồ thể thao, đồng hồ thông minh… Với sự đồng ý của người dùng, những loại thiết bị này sẽ cung cấp thông tin sinh trắc học có thể giúp chúng ta thực sự biết họ đang nghĩ gì và họ phản ứng thế nào… Như vậy, không chỉ dựa vào dữ liệu thu thập tự động, chúng ta sẽ nhận được một dạng phản ứng vật lý thực sự.

Với điều này, tôi nghĩ rằng chúng ta sắp thấy các công ty sẽ khai thác ngày càng nhiều công nghệ này. Và khi đề cập đến nano-marketing (tạm dịch là tiếp thị nano), điều chúng ta thực sự nhắc đến là nhu cầu của các công ty về việc thu thập thông tin nhiều nhất có thể từ người dùng, đồng thời đảm bảo rằng chúng ta sẽ cung cấp sản phẩm mỗi khi họ muốn, theo cách họ muốn. Đó là lý do vì sao bạn cũng đang nhận thấy xu hướng với những người ảnh hưởng siêu nhỏ (micro influencer) nhưng được mọi người tin tưởng. Và một lần nữa, việc này phục vụ khả năng cung ứng cá nhân hóa đến từng cá nhân.

AI có ý nghĩa gì đối với khách hàng?

Các công ty có thể theo dõi những mong muốn của người tiêu dùng theo cách tốt hơn hiện nay rất nhiều, đó có thể là cách mọi người chia sẻ thông tin, lịch sử đặt mua hàng … Qua đó, các công ty có thể dự đoán thời điểm ai đó sẽ muốn có một sản phẩm yêu thích và sẵn sàng giao hàng trước khi họ yêu cầu giao hàng.

Cá thể hóa theo số đông sẽ phát triển như thế nào?

Với những tiến bộ liên tục về trí tuệ nhân tạo, tôi nghĩ rằng những gì chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều là marketing “xét đoán” nhắm đến khách hàng được ứng dụng nhiều hơn. Đó sẽ là thứ mà các thương hiệu và công ty marketing thực sự hướng tới, bởi nó mang đến cho người tiêu dùng khả năng có được thứ làm tăng giá trị cho cuộc sống, đó không chỉ là việc bán hàng cho người dùng mà còn là “cải tạo” họ.

Thương hiệu sẽ thay đổi như thế nào?

Những tiến bộ trong chuyển đổi kỹ thuật số và digital marketing (tiếp thị số) sẽ mang lại những thách thức cho các nhãn hàng khi xây dựng thương hiệu.

Ví dụ, khi chúng ta nói về công nghệ nhận dạng giọng nói, điều gì sẽ xảy ra với một logo thương hiệu khi người ta có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói và trò chuyện như một phương thức dấn đến quyết định mua hàng, hoặc thực hiện mua hàng.

Vì vậy, các công ty cần phải phản ứng nhanh nhạy. Tôi nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại cho các công ty khả năng cung cấp nội dung được cá nhân hóa để người tiêu dùng bớt hoài nghi, bởi họ cho rằng điều đó tôn giá trị cho họ. Thực chất đó chính là vấn đề then chốt. Khi chúng ta nghĩ về hoạt động marketing tốt, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi: Chúng ta có đang làm tăng giá trị cho người tiêu dùng không? Nếu không, chúng ta đang không thực hiện công việc của mình. Nếu có, chúng ta sẽ đạt được thứ giúp nâng cao thương hiệu của mình về dài hạn. Điều này mang lại khách hàng cho chúng ta, cũng như giữ chân những khách hàng chúng ta hiện đang có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO